ผู้ช่วยนักบิน 'เยอรมันวิงส์' เคยแจ้งครูฝึกว่าตัวเองซึมเศร้า

  • 11 พ.ค. 2563
  • 746
หางาน,สมัครงาน,งาน,ผู้ช่วยนักบิน 'เยอรมันวิงส์' เคยแจ้งครูฝึกว่าตัวเองซึมเศร้า

แอนเดรส ลูบิตซ์ (ภาพ: AFP PHOTO)

สายการบิน ลุฟต์ฮันซา ออกมายอมรับว่า นายแอนเดรส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินซึ่งต้องสงสัยว่า เป็นผู้ทำให้เครื่องบินโดยสารของสายการบิน เยอรมันวิงส์ ตกบนเทือกเขาแอลป์ เคยเปิดเผยต่อครูฝึกว่า เขาซึมเศร้าอย่างรุนแรง...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าเหตุเครื่องบินแอร์บัส เอ320 เที่ยวบิน 4U 9525 ของสายการบิน เยอรมันวิงส์ ตกบนเทือกเขาแอลป์ทางใต้ของประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 24 มี.ค. ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 150 ราย ซึ่งผลการตรวจสอบอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบิน จนได้สมมติฐานว่า นายแอนเดรส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบิน ล็อกประตูห้องนักบินไม่ให้กัปตันกลับเข้ามา และบังคับให้เครื่องบินตกนั้น

ล่าสุดสายการบิน ลุฟต์ฮันซา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ เยอรมันวิงส์ ออกมาเปิดเผยว่า นายลูบิตซ์เคยบอกกับครูฝึกที่โรงเรียนฝึกบินว่าตัวเขากำลังประสบปัญหาอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง หลังจากก่อนหน้านี้ นาย คาร์สเทิน ชปอห์ร ซีอีโอ ของลุฟต์ฮันซา ปฏิเสธไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของนายลูบิตซ์ และเผยว่าผู้ช่วยนักบินรายนี้เคยต้องหยุดพักการฝึกเป็นนักบินเป็นเวลาหลายเดือน แต่ไม่เปิดเผยสาเหตุว่าเพราะอะไร และยืนยันด้วยว่า นายลูบิตซ์ พร้อมบิน 100%

ดอกไม้และเทียนจำนวนมากถูกนำมาวางไว้ที่สนามบินในเมืองดุสเซลดอลฟ์ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตบนเที่ยวบิน 4U 9525 (ภาพ: AP Photo)

การค้นพบล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเป็นการภายในของลุฟต์ฮันซา โดยพวกเขาพบอีเมล์ปี 2009 ที่นายลูบิตซ์ส่งให้กับครูฝึกที่โรงเรียนในเมืองเบรเมน เพื่อแจ้งเกี่ยวกับอาการซึมเศร้าของเขา หลังจากที่เข้ากลับมาเข้ารับการฝึกเป็นนักบินต่อหลังหยุดพักไปหลายเดือน และจากนั้นเขาก็สามารถผ่านการทดสอบทางการแพทย์ และได้รับใบอนุญาตขับขี่เครื่องบิน ก่อนจะได้ทำงานที่สายการบิน เยอรมันวิงส์ ในช่วงปลายปี 2013

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อัยการของประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า นายลูบิตซ์เคยเข้ารับการบำบัดความคิดที่จะฆ่าตัวตาย ก่อนที่เข้าจะสำเร็จการฝึกเป็นนักบินด้วย ขณะที่ลุฟต์ฮันซาระบุว่า ข้อมูลทางการแพทย์เป็นความลับระหว่างหมอกับคนไข้ และพวกเขาก็ไม่ทราบเกี่ยวกับข้อมูลในส่วนนี้

ทั้งนี้ ลุฟต์ฮันซาได้จัดเตรียมเงินประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรองรับในส่วนของเงินชดเชยที่พวกเขาต้องจ่ายให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต โดยญาติของผู้เสียชีวิตแต่ละคนจะได้รับเงินจำนวน 54,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในระยะสั้น และทางสายการบินอาจต้องจ่ายเงินมากขึ้นอีก โดยขึ้นอยู่กับสายเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก และกรณีที่สายการบินต้องรับผิดชอบต่อการตกนั้น

ในด้านการปฏิบัติการค้นหาบนเทือกเขาแอลป์ สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสว่า ทีมค้นหาเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนศพผู้เสียชีวิตทุกคนลงจากภูเขาหมดแล้ว โดยไม่พบศพผู้เสียชีวิตที่มีสภาพสมประกอบเลย เนื่องจากเครื่องบินกระแทกภูเขาด้วยความเร็วถึง 700 กม/ชม. ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ด้วยการตรวจดีเอ็นเอ และ ฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในวันอังคารว่า จะสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตทั้ง 15 ราย ได้ภายในสุดสัปดาห์นี้

หน่วยกู้ภัยตรวจสอบซากเครื่องบินแอร์บัส เอ320 บนเทือกเขาแอลป์ (ภาพ: AP Photo)

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองทัพเดินทางกลับไปยังที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อค้นหาข้าวของส่วนตัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 ซึ่งบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ลำนี้เอาไว้

อีกด้านหนึ่ง หนังสือพิมพ์ 'บิลด์' (Bild) ของเยอรมนี และนิตยสาร 'ปารีส มัตช์' (Paris Match) รายงานว่า พวกเขาได้รับคลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นช่วงสุดท้ายก่อนที่เที่ยวบิน 4U 9525 จะตก โดยเป็นคลิปที่ผู้โดยสารคนหนึ่งถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ มีเสียงของผู้โดยสารกรีดร้อง และเสียงวัตถุโลหะกระแทกประตูห้องนักบิน.

​ขอบคุณ ไทยรัฐ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top