เงินแลกสวรรค์! แพ็กเกจบุญพุทธพาณิชย์ มหาศรัทธา หรือ ธุรกิจกุศล?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2683
หางาน,สมัครงาน,งาน,เงินแลกสวรรค์! แพ็กเกจบุญพุทธพาณิชย์ มหาศรัทธา หรือ ธุรกิจกุศล?

ว่าด้วยเรื่อง พุทธพาณิชย์*...เมื่อวันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนผัน เดิมทีพุทธศาสนิกชนหันหน้าเข้าวัด ด้วยความหวังอันเปี่ยมล้นที่จะสร้างกำลังบุญ หนุนบำรุงศรัทธาให้พุทธศาสนาเจริญมั่นคง แต่วินาทีนี้จุดประสงค์ของการเข้าวัดกลับแปรเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมูลเหตุที่จะทำให้เขาเหล่านี้เข้าวัดทำบุญจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้คนเกิดความทุกข์ ประสบเคราะห์ร้าย ปัญหาถาโถมกลายเป็นมรสุมชีวิต หวังพึ่งพิงกำลังบุญพยุงดวงชะตาให้รุ่งโรจน์ได้ต่อไป ซึ่งก็มีวัดวาอารามจำนวนไม่น้อยที่รองรับการทำบุญเชิงพุทธพาณิชย์ เพื่อตอบโจทย์เป้าประสงค์ใหม่ของพุทธศาสนิกชนอีกด้วย

ในยุคที่ผู้คนแสวงหาโชคลาภ หวังพึ่งพิงการบนบานศาลกล่าวนั้น จะทำให้บทบาทแห่งสงฆ์ หรือกิจกรรมภายในวัด แปรเปลี่ยนไปเช่นใด ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจวัดต่างๆ รอบกรุงเทพมหานคร เพื่อให้คุณสละเวลาพิจารณาบทความนี้ดูสักนิดว่า ความหมายของคำว่า “วัด”ในทัศนคติของคุณจะเปลี่ยนนิยามเพี้ยนคำเป็น “พุทธพาณิชยสถาน” หรือไม่ ลองไตร่ตรองดูเถิด...

ตักบาตรพระประจำวันเกิดชุดละ 20 บาท วัดหัวลำโพง

ทางวัดเชิญชวนร่วมทำบุญมุงหลังคาวัด

- วัดหัวลำโพง
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจวัดในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดด้วยกัน 4 วัด โดยวัดแรกที่ทีมข่าวได้เดินทางไปสำรวจ คือ วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง เขตบางรัก ซึ่งพลุกพล่านไปด้วยผู้คนที่สลับผลัดเปลี่ยนเข้าออกบริเวณวัดเป็นจำนวนมาก ทั้งเข้ามาทำบุญ ศึกษาปฏิบัติธรรม และเข้ามาเพื่อทำการสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา โดยตั้งแต่ทางเดินเข้าไปภายในตัววัด ผู้สื่อข่าวพบว่ามีตู้บริจาคตั้งแต่หน้าวัด ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ และให้ร่วมซื้อหลังคาเพื่อสร้างหลังคาวัดใหม่

พร้อมทั้งยังมีการให้อาหารและบริจาคเงิน เพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือ ถัดมาอีกฝั่ง ก็พบกับพิธีกรรมไหว้พระราหู โดยมีการจัดเครื่องเซ่นไหว้ใส่ถาดในราคาถาดละ 100 บาท และในบริเวณเดียวกันก็พบตู้รับบริจาคอีกกว่า 10 ตู้ เพื่อช่วยเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ บูชาพระ บูชาเจ้าแม่กวนอิม ช่วยวัด ตามกำลังศรัทธา

ถวายไตรจีวรชุดละ 100 บาท

แผ่นทองหล่อพระวัดหัวลำโพง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจภายในวัด ก็พบอีกเส้นทางหนึ่งซึ่งเขียนว่า "ทำบุญบริจาคโลงศพ" ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งภายในเวลากว่า 10 นาที มีผู้คนนับร้อยคนเข้ามาบริจาค และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งผู้สื่อข่าวเฝ้าสังเกตการณ์พบว่า แต่ละคนที่เข้ามาจะบริจาคไม่ต่ำกว่ารายละ 20-40 บาท และมากที่สุดคือ 1,000 บาท

นอกจากนี้ ในบริเวณเดียวกัน ยังพบแผ่นทอง มีป้ายบอกสรรพคุณและกำหนดราคาอย่างชัดเจน ซึ่งนับรวมแล้ว กล่องบริจาคและสิ่งของทำบุญ ถ้าทำครบ ประชาชนจะหมดเงินไปไม่ต่ำกว่า 500 บาทเลยทีเดียว

ทำบุญวัดเสมียนนารี


- วัดเสมียนนารี
วัดต่อมาทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง ย่านหลักสี่ ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวงขนาดกลาง และเมื่อเดินทางเข้าไปภายในบริเวณวัด ก็พบกับการทำบุญ ไถ่ชีวิตโคกระบือ อาคาร ถวายสังฆทาน บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือวัด ซึ่งมีตู้บริจาคอีกนับกว่า 10 ตู้ โดยบางตู้กำหนดราคาชัดเจน และบางตู้เขียนป้ายติดว่า "แล้วแต่ศรัทธา"

ภายในวัดมีพื้นที่ไม่มากเท่ากับวัดหัวลำโพง แต่ก็ยังเต็มไปด้วยตู้รับบริจาค และพิธีกรรมความเชื่อต่างๆ อาทิ ไหว้พระราหู และสะเดาะเคราะห์ เป็นต้น เมื่อผู้สื่อข่าวลงสำรวจบริเวณภายในวัด ก็พบตู้บูชาพระ แต่ไม่ติดป้ายราคาบอก ถัดมาเป็นซุ้มให้ประชาชนได้บริจาคเงิน สร้างหลังคาวัด โดยมีราคาบอกชัดเจน แต่มีข้อความว่า "แล้วแต่ศรัทธา"

ถัดมา ภายในพระอุโบสถมีการให้บริจาคเงิน 20 บาท เพื่อเติมน้ำมันตะเกียง และร่วมทำบุญ บริจาคค่าน้ำและค่าไฟ อีกกว่า 5 ตู้ ซึ่งเมื่อนับตู้บริจาคภายในวัดนี้ พบว่ามีไม่ต่ำกว่า 20 ตู้เลยทีเดียว

ทำบุญหลากหลายแบบวัดบัวขวัญ

- วัดบัวขวัญ
ส่วนวัดที่ 3 ที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจ คือ วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง จ.นนทบุรี โดยในวัดดังกล่าวมีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าวัดอื่นๆ ชนิดที่ว่า ทางวัดสามารถก่อร่างสร้างน้ำตกจำลอง พร้อมเนรมิตบันไดเลื่อนไว้ตรงปากประตูโบสถ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พุทธศาสนิกชนอย่างเต็มที่

โดยรอบบริเวณวัดที่มีการจัดให้ทำบุญนั้น จะมีลักษณะเป็นทางเดินยาวลึกเข้าไป ซึ่งตลอดสองข้างทางจะมีมุม หรือจัดส่วนการทำบุญไว้ทุกระยะ อาทิ นมัสการลอยดวงประทีป กำหนดชัดเจนชุดละ 39 บาท บูชาหมอชีวกโกมารภัจจ์ ร่วมทำบุญกระดิ่ง กำหนดชัดเจนชุดละ 99 บาท ติดใบโพธิ์เงินโพธิ์ทอง แผ่นทองปิดใบเสมา กำหนดชัดเจนชุดละ 20 บาท และยังมีการทำบุญประเภทต่างๆ อีกมากมาย

ทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ

นอกเหนือจากส่วนที่มีกิจกรรมทำบุญในลักษณะต่างๆ ก็ยังมีห้องกระจกขนาดใหญ่ไว้สำหรับให้นักพยากรณ์ทำนายดวงชะตาแก่ผู้คนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ซึ่งทางวัดยังจัดประเภทการดูดวงออกเป็น 4 แบบ คือ โหราศาสตร์ไทย ไพ่ยิปซี ดูดวงด้วยเลข 7 ตัว และหัตถศาสตร์ (ดูลายมือ) โดยมีค่าใช้จ่ายในการดูดวงครั้งละ 199 บาทต่อคน ซึ่งในเงินจำนวน 199 บาทนี้ จะถูกแบ่งออกเป็น 100 บาทนำไปสร้างศาลาการเปรียญ, 9 บาทถวายค่านำ้ค่าไฟ และ 99 บาท สำหรับค่าวิชาชีพนักพยากรณ์

ถือได้ว่า วัดบัวขวัญ เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีการทำบุญบริจาคอย่างหลากหลาย ชนิดตอบโจทย์อานิสงส์ครบวงจร มาครั้งเดียวแต่ทำบุญครบเครื่อง เรียกได้ว่า แก้ชง รับบุญทุกทางในคราเดียว แต่หากความประสงค์แรงกล้าจะทำให้ครบทุกด่าน ทุกส่วนทั่ววัด ก็คงจะต้องเตรียมเงินบริจาคขั้นต่ำๆ ไปประมาณหลักพันบาทกันเลยทีเดียว
 

ทำบุญวัดสร้อยทอง

- วัดสร้อยทอง
เดินทางมาถึงวัดสุดท้าย วัดสร้อยทอง พระอารามหลวง ความอลังการงานบุญคงจะเทียบกับวัดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นไม่ได้ จากการเดินสำรวจรอบบริเวณวัด จะพบว่า ด้านหน้าของวัดเปิดพื้นที่ให้นักพยากรณ์จากหลากหลายสำนักคอยให้บริการทำนายดวงชะตาให้แก่ประชาชนที่เดินทางเข้ามาทำบุญตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ วัดสร้อยทอง ยังมีคลองซีเมนต์ขนาดเล็กและสะพานข้ามคลองอยู่บริเวณด้านหลังของวัด จึงมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสัตว์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นก, เต่า, หอย, ปลาไหล และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย มาวางขายสัตว์สำหรับปล่อยทำบุญ พร้อมติดป้ายแสดงความหมายของการปล่อยสัตว์ และระบุถึงการปล่อยสัตว์ตามกำลังวันไว้อย่างชัดเจน ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลักสิบบาทปลายๆ ไปจนถึงหลายร้อยบาท ตามกำลังเงินที่พุทธศาสนิกชนสามารถจะซื้อหาสัตว์เหล่านี้ได้

เมื่อ “บุญ” อันมีความหมายที่ว่า การชำระจิตใจให้สะอาด เช่น การใส่บาตรพระตอนเช้า รู้จักให้ หรือแม้แต่ขจัดความโลภ ก็ถือว่าเป็นบุญ แต่วัดวาอารามส่วนใหญ่กำลังบิดเบือนความหมายของคำว่า บุญ ผิดไป และความเชื่อทางพระพุทธศาสนาไปสู่ปรากฏการณ์ “พุทธพาณิชย์” โดยอาศัยกุศโลบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นการบริจาคของพุทธศาสนิกชน หรือไม่? พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ลองตรองดูเถิด...

มุงหลังคาการกุศล

เสริมดวงชะตา แก้ปีชง

ความหมายของ พุทธพาณิชย์
*จุฬาวิทยานุกรมได้ให้ความหมายของ พุทธพาณิชย์  ไว้ว่า กระบวนการค้าขายความเชื่อและความศรัทธาในพุทธศาสนาโดยใช้วัตถุหรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาหรือพระรัตนตรัย มาเป็นเครื่องมือสร้างรายได้แสวงหาผลประโยชน์ในทางพาณิชย์ กล่าวคือ เป็นการใช้เงินเพื่อแสดงออกซึ่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนิกชนกับพุทธศาสนา ที่บ่งบอกถึงความใกล้ชิดและลักษณะความสัมพันธ์ที่มีร่วมกัน ผ่านกิจกรรมหรือพิธีกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การเช่าบูชาพระเครื่อง พระบูชา การทำบุญพระพุทธรูปปางประจำวันเกิด การสักการะพระพุทธรูปด้วยดอกไม้ ธูป เทียน ทอง ที่ทางวัดจัดบริการไว้ให้ เป็นต้น.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top