หน่วยงานราชการ ขอข้อมูลพนักงาน HR ให้ได้เลย ไม่ต้องขอความยินยอม แต่.....!!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2622
หางาน,สมัครงาน,งาน,หน่วยงานราชการ ขอข้อมูลพนักงาน HR ให้ได้เลย ไม่ต้องขอความยินยอม แต่.....!!

คอนเทนต์ที่แล้ว HR Buddy ได้นำเสนอไปว่า ถ้าองค์กรภายนอกหรือบุคคลทั่วไป มาขอข้อมูลพนักงาน ต้องได้รับความยินยอมจากพนักงานก่อน HR จึงจะให้ได้ (ตามขอบเขตที่ระบุในเอกสารเท่านั้น) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้นะคะ มีตัวอย่างการเขียนเอกสารด้วยค่ะ >> https://jobbkk.com/go/T9Lj7

 

ทีนี้ ถ้าเป็นในส่วนของหน่วยงานราชการ เช่น ประกันสังคม ,กระทรวงแรงงาน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมาขอข้อมูลเพื่อไปใช้ประโยชน์ในทางกฎหมาย HR ก็สามารถให้ได้เลยค่ะ (แต่) ก่อนที่จะให้ ก็ต้องตรวจสอบให้ดีด้วยนะคะ ว่าบุคคลนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้นจริงรึเปล่า !!?

 

เช่น ถ้าเขาโทรมาสอบถาม บอกว่าเป็นหน่วยงานประกันสังคม ก่อนจะให้ข้อมูล HR ก็ต้องสอบถามชื่อ – สกุล ,ชื่อตำแหน่ง ,เบอร์โทรติดต่อกลับ ,สังกัดเขตพื้นที่ รวมถึงวัตถุประสงค์การขอข้อมูลและข้อมูลที่ต้องการ แล้วเราก็ให้ตามขอบเขตที่เขาขอก็พอค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้อย่าลืมจดบันทึกไว้ด้วยนะคะ รวมถึงวัน-เวลาที่เราให้ข้อมูลเขาไปด้วยค่ะ

 

หรือกรณีเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบถามข้อมูลพนักงาน เพราะสงสัยว่าเป็นผู้กระทำความผิด ก็ต้องขอดูบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่และหมายศาล (ขอเขาถ่ายรูปไว้เลยค่ะ) แต่การให้ข้อมูลก็ให้ตามขอบเขตที่ระบุไว้เท่านั้นนะคะ

 

ทั้งนี้ เมื่อ PDPA เข้ามา เราในฐานะ HR ที่อยู่กับข้อมูลพนักงานโดยตรง หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา คนที่เป็นผู้ตอบคำถามหรือให้ข้อมูล คือคนที่ผิด แม้ตอบแค่ว่า “ใช่ค่ะ คนนี้ทำงานที่นี่มา 1 ปีแล้ว” ก็อาจมีปัญหาได้นะคะ บางทีคนที่ถามเป็นองค์กรเอกชนภายนอก พนักงานเองก็ยังไม่ได้เซ็นให้ความยินยอม หรือคนที่ถามอาจเป็นมิจฉาชีพที่หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการก็เป็นได้ ฉะนั้นต้องตรวจสอบ ต้องรอบคอบและระมัดระวังในทุกเรื่องให้ดีที่สุดเลยค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยนะคะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top