Success just an experiment “ความสำเร็จ” เป็นแค่ “การทดลอง” ?

  • 02 ส.ค. 2564
  • 10554
หางาน,สมัครงาน,งาน,Success just an experiment  “ความสำเร็จ” เป็นแค่ “การทดลอง” ?

โอกาสพิเศษครั้งนี้ JOBBKK.COM ได้รับเกียรติจาก คุณเกรท ปรมะ ตันเดชาวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเพื่อสังคมและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เจ้าของรางวัล ราษฎร์บัณฑิต” สาขาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติดีเด่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น CEO บริษัท ชูใจคอลเซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัท ซิมเปิลเซนส์ จำกัด รวมถึงเป็นที่ปรึกษาระดับสูง ด้านการวางแผนธุรกิจ,การสร้างภาพลักษณ์องค์กรและการตลาด โดยสมาคมที่ปรึกษา กระทรวงการคลัง และเป็นอาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโท วิชาการสร้างผู้ประกอบการในมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย

 

บทความนี้คุณเกรทได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ ความสำเร็จ ซึ่งในมุมมองของคุณเกรทนั้นเป็นแค่ การทดลอง

แล้ว “การทดลอง” นั้นจะต้องทำอย่างไรถึงจะไปสู่ “ความสำเร็จ” ไปหาคำตอบกันเลยครับ

 

 

 

 

ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ เราถูกสอนมาให้กลัวความผิดพลาด แต่ถ้าคุณอยาก สำเร็จ” คุณอย่าไปกลัว คุณต้องลงมือทำ และการลงมือทำนั้นก็คือ การทดลอง”  

วิธีการก็คือ...

 

 

 

 

Design คือ การออกแบบ คุณวางแผนง่ายๆเลย คุณอยากสำเร็จยังไง อยากเป็นอะไร อยากมีเงินเดือนเท่าไร คิดมาเลย คิดแบบบ้าๆ ไปเลยก็ได้ ไม่ต้องสนใจอะไร เพราะเสียงสะท้อนข้างนอกที่เข้ามาไม่ได้แปลว่ามันจะถูกต้อง แต่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้นะ ว่าคุณจะทำมันจริงไหม ? ลอง Design มาเลย คุณอยากเป็น CEO หรืออยากเป็นอะไร

Action คือ การกระทำ หลังจาก Design เสร็จ ให้คุณลงมือทำ แต่ต้องคิดองค์ประกอบออกมาให้ได้นะ ว่าลงมือทำอะไร คุณจะทำเรื่องไหนที่มันเหมาะสมและสมเหตุสมผลให้คุณสำเร็จได้ ไม่ใช่เอาปืนไปยิง CEO แล้วคุณโตขึ้นแทน แบบนี้ไม่ได้นะ ให้ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ตั้งเป้าหมายนั้นไว้ตลอดว่าจะเอาอันนี้ หรือระหว่างทางอาจตั้งเป้าย่อยๆ ออกมาแบบเล็กๆ ด้วยก็ได้ สมมติ อยากมีเงิน 1 ล้านบาทตอนอายุ 25 ปี และเมื่อถึงเวลานั้นคุณทำได้ ก็ถือว่าสำเร็จ แต่คำถามคือ คุณสำเร็จแล้วทำไงต่อ ?

 

 

 

 

คุณต้องไม่อยู่ที่เดิม คุณต้องกลับเข้าไป Evolve ใหม่ แต่มันจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า

แล้วทำไมเราถึงไม่อยู่ที่เดิมล่ะ ?

เพราะเวลา Success แล้ว เราจะไม่อยากลงไปทำเรื่องใหม่ๆ เพราะกลัวว่าจะ Fail แต่ผมไม่กลัว ผมจะกลับไป Evolve ใหม่ เพื่อกลับไปลงมือทำใหม่ จากการ Design เรื่องใหม่ขึ้นมา แต่ถ้าถามว่ามันจะ Success อีกไหม ผมว่า ไม่” ครั้งแรกที่เรา Success ไปก็ถือว่าดีแล้ว เพราะสุดท้าย สักวันใดวันนึง คุณก็ต้องเจอคำว่า Fail อยู่ดี

 

 

 

 

 

เมื่อ Fail แล้ว คุณก็ต้องตั้งคำถามอีกที แล้วก็กลับขึ้นไป Evolve หรือวิวัฒนาการใหม่

สมมติ ผมลับไม้ให้แหลมสำหรับปาใส่สิงโต แต่ยังปาไม่เข้า ซึ่งก็เท่ากับว่าผม Fail ผมก็ต้องวิ่งหนีกลับไปก่อนแล้วไปลับไม้ใหม่ แต่พอเอาไปปาอีกรอบก็ยังไม่เข้า Fail รอบที่ 2 แล้ว ผมก็ต้องคิดใหม่ว่าจะทำยังไงให้มันดีขึ้นกว่าเดิมจนสำเร็จ ไม่งั้นเราก็จะโดนสิงโตกัดตาย ซึ่งกระบวนการคิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือการใช้ชีวิตเรื่องใดก็ตาม คุณเอาไปใช้ได้หมด ถ้าคุณอยากสำเร็จ

 

ฉะนั้น เวลา Fail ผมมีแค่อย่างเดียว Never give up อย่ายอมแพ้ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ และเมื่อถึงวันที่คุณ Success แล้วได้ไปยืนอยู่ในจุดที่เป็นเป้าหมายของคุณ คุณก็คิดเลยว่าจะทำยังไงให้มันเป็น 200% ทำให้มันเป็น 2 เท่าตลอดเวลา แล้วก็กลับมา Evolve ใหม่ แต่ถ้าเกิดความผิดพลาด ก็ไม่ใช่มานั่ง Fail แต่เราต้องทำให้มันดียิ่งขึ้นทุกๆ วัน

 

Evolve คือ วิวัฒนาการ ผมใช้คำนี้ ไม่ใช้คำว่า Develop หรือพัฒนา คุณลองกลับเข้าสู่วิธีการธรรมชาติ มนุษย์เราอยู่รอดได้ ไม่โดนสิงโตกิน เพราะอะไร ? ทั้งๆ ที่เราไม่มีเขี้ยว แรงก็น้อยกว่า ทำไมมนุษย์สู้ไดโนเสาร์ได้ ? หรือตอนนี้ ทำไมสุนัขมากัดเรา แล้วเรารู้ว่าจะต้องทำยังไง เราคงไม่หมอบลงไปเป็น 4 ขาแล้วกัดกับมันใช่ไหมครับ เพราะเรารู้ว่าเขี้ยวของเราสู้กับมันไม่ได้ เราต้องหาวิธี แบบนี้แหละ เรียกว่า Evolve คุณมีวิวัฒนาการ มันต่างจากการพัฒนา

 

ผมทำงานหนักมาก ผมโดนด่าเยอะมาก แอบร้องไห้ตลอดเวลา แต่หลายคนมองเห็นว่าผม Success เป็นผู้บริหาร ตั้งแต่อายุ 25 แต่ผม Fail ตลอดเวลา ชีวิตของผม Fail ทั้งชีวิต แต่ผมก็ทำมันต่อไป เพราะครั้งที่ 40 มันอาจจะ Success ขึ้นมา และเมื่อ Success ผมก็ทำต่ออีก ผมก็ Fail อีกครั้งที่ 41 แล้วก็ Fail ไปเรื่อยๆ เลย

 

 

 

 

แต่ผมพูดน้อยกว่าสิ่งที่ผมทำ และสิ่งที่ผมประสบความสำเร็จ คนมองว่ายิ่งใหญ่ แต่ผม Fail เยอะกว่า แต่ผมจะ Test มันต่อไป เพราะผมมองว่ามันเป็นการทดลอง Fail ก็ทำใหม่ Success แล้วก็ต้องทำอีก และการทดลองครั้งที่ 45 มันก็อาจจะเป็น Big Success “ ผมเชื่อว่า ถ้าผมมีวิวัฒนาการ ผมไม่ตาย แล้วมันจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ ”

 

 

 

 

Credit :  คุณเกรท ปรมะ ตันเดชาวัฒน์

FB :  เกรทปรมะ - Prmagreat

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top