รถไฟพลังแม่เหล็กญี่ปุ่น ทุบสถิติวิ่งเร็วที่สุดในโลก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1133
หางาน,สมัครงาน,งาน,รถไฟพลังแม่เหล็กญี่ปุ่น ทุบสถิติวิ่งเร็วที่สุดในโลก

(ภาพ: AFP PHOTO)

รถไฟพลังแม่เหล็กของประเทศญี่ปุ่น ทำลายสถิติวิ่งเร็วที่สุดในโลกแล้ว โดยสามารถทำความเร็วได้ถึง 603 กม./ชม. ในการวิ่งทดสอบใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รถไฟพลังแม่เหล็กดังกล่าว เป็นของบริษัท 'เซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์' (Central Japan Railway) หรือ เจอาร์เซ็นทรัล โดยรถไฟขบวนนี้สามารถทำลายสถิติความเร็ว 590 กม./ชม. ที่มันทำเอาไว้ในการทดสอบเมื่อสัปดาห์ก่อนได้สำเร็จ

เจอาร์เซ็นทรัลระบุว่า พวกเขาจะเริ่มเปิดให้บริการรถไฟพลังแม่เหล็กเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวและเมืองนาโงยะ ความยาว 280 กม. ภายในปี 2027 โดยรถไฟพลังแม่เหล็กซึ่งใช้พลังแม่เหล็กยกตัวรถให้ลอยเหนือราง สามารถเดินทางบนระยะทางดังกล่าวภายในเวลาเพียง 40 นาที หรือไม่ถึงครึ่งของเวลาที่ใช้ในปัจจุบัน

จอภาพภายในรถไฟพลังแม่เหล็ก แสดงตัวเลขความเร็วรถไฟซึ่งเป็นสถิติใหม่ของโลก (ภาพ: AFP PHOTO)

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารจะไม่ได้สัมผัสกับความเร็วสูงสุดของรถไฟพลังแม่เหล็กขบวนนี้ เนื่องจาก เจอาร์เซ็นทรัล ยืนยันว่ารถไฟจะให้บริการด้วยความเร็วสูงสุดเพียง 505 กม./ชม. เท่านั้น แต่ถึงกระนั้น ความเร็วระดับนี้ก็สูงกว่ารถไฟหัวกระสุน 'ชิงคินเซ็น' ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 320 กม./ชม. มาก

ทั้งนี้ ตามการเปิดเผยของสำนักข่าว เอเอฟพี งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างทางรถไฟพลังแม่เหล็กระหว่างกรุงโตเกียวถึงเมืองนาโงยะ มีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.2 ล้านล้านบาท) แต่ส่วนให้คาดว่าเป็นค่าสร้างอุโมงค์ และคาดว่าในปี 2045 ญี่ปุ่นจะเปิดเส้นทางโตเกียว-โอซากา ซึ่งจะสามารถเดินทางโดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง หรือครึ่งหนึ่งของปัจจุบันเท่านั้น.

 

​ขอบคุณ ไทยรัฐ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top