เที่ยวไงให้ประหยัดงบ เปิดคู่มือส่อง 10 วิธีจัดทริปทะเลแบบกระเป๋าไม่ฉีก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1042
หางาน,สมัครงาน,งาน,เที่ยวไงให้ประหยัดงบ เปิดคู่มือส่อง 10 วิธีจัดทริปทะเลแบบกระเป๋าไม่ฉีก

ขึ้นชื่อว่า ทะเล ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวให้ฉ่ำปอด ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ การได้ไปทะเลกับก๊วนเพื่อน ดูจะยิ่งฟินมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

เชื่อว่ามีนักเดินทางมือใหม่หลายคนที่อยากไปเที่ยวทะเล แต่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะทริปทะเลสวยๆ ที่ติดอันดับว่า 'ต้องไป' เที่ยวให้ได้ มักจะมีราคาสูง ไหนจะค่าที่พัก (ที่แสนแพง) ค่าอาหาร ค่าเครื่องเล่นทางน้ำต่างๆ โห…รวมๆ แล้วก็หลายตังค์นะ จะดีกว่ามั้ยถ้ามีวิธีช่วยให้ประหยัดงบเหล่านี้ได้

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มี 10 วิธีเก๋ๆ ในการจัดทริปเที่ยวทะเลสุดประหยัดมาแนะนำให้ลองนำไปปรับใช้กันดู ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ตามมาเช็กลิสต์ได้เลย

1. จัดตารางวันเดินทางให้เหมาะสม

วางแผนวันเดินทางให้ดี เพื่อให้ได้ตั๋วราคาถูก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าการจัดทริปท่องเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ ค่าเดินทางมักจะแพงกว่าช่วงวันธรรมดาอยู่มาก หากคุณสามารถยืดหยุ่นวันเดินทางให้มาอยู่ในช่วงวันธรรดาได้ ก็จะช่วยให้ประหยัดค่าตั๋วเดินทางได้ นั่นอาจจะหมายถึงการลางาน หรือลาพักร้อนประจำปี และควรเช็กราคาค่าตั๋วเดินทางอยู่เป็นระยะๆ ด้วย เพื่อที่คุณจะได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด

2. เช่าที่พักกับผู้ให้เช่าโดยตรง

เช่าบ้านจากเจ้าของโดยตรง

เคยได้ยินมั้ยว่า เดี๋ยวนี้มีบริการให้เช่าบ้าน หรือเช่าคอนโดระยะยาวเพื่อการท่องเที่ยวจากเจ้าของที่พักโดยตรง โดยไม่ผ่านนายหน้า ไอเดียนี้เป็นที่นิยมในต่างประเทศมาสักพักแล้ว ส่วนบ้านเราเองเทรนด์นี้ก็กำลังมาเช่นกัน โดยจะมีเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของคอนโดคอยอัพข้อมูลการเช่าระยะยาวอยู่ตามเว็บไซต์ วิธีนี้จะทำให้คุณได้ที่พักที่ราคาประหยัดขึ้นมาก ยิ่งถ้าเป็นบ้าน ก็จะพื้นที่ใช้สอยครบครัน ดีกว่าเช่าห้องพักแคบๆ ตั้งเยอะ

3. วางแผนเรื่องอาหารล่วงหน้า

วางแผนเรื่องเมนูอาหาร เช่าบ้านพักที่มีครัว

อาหารเป็นหนึ่งในรายการค่าใช้จ่ายที่แพงเอาการเหมือนกัน ถ้าหากคุณเน้นออกไปทานอาหารที่ร้านหรูทุกวัน วันละ 3 มื้อ แต่จริงๆ แล้วการไปเที่ยวทะเล ก็อาจจะไม่ต้องออกไปร้านหรูๆ ทุกวันก็ได้ ลองมาใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือครอบครัวมากขึ้นด้วยกันทำอาหารกินเอง โดยวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะทำเมนูอะไร จะได้เตรียมวัตถุดิบไปให้พร้อม ดังนั้น เวลาเลือกบ้านพักก็ควรหาแบบที่มีครัวให้ด้วย เพราะจะได้สะดวกในการลงมือปรุงอาหาร ทำให้ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างสนุกสนานและอิ่มอร่อยไปพร้อมๆ กัน 

4. เตรียมน้ำดื่มและขนมขบเคี้ยวไปเอง

เตรียมของกินให้เพียงพอกับทุกคน

เตรียมอาหารไปเอง

เคยมั้ย? เวลาซื้อขนมและน้ำดื่มตามร้านสะดวกซื้อที่อยู่บนเกาะ หรือตามหาดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ราคามักจะแพงกว่าร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพราะเขาชาร์ตค่าขนส่งบวกเพิ่มเข้าไปด้วย ฉะนั้น ถ้าไม่อยากซื้อเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวในราคามที่แพงเกินควร ก็ต้องหาซื้อเตรียมไว้ก่อน แล้วแพ็กติดตัวมาด้วย แค่นี้ก็ประหยัดได้อีกมากเลยนะ ขอบอก

5. อย่าลืมพกของเล่นมาด้วย

เตรียมของเล่นไปเอง ไม่ต้องซื้อใหม่ให้เปลือง

ไปเที่ยวทะเล โดยเฉพาะถ้าไปกับเด็กๆ ด้วยแล้ว สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลย คือ ของเล่นชายหาด อย่าคิดหวังน้ำบ่อหน้าว่าเดี๋ยวก็ไปหาซื้อตามร้านค้า หรือร้านขายของที่ระลึกก็ได้ เพราะร้านเหล่านี้มักจะอัพราคาขึ้นไปอีกหลายเท่า ทางที่ดีเอาของที่มีอยู่แล้วที่บ้านมาเองดีกว่า ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ให้เปลืองโดยใช่เหตุ รวมไปถึงเก้าอี้ชายหาดด้วย ไม่ต้องไปเช่าแพงๆ ที่หน้าหาดหรอก แค่เอาเก้าอี้พับตัวเล็กๆ จากที่บ้านไป แค่นี้ก็ประหยัดไปได้อีกหนึ่งอย่างแล้ว

6. จริงจังกับการจัดการงบประมาณ

แบ่งงบเที่ยวเป็นซองๆ ในแต่ละวัน

มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ทุกคนต้องกำหนดงบประมาณสำหรับทริปไว้อยู่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่าถ้าตั้งมันไว้แค่คร่าวๆ ก็มักจะเผลอหยิบตังค์ออกจากกระเป๋าอยู่เรื่อยๆ แบบไม่รู้ตัว ดังนั้น เทคนิคอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ ลองแบ่งเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละวันใส่ซองแยกไว้ให้เป็นระเบียบ 1 วัน 1 ซอง วิธีการนี้นอกจากจะทำให้จัดการงบได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้รู้ตัวทุกการจับจ่ายอยู่เสมอ (ถ้าเงินในซองหมดก็หยุดแค่นั้น ไม่มีให้ควักต่อ)

7. เดินทางด้วยกันหลายๆ คน

ไปเที่ยวกันทีละหลายๆ คน

อาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยในการจัดสรรเวลาว่างให้ตรงกันระหว่างเพื่อนๆ หรือครอบครัว เพื่อที่จะได้ไปเที่ยวกันพร้อมหน้า แต่อยากจะบอกว่า นั่นคือวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้ประหยัดได้มากเช่นกัน เพราะยิ่งคนมาก ก็จะยิ่งมีคนช่วยแชร์ค่าใช้จ่ายหลักๆ เช่น ค่าอาหารและค่าที่พัก หรืออีกหนึ่งทางเลือกคือ ไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวที่แพงๆ ก็ได้ อาจจะแค่ไปดูหนัง โยนโบว์ลิ่ง เล่นมินิกอล์ฟ หรือไปไหนก็ได้ที่มีคนสำคัญของคุณไปด้วย เท่านี้ก็เหมือนได้หยุดพักผ่อน แถมยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงๆ ด้วย จริงมั้ย?

8. ซื้อของหรือจองส่วนลดผ่านเว็บไซต์

จองส่วนลดอาหาร และสินค้าราคาถูกผ่านเว็บ

หนึ่งในวิธีที่สามารถประหยัดเงินในทริปท่องเที่ยวได้อีกทาง คือ การซื้อสินค้าหรือจองร้านอาหารผ่านเว็บไซต์ เช่น เว็บ Groupon โดยเว็บนี้จะช่วยให้คุณพบกับร้านอาหารท้องถิ่นในราคาสุดประหยัด เพราะมีส่วนลดมาเสนออยู่เรื่อยๆ รวมถึงได้สินค้าราคาที่ถูกกว่าร้านค้าทั่วๆ ไปด้วย

9. แพ็กขนมไว้กินระหว่างทาง

แพ็กขนมจากที่บ้านไว้กินบนรถ

เตรียมของกินไว้กินบนรถระหว่างเดินทาง

แม้ว่าคุณจะเป็นแฟนตัวยงของร้านสะดวกซื้อตามปั๊มแค่ไหน ก็อย่าได้เผลอใจลงไปซื้อขนมขบเคี้ยวที่นั่นเด็ดขาด ให้คิดไว้เสมอว่าการแวะปั๊มน้ำมันก็เพื่อเติมน้ำมันเท่านั้น วิธีที่ควรทำคือให้แพ็กของกินเล่น ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้ ผลไม้ หรือน้ำหวาน ไปจากบ้าน เพื่อเอาไว้กินระหว่างทาง นี่ก็ช่วยประหยัดงบเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง

10. ใช้ App ช่วยหาปั๊มน้ำมันราคาถูก

ใช้แอพลิเคชั่นช่วยหาน้ำมันราคาถูก

การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ ค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ ค่าน้ำมัน จะดีกว่ามั้ยถ้าไม่ต้องแวะปั๊มแบบสุ่มๆ โดยที่ไม่รู้ราคาน้ำมัน หนึ่งในวิธีที่น่าสนใจ คือ ลองใช้แอพลิเคชั่นที่เป็นตัวช่วยให้คุณสามารถเช็กราคาน้ำมันและเปรียบเทียบราคาน้ำมันของแต่ละปั๊ม เช่น GasBuddy เพื่อให้คุณได้น้ำมันในราคาที่ถูกที่สุดในพื้นที่นั้นๆ 

เรียกว่าเป็น 10 วิธีที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่หัดเที่ยวแบบมีงบประมาณอันจำกัด ชอบวิธีไหนก็ลองเลือกเอาไปปรับใช้กันดูนะจ๊ะ ไม่แน่คุณอาจจะเซฟเงินได้มากกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ

 

ที่มา : passionforsavings , ไทยรัฐ

ภาพ : groupongasbuddypinterest

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top