ไฮเทคเพื่อสุขภาพ! รู้จักหรือยัง 'แวร์เอเบิล' แบบไหนเหมาะกับคุณ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 884
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไฮเทคเพื่อสุขภาพ! รู้จักหรือยัง 'แวร์เอเบิล' แบบไหนเหมาะกับคุณ

เพราะว่าเทรนด์เฮลตี้กำลังมาแรง คนส่วนใหญ่จึงรักและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นยุค 4จี วิธีและรูปแบบจึงเปลี่ยนไป สู่ตัวช่วยในการดูแลและออกกำลังกายแบบไฮเทค…

กลายเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่คุ้นหู กับชื่อ "แวร์เอเบิล" (Wareable) แม้อุปกรณ์กลุ่มดังกล่าวจะเริ่มเข้ามาใกล้ชิดกับไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพรวมถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น... เพราะนอกจากจะเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ยังมีดีไซน์เสมือนเป็นเครื่องประดับหรือของเล่นไฮเทคอีกด้วย แต่หลายคนอาจยังสับสนว่าตกลงแล้ว เจ้าอุปกรณ์ประเภทนี้แตกต่างกับพวก "สมาร์ท ริสแบนด์" (Smart Wristband) หรือสมาร์ทวอช (Smartwatch) อย่างไร ทั้งรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอย

 

ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี!!!


จะว่าไป...ทั้งดีไซน์และคุณสมบัติของอุปกรณ์ไฮเทคเพื่อสุขภาพเหล่านี้ ก็แลดูคล้ายคลึงกันอยู่ไม่น้อย แล้วเราจะจำแนกได้อย่างไร? จะเลือกซื้อให้ตรงกับการใช้งานได้อย่างไร? หมดกังวลไปได้เลยสำหรับข้อสงสัยเหล่านี้... เพราะ "ไทยรัฐออนไลน์" หาคำตอบมาให้คุณแล้ว...

อย่าเหมาเรียกแวร์เอเบิล!
จริงๆ แล้วคำว่าแวร์เอเบิลนี้เป็นการเรียกแบบรวมๆ เพื่อสื่อถึงบรรดาอุปกรณ์ที่คุณต้องสวมใส่เท่านั้นเอง แต่ถ้าคุณอยากจำแนก แบ่งประเภทของอุปกรณ์ที่เรากล่าวในข้างต้นนั้น...มีชื่อเรียกเฉพาะทางนะ ว่าแต่คุณอยากใช้งานด้วยวัตถุประสงค์แบบไหนล่ะ?

เรียกฉันว่า "ฟิตเนส แทรคเกอร์" หรือ "สปอร์ต แทรคเกอร์"
หากจะจำแนกอุปกรณ์แวร์เอเบิลทั้งหลายให้ง่ายและสะดวกที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นการแบ่งออกตามคุณสมบัติการใช้งานนั่นเอง... และในที่นี้เราสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ คือ ฟิตเนส แทรคเกอร์ (Fitness Tracker) และสปอร์ต แทรคเกอร์ (Sports Tracker)

 

Netatmo June อีกหนึ่งฟิตเนส แทรคเกอร์ ที่ดีไซน์มาเพื่อสาวๆ


สำหรับฟิตเนส แทรคเกอร์...หลายคนอาจเรียกว่าแอคทิวิตี้ แทรคเกอร์ (Activity Tracker) กับคุณสมบัติตรงตามชื่อเรียก คือ ออกแบบมาสำหรับรองรับและสนับสนุนการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอุปกรณ์นี้จะตรวจจับกิจกรรมตลอดวันที่คุณปฏิบัติ ทั้งการเดิน นอนหลับ ไปจนถึงการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ ผู้ใช้ฟิตเนส แทรคเกอร์ทั้งหลาย จึงนิยมสวมใส่ติดตัวอยู่ตลอด จึงถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เพื่อสะดวกต่อการพกพาและใช้งานตลอดวัน ทั้งยังมีดีไซน์สวยงามทันสมัยเพื่อให้ดูเหมือเป็นเครื่องประดับที่สามารถสวมใส่ติดตัวได้สบายๆ อีกด้วย โดยอุปกรณ์กลุ่มที่ถูกจัดว่าเป็นฟิตเนส แทรคเกอร์ ได้แก่...ริสแบนด์อัจฉริยะ หรือสมาร์ทแบนด์ , แอนดรอยด์แวร์ , สมาร์ทวอช , สายคาดอก เป็นต้น
 

Apple Watch ที่หลายๆ คนรอคอย


ส่วนสปอร์ต แทรคเกอร์...บางคนอาจเรียกว่าสปอร์ต มอนิเตอริ่ง (Sports Monitoring) พอจะมองเห็นภาพมั้ย? เพราะชื่อเรียกนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับนักกีฬาและคนเล่นกีฬาหนักๆ ซึ่งรูปแบบของเจ้าสปอร์ต แทรคเกอร์นี้ มักจะมีขนาดใหญ่กว่าพวกฟิตเนส แทรคเกอร์ซักหน่อย แถมดีไซน์อาจจะดูไม่ทันสมัยหรือหรูหราเหมือนเครื่องประดับ จึงไม่ได้กลายเป็นของสวมใส่ติดตัวแต่จะถูกหยิบมาใส่เมื่อต้องการใช้เท่านั้น

ไลฟ์สไตล์ไหนเหมาะกับอะไร...?
แน่นอนว่าฟิตเนส แทรคเกอร์ ดูจะเหมาะกับคนทั่วไปและผู้ที่รักสุขภาพ รวมถึงคนที่นิยมแกตเจ็ต เนื่องจากอุปกรณ์ชนิดนี้หลายๆ รุ่นสามารถทำงานและแสดงผลได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นเพราะมีหน้าจอในตัว แต่หลายรุ่นก็เป็นเพียงอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นและรายงานผลผ่านสมาร์ทโฟน เป็นต้น... ส่วนเรื่องราคาก็มีตั้งแต่ 2,000-6,000 บาท

 

Fitbit Charge HR ยี่ห้อที่หลายคนชื่นชอบ


ขณะที่สปอร์ต แทรคเกอร์ ส่วนใหญ่ จะมีหน้าจอมาพร้อมสรรพในตัว สำหรับแสดงสถิติที่เจาะลึกมากกว่ารูปแบบของฟิตเนส แทรคเกอร์ ซึ่งเน้นไปที่สถิติและข้อมูลอ้างอิงกับวิทยาศาสตร์การกีฬา แต่แม้จะดูหนักไปที่กลุ่มนักกีฬาแต่คนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาแต่มีไลฟ์สไตล์เล่นกีฬาหนักๆ ก็เหมาะกับสปอร์ต แทรคเกอร์มากกว่า และแน่นอนว่าคุณสมบัติตอบโจทย์ได้หนัก ราคาก็ต้องไม่เบา...เพราะเริ่มต้นที่ประมาณ 8,000-20,000 บาท

ยี่ห้อฮิตของคนไทย...
ปัจจุบันเราจะเห็นว่าอุปกรณ์กลุ่มแวร์เอเบิลมีมากมายหลากรุ่น หลายยี่ห้อ ทั้งแบรนด์อุปกรณ์แทรคเกอร์และค่ายไอที แต่ยี่ห้อที่คนไทยให้ความนิยมก็มีอยู่เพียง 3-4 แบรนด์ ในกลุ่มของฟิตเนส แทรคเกอร์ ก็มี...ฟิตบิท (Fitbit) จอว์โบน (Jawbone) การ์มิน (Garmin) และรันทาสติก (Runtastic) ส่วนสปอร์ต แทรคเกอร์ ก็มี...การ์มิน ทอมทอม (TomTom) และซันโต้ (Suunto)

 

ความอ้วนไม่ได้แอ้ม!


เอาเป็นว่า...ในเมื่อผู้ผลิตและผู้จำหน่ายพยายามสรรหาสินค้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในฐานะผู้ซื้อก็ควรจะได้เลือกสรรอย่างเต็มที่ จะจ่ายเงินทั้งที ศึกษาและเลือกหารุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งาน น่าจะดี...!

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top