รองอธิบดีเก้อ! วัดป่าเมืองกาญจน์ ปิดประตู ‘เกาะเสือ’ ไม่ให้เข้า

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1403
หางาน,สมัครงาน,งาน,รองอธิบดีเก้อ! วัดป่าเมืองกาญจน์ ปิดประตู ‘เกาะเสือ’ ไม่ให้เข้า

บานปลายไปกันใหญ่ วัดป่าหลวงตาบัวที่กาญจนบุรี ปิดประตูเกาะเสือ ไม่ยอมให้คณะของรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เข้าไปตรวจไมโครชิปเสือของกลาง 146 ตัว ทั้งที่นัดหมายกันไว้แล้ว เตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้น และอาจมีการย้ายเสือทั้งหมดไปดูแลเอง

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.58 นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย สพ.ญ.ศิรินทิพย์ เข็มทอง สัตวแพทย์ประจำสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมสนธิกำลังกับ พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ ผกก.สภ.ไทรโยค ร.ต.กล้า แหวนเครือ ผู้บังคับการควบคุมกรมทหารราบที่ 29 กองพลทหารราบที่ 9 เดินทางไปที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ ตรวจสแกนไมโครชิปเสือของกลางทั้งหมด 146 ตัว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีเสือหายตามที่นายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย นายสัตวแพทย์ผู้ดูแลเสือของกลาง ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนหรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนจะเดินทางมา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้นัดหมายกับเจ้าหน้าที่ของวัดเอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ แต่เมื่อมาถึงกลับไม่มีใครเป็นผู้นำพาเข้าไป ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบเสือที่เกาะเสือ ได้แค่ยืนปรึกษาหารือกันที่บริเวณประตูทางเข้าเกาะเสือ โดยที่เสือทั้งหมดยังคงอยู่ภายในซึ่งมีการล็อกประตูเอาไว้อย่างแน่นหนา

จนท.เข้าไปในวัดไม่ได้ ทำได้แค่ยืนมองจากหน้าประตู

นายอดิศร เปิดเผยว่า ก่อนเดินทางมา ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของวัดเอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่า จะเข้ามาตรวจสอบเสือ และสแกนไมโครชิป กรณีที่มีข่าวว่าเสือหาย และจะทำการตรวจสอบไมโครชิปของเสือทั้งหมดที่มีอยู่จำนวน 146 ตัว ให้แล้วเสร็จในวันนี้ แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับความร่วมมือใดๆ จากเจ้าหน้าที่ของทางวัดเลย รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิก็ไม่มีใครออกมาพบแม้แต่คนเดียว จากข้อมูลที่ได้รับมาคือเจ้าหน้าที่ของวัดได้นัดหมายกับเราไว้แล้ว แต่อ้างว่าวันนี้ติดภารกิจ ในเมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็คงจะให้เวลาสักระยะหนึ่งก่อน แต่ถ้าทางวัดยังไม่ให้ความร่วมมือ คงต้องให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ไปขออนุมัติหมายค้น เพื่อเข้าตรวจค้นอีกครั้งหนึ่ง

"จุดประสงค์ที่มา นอกจากต้องการตรวจสอบไมโครชิปที่มีข่าวว่าเสือหายไปแล้ว ยังจะตรวจสอบไมโครชิปของเสือทั้งหมด เพื่อมิให้ทางวัดคิดว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ซึ่งการตรวจไมโครชิป เราจะใช้คณะสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ทั้งหมด เนื่องจากนายสัตวแพทย์สมชัย ที่เคยดูแลได้ลาออกไปแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของเราโดยตรง"

ส่นกรณีที่ต้องมีการขนย้ายเสือออกจากวัด หากจะต้องย้ายจริง กรมอุทยานฯ ก็จะขนย้ายไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ซึ่งได้เตรียมสถานที่ด้วยการสร้างกรงเสือเอาไว้รองรับแล้วประมาณ 50 กรง แต่จะต้องใช้เวลาในการขนย้ายพอสมควร สำหรับผู้ที่ดูแลเสือจะเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ทั้งหมด รวมทั้งจะทุ่มกำลังสัตวแพทย์เข้ามาดูแลไปพร้อมๆ กันด้วย แต่ถ้ายังไม่พอก็จำเป็นที่จะต้องจ้างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญการเลี้ยงดูเสือมาเพิ่ม หรือหากมีจิตอาสาที่เคยดูแลเสือของกลางที่วัด ถ้าต้องการจะไปดูแลเสือร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เราก็พร้อมที่จะให้เข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ หากศาลอนุมัติหมายค้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นและสแกนไมโครชิปของเสือทุกตัว ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ทางวัดจะต้องไม่นำเสือออกมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะปฏิบัติหน้าที่แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เดินทางกลับมาที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อร่วมประชุมกับ นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผวจ.กาญจนบุรี สำนักพุทธศาสนา จ.กาญจนบุรี ทสจ.กาญจนบุรี และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จังหวัดกาญจนบุรีต้องการให้มีการพูดคุยเพื่อหาทางออก แต่ทางวัดต้องให้ความร่วมมือ ภายใต้การดำเนินการตามระเบียบของกรมอุทยานฯ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ ก็ให้กรมอุทยานฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการย้ายของกลางออกจากวัดไปดูแลเอง โดยกรมอุทยานฯ จะเร่งตั้งงบประมาณและเตรียมสถานที่เพื่อดูแลเสือทั้งหมดต่อไป

จนท.พบหมีตัวใหญ่นอนอยู่ในกรง

นอกจากนี้ ได้มีการสั่งการให้สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสำนักงานสนับสนุนที่ 1 (ภาคกลาง) เร่งขอหมายศาล และให้เข้าตรวจสอบการครอบครองหมีควาย 3 ตัวที่อยู่ในกรงก่อนถึงเกาะเสือในวัดฯ ว่ามีการครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งได้สั่งการให้ สปป.ที่ 1 (ภาคกลาง) สายตรวจ สบอ.3 (บ้านโป่ง) สภ.ไทรโยค และ ทหาร รส.ร.29 ลงพื้นที่ติดตามและระวัง มิให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากวัด โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น.

ขอบคุณ ไทยรัฐ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top