ผู้ชายใช้สิทธิ์ลาคลอด เพื่อดูแลภรรยาได้หรือไม่ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 822
หางาน,สมัครงาน,งาน,ผู้ชายใช้สิทธิ์ลาคลอด เพื่อดูแลภรรยาได้หรือไม่ ?

คอนเทนต์นี้ HR Buddy ขอพูดถึงกรณีคุณพ่อทำงานบริษัทเอกชนนะคะ

หลายคนอาจเคยได้ยินว่ามีการผลักดันให้แก้ไขกฎหมาย โดยการให้ลูกจ้างชายมีสิทธิ์ลาเพื่อช่วยเหลือภรรยาหลังคลอดบุตร

 

แต่ประเด็นนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไขค่ะ กฎหมายแรงงานยังให้สิทธิ์เฉพาะลูกจ้างหญิง ดังนั้น เมื่อกฎหมายไม่ได้ให้สิทธิ์ลูกจ้างชาย ก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของนายจ้าง ว่าจะกำหนดวันลาประเภทนี้ให้ลูกจ้างชายหรือไม่ อย่างไร

 

แล้วถ้านายจ้างไม่ให้สิทธิ์ คุณพ่อจะใช้สิทธิ์อะไรได้บ้าง ...อาจต้องใช้วันลาประเภทอื่นแทนค่ะ เช่น วันหยุดพักผ่อนประจำปี (ลาพักร้อน) หรือลากิจ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA) https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

อย่างไรก็ตาม HR Buddy มองว่า เรื่องนี้สำคัญมากๆนะคะ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ใคร ๆ ก็อยากอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ตั้งแต่วันคลอดและในช่วงแรก ๆ หลังวันคลอด ว่ากันตรง ๆ ก็ ใจเขาใจเรานั่นแหละค่ะ ถ้านายจ้างให้สิทธิ์กับคุณพ่ออย่างน้อย 5 วัน หรือ 7 วัน พนักงานก็ดีใจมากแล้วค่ะ เป็นสวัสดิการหนึ่งที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรด้วย หรือ 15 วันก็ยิ่งดีเลยนะคะ

 

นอกจากนี้ อาจให้สิทธิ์ Work From Home สำหรับตำแหน่งงานที่สามารถทำงานที่บ้านได้ ก็สามารถ Support คุณพ่อได้ไม่น้อย ถือเป็นการส่งมอบโอกาสแห่งความสุขและเวลาดี ๆ ให้กับพนักงานค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top