จริงหรือหลอก? ใครบอกว่ากินช็อกโกแลตแล้วอ้วน!

  • 11 พ.ค. 2563
  • 898
หางาน,สมัครงาน,งาน,จริงหรือหลอก? ใครบอกว่ากินช็อกโกแลตแล้วอ้วน!

เพิ่งจะผ่านวันวาเลนไทน์มาได้ไม่นาน บรรดาคนรักกัน ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบเพื่อน ครอบครัว คนสนิท หรือคู่รักมักมีของแทนใจมอบให้กัน เช่น ดอกไม้ การ์ด หรืออีกสิ่งหนึ่งที่นิยมมอบเป็นของแทนใจกันด้วยก็คือ “ช็อกโกแลต” หลายคนได้ช็อกโกแลตมาแทนที่จะดีใจกลับกลัวว่าจะอ้วน ถามว่ากินช็อกโกแลตแล้วอ้วนมั้ย ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบ...

เมื่อถามว่ากินช็อกโกแลตแล้วอ้วนมั้ย? นนท์ อัลภาชน์ หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย จะมาเปิด 10 ความจริงว่า กินช็อกโกแลตแล้วอ้วนหรือไม่ กินแบบไหนถึงเรียกว่าพอดี! กินแบบไหนไม่อ้วน ไปอ่านพร้อมๆ กันได้เลย

กินช็อกโกแลตอ้วนหรือไม่

1. ช็อกโกแลตมีแคลอรีสูง แต่ถึงแคลอรีจะสูงแบบนี้ก็มีประโยชน์ ถามว่ากินช็อกโกแลตแล้วอ้วนมั้ย? ตอบเลยว่าไม่ต้องช็อกโกแลตหรอกอะไรก็ตามทานเยอะ อ้วนหมด! 

2. คนเราเวลารู้สึกนอยด์ๆ หงอยๆ การทานช็อกโกแลตสามารถทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาได้ เพราะช็อกโกแลตสามารถเพิ่มระดับ seretonin และ endorphine ในร่างกายเรา จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขขึ้นได้

3.ในช็อกโกแลตยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่มีชื่อว่า flavonols และ flavonoids สองตัวนี้สามารถช่วยลดความเหนียว หนืดของเลือดเราได้ และช่วยขยายเส้นเลือดเราอีก จึงทำให้เลือดเราไหลคล่องขึ้น จึงลดความดันเราได้ด้วยเช่นกัน

ช็อกโกแลตมีแคลอรีสูง

4. มีวิจัยอันหนึ่งเปรียบเทียบสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ระหว่าง ผงโกโก้ (cocoa), ไวน์แดง, ชาเขียว และชาดำ ผลวิจัยบอกว่า ผงโกโก้ มีความเข้มข้นของสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มากที่สุดเกือบสองเท่ามากกว่าไวน์แดง สามเท่ามากกว่าชาเขียว และ สี่ถึงห้าเท่ามากกว่าชาดำ

5. เราสามารถทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) จากพวกผักและผลไม้เป็นหลัก เพราะมีแคลอรีน้อยกว่า เช่นพวก บรอกโคลี่, บลูเบอร์รี่, แอปเปิ้ล หรือ มะเขือเทศ

ช็อกโกแลตสามารถทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

6. ในเวลาที่อยากทานของหวานหรือขนม เราก็สามารถทานช็อกโกแลตได้บ้าง เพื่อให้หายอยาก หรือบางทีทานไวน์แดงก็ได้ถ้าในโอกาสที่ต้องดื่ม (นี่ก็เป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่หาความสมดุลให้กับชีวิตตัวเองได้ โดยไม่ต้องงด)

7. เราไม่ได้สนับสนุนให้ทานช็อกโกแลต หรือห้ามทานเลย แต่แค่บอกว่า ทานได้ในปริมาณที่พอดี เพราะช็อกโกแลต มีประโยชน์เยอะอยู่ แต่ถ้าทานเยอะเกินก็อาจอ้วนได้ เพราะแคลอรีสูง

8. ควรเลือกทานช็อกโกแลตที่เป็น dark chocolate เพราะยิ่ง dark ยิ่งมี cocoa สูง จึงยิ่งมี antioxidant สูง

อยากกินเยอะๆ แต่อ้วนนะ

9. เวลาเลือก ก็ควรดูส่วนผสมด้วยเอาอันที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก

10. ทั้งนี้ทั้งนั้น พอบอกว่า ช็อกโกแลต มีประโยชน์ ทานได้ แต่ไม่ใช่อารมณ์แบบซัดเต็มเหนี่ยว เพราะด้วยความที่เป็นช็อกโกแลต ยังไงก็จะมีแคลอรีที่ค่อนข้างสูงอยู่ดี และหนักไปทางคาร์โบไฮเดรตกับไขมัน ถ้าทานเยอะก็จะมีความเป็นไปได้ที่แคลอรีจะเลยที่ควรทานสูง ดังนั้นเราควรทานในปริมาณที่พอดีและสมเหตุสมผล

ข้อมูล : มิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา : fit.athletics

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top