เด็กจบใหม่ต่างจังหวัด มาทำงานกรุงเทพ คุ้มไหมในยุคนี้ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4126
หางาน,สมัครงาน,งาน,เด็กจบใหม่ต่างจังหวัด มาทำงานกรุงเทพ คุ้มไหมในยุคนี้ ?

เริ่มที่เรื่องง่าย ๆ ก่อนเลย ลองคำนวณรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ระหว่างงานที่บ้านต่างจังหวัดกับที่กรุงเทพ งานไหนเหลือมากกว่า ? ซึ่งแม้ที่กทม. อาจให้เงินเดือนเยอะกว่า แต่เมื่อหักค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าครองชีพที่อาจสูงกว่าต่างจังหวัด รายได้ที่เหลืออาจพอ ๆ กันก็เป็นได้ แต่ที่ต่างกันก็คือ โอกาสในการได้อยู่กับครอบครัวครับ

 

แต่อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามคือ ลักษณะของงาน หากเป็นงานที่ตรงความสามารถ เข้าไปทำแล้วได้ใช้และพัฒนาระดับทักษะที่มีอยู่ให้สูงขึ้น เราก็สามารถนำไปต่อยอดงานที่ดียิ่งขึ้นได้ ฉะนั้น นอกจากรายได้แล้ว ต้องลองพิจารณาความคุ้มค่าในเรื่องนี้ด้วย เพราะ “งาน” คือ “เวลาชีวิต” ที่มีผลต่อความก้าวหน้าในอนาคตของเราครับ

 

อย่างไรแล้ว ยุคนี้งานก็ไม่ได้หาง่ายขนาดนั้น JOBBKK ขอแนะนำว่า ถ้ายังหางานสายตรงไม่ได้ ก็อย่าปล่อยให้ว่างงานนานเกินไปครับ ควรลองเลือกสมัครงานนอกสายไปก่อน เช่น งานที่รับน้องจบใหม่และไม่จำกัดสาขาที่เรียน เพื่อเข้าไปสัมผัสโลกของการทำงานจริง เพิ่มทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น (Soft Skills) และต่อไปเมื่อมีโอกาสได้สมัคร – สัมภาษณ์งานตรงสาย เราจะได้เปรียบครับ เพราะมีประสบการณ์ที่แม้ไม่ตรงสาย แต่ได้เข้าใจโลกการทำงานจริงระดับนึงแล้ว และยังมีความใฝ่เรียนรู้ไม่ปล่อยให้ตัวเองว่างงาน ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในการพิจารณารับน้องจบใหม่เข้าทำงานเช่นกันครับ

 

แต่เรื่องทักษะเฉพาะทาง (Hard Skills) เราก็ต้องมีในระดับพร้อมทำงานนะครับ ต้องดูในประกาศให้ละเอียดด้วยว่า หน้าที่ในตำแหน่งงานนั้นทำอะไรบ้าง ถ้าเรามีทักษะที่พร้อมสามารถทำในสิ่งที่เขาประกาศไว้ได้ โอกาสได้งานก็สูงครับ

 

ทั้งนี้ ความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องลองพิจารณาดูครับ และถ้าฟังคำแนะนำจากคนรอบข้างแล้ว อย่าลืมฟังตัวเองด้วยนะครับ เพราะเราคือคนที่ทำและอยู่กับงานนั้น รายได้ ความก้าวหน้า อนาคตนั้นคือชีวิตของเรา ถ้าฝืนเลือกในสิ่งที่ใจไม่ต้องการแล้วไม่มีความสุข ก็ไม่มีใครช่วยได้นอกจากตัวเราเองครับ

 

ปล. ถ้าเลือกงานที่กทม. ลองสัมภาษณ์ออนไลน์ดูก่อนนะครับ ถ้าผ่านแล้วอย่าลืมหาที่พักใกล้ที่ทำงานไว้ล่วงหน้าด้วยนะ

 

ค้นหางานนักศึกษาจบใหม่ เปิดรับกว่า 14,000 ตำแหน่ง ทั่วประเทศ คลิก >> https://jobbkk.com/go/NGFub

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 148,161 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top