จับสลากม.1หงอย ทั่วปท.มีแค่22โรงเรียน เสกคาถา-ปลุกพระลุ้น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1927
หางาน,สมัครงาน,งาน,จับสลากม.1หงอย ทั่วปท.มีแค่22โรงเรียน เสกคาถา-ปลุกพระลุ้น

จับสลากเข้าเรียน ม.1 มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา นองหน้า แม้บรรยากาศโดยรวมดูเงียบเหงา เหตุโรงเรียนดังหันไปจัดสอบคัดเลือกเด็กแทน เด็กหอวัง นนทบุรี ได้เฮโรงเรียนอ้าแขนรับหมดหลังมารายงานตัวน้อยกว่าจำนวนที่รับ สพฐ.ยันนักเรียนทุกคนมีที่เรียนแน่ พร้อมเปิดให้ยื่นความจำนงเพื่อจัดหาที่เรียนให้ระหว่างวันที่ 6-10 เม.ย.นี้ “กมล” ปลื้มรับเด็กปีนี้ราบรื่นไร้ปัญหาเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งเป็นวันจับสลากของนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ เพื่อเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2558 ทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากปีนี้โรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูงส่วนใหญ่จะใช้วิธีการสอบคัดเลือก โดยแบ่งสัดส่วนเป็นการสอบคัดเลือกสำหรับเด็กในเขตพื้นที่บริการและสอบคัดเลือกทั่วไป ซึ่งทั่วประเทศมีโรงเรียนที่จับสลากแค่เพียง 22 โรงเรียน ในส่วนของ กทม.มีโรงเรียนที่จับสลากเข้าเรียนเพียง 10 โรง แบ่งเป็นโรงเรียนในเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 1 จำนวน 2 โรง และ สพม. 2 จำนวน 8 โรง อย่างไรก็ตาม แม้บรรยากาศโดยรวมจะดูเงียบเหงาแต่สีสันในการจับสลากยังคงปรากฏให้เห็น ทั้งการกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือการปลุกพระท่องคาถาเรียกขวัญกำลังใจก่อนจับสลาก

โดยที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งเป็น 1 ในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ที่ยังจับสลากนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ นักเรียนเริ่มทยอยมารายงานตัวตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึงเวลา 09.00 น. ซึ่งระหว่างรอลุ้นจับสลาก นักเรียนบางคนเริ่มปลุกพระที่ห้อยคอเพื่อขอให้จับสลากเข้าเรียนได้ ทั้งนี้ นายสำรวย ไชยยศ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวว่า โรงเรียนสตรีวิทยา 2 มีนักเรียนมีสิทธิ์จับสลาก 137 คน มารายงานตัว 109 คน รับได้ 50 คน ยืนยันว่านักเรียนจะมีที่เรียนทุกคน และยังยืนยันว่าในปีการศึกษา 2559 จะยังคงแบ่งส่วนหนึ่งมาจับสลากต่อไป เพราะเห็นความจำเป็นที่จะดูแลผู้ปกครองและชุมชนบริเวณใกล้เคียงที่คอยให้ความช่วยเหลือโรงเรียนมาโดยตลอด

ส่วนที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เด็กบางคนได้นำดอกไม้ธูปเทียนไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนเพื่อขอให้จับสลากเข้าเรียนได้ ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนในพื้นที่บริการมาสมัครจับสลากจำนวน 233 คน แต่มารายงานตัวเพื่อเข้าจับสลาก 151 คน โรงเรียนรับได้ 90 คน โดยนายสุทธิพงษ์ โมราวรรณ ผอ.โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวย้ำว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งที่จับสลากไม่ได้ ไม่ต้องเสียใจ ทุกคนจะมีที่เรียนแน่นอนขอเพียงว่าไม่เกี่ยงหรือเลือกโรงเรียน

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนสารวิทยา ซึ่งจัดที่หอประชุมรัชมงคล มีนักเรียนพื้นที่บริการที่มีสิทธิ์ จับสลาก 104 คน แต่รับได้เพียง 48 คน ขณะที่มีนักเรียนรายงานตัวเพื่อจับสลาก 82 คน ซึ่งนักเรียนแต่ละคนที่จับสลากต่างตื่นเต้น คนที่จับสลากได้ก็จะชูมือแสดงความดีใจโดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองคอยร่วมลุ้นส่งเสียงเฮภายในหอประชุม ขณะที่คนที่จับไม่ได้ บ้างก็มีสีหน้าเคร่งเครียด บ้างก็ไม่พูดจาและเดินออกจากหอประชุม ทั้งนี้ นายราชวัตร สว่างรักษ์ ผอ.โรงเรียนสารวิทยา กล่าวย้ำว่า ทุกคนมีที่เรียนแน่ และไม่อยากให้ผู้ปกครองยึดติดแต่จะเข้าโรงเรียนดัง

ขณะที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ก่อนการจับสลากจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. บรรดาผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาพร้อมกับพวงมาลัย ดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อมาไหว้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียน ถึงช่วงเวลาที่มีการจับสลากบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตลอดการจับสลากนักเรียนบางรายนำของขลังทั้งพระและตะกรุดขึ้นไปจับสลากด้วย บางรายก็ท่องคาถาและปลุกพระก่อนขึ้นไปจับสลาก ซึ่งนายสหชัย สาสวน ผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา 2 เปิดเผยว่า ปีนี้โรงเรียนมีนักเรียนที่มีสิทธิ์จับสลากทั้งสิ้น 222 คน มารายงานตัว 163 คน โรงเรียนรับได้ 55 คน ดังนั้น อัตราการแข่งขันจึงอยู่ที่ 1 ต่อ 3 คน

ส่วนในพื้นที่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี ว่า นักเรียนที่มาต่างพากันไปกราบขอพรจาก “พระพุทธสรรเพชญเฉลิมพระเกียรติสองสมเด็จพระนวมินทร์” พระพุทธรูปประจำโรงเรียน ก่อนจะขึ้นไปยังหอประชุมเพื่อรอการจับสลาก แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่ามีนักเรียนมาลงทะเบียนเพียง 73 คน ขณะที่โรงเรียนสามารถรับได้ จำนวน 80 คน นายโชคดี วิหกเหิร ผอ.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวังฯ จึงแจ้งผู้ปกครองว่ารับนักเรียนทั้งหมดเข้าเรียน ทำให้นักเรียนและผู้ปกครองต่างมีรอยยิ้ม โดยเฉพาะบรรดาผู้ปกครองถึงกับส่งเสียงเฮดังลั่นด้วยความดีใจ

ต่างจากที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี ที่สามารถรับเพิ่มได้เพียง 48 คน แต่มีนักเรียนมาลงทะเบียนจับสลาก 128 คน ซึ่งนายธนะสิทธิ์ ศิริวรธรรม ผอ.โรงเรียนสตรีนนทบุรี กล่าวว่า การจับสลากได้เชิญผู้ปกครองของเด็กขึ้นมาร่วมจับกับเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเพื่อความเป็นธรรมและโปร่งใส ผลปรากฏว่านักเรียนที่จับสลากไม่ได้บางรายถึงกับนั่งร้องไห้เสียใจ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตการศึกษาเขต 3 ได้มาคอยให้คำแนะนำกับนักเรียนที่จับสลากไม่ได้ และยังไม่มีที่ศึกษาต่อ ให้เข้าเรียนในโรงเรียนเขตรับผิดชอบต่อไป

ด้านนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทั่วประเทศ รายงานภาพรวมการจับสลากเข้า ม.1 ว่า ไม่พบปัญหาใดๆ ทั่วประเทศมีโรงเรียนที่ขอจับสลาก เพียง 22 แห่งเท่านั้น โรงเรียนดังส่วนใหญ่ไม่ขอจับสลากเข้าเรียน แต่ใช้คะแนนสอบทั้งหมด เพราะต้องการได้เด็กเก่งเข้าเรียน ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปแล้วว่าให้งดการรับเด็กเข้าเรียนชั้น ม.1 โดยวิธีการจับสลาก แต่ กพฐ.ยังอยากให้คงการจับสลากไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าท้ายสุดการจับสลากเข้าเรียนจะเลิกไปเองตามธรรมชาติ และใช้คะแนนสอบเรียงลำดับเข้ามาแทน และขอย้ำว่านักเรียนคนใดยังไม่มีที่เรียนให้แจ้งความจำนงในวันที่ 6-10 เม.ย.นี้ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม.) หรือที่ สพฐ.หรือย้อนกลับไปที่โรงเรียนตัวเองสมัครสอบ เพื่อให้โรงเรียนส่งชื่อไปรวมกันและจัดสรรไปยังโรงเรียนสหวิทยาเขตต่างๆ ที่ยังมีที่นั่งให้ ทั้งนี้ตั้งแต่วันแรกที่ประกาศรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ทั่วประเทศ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบร้องเรียนเรื่องทุจริต หรือการเรียกรับเงินเพื่อแลกที่นั่งเรียนแต่อย่างใด

​ขอบคุณ ไทยรัฐ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top