เฟซบุ๊ก โดนเบลเยียมยื่นฟ้อง ละเมิดสิทธิส่วนตัว

  • 11 พ.ค. 2563
  • 542
หางาน,สมัครงาน,งาน,เฟซบุ๊ก โดนเบลเยียมยื่นฟ้อง ละเมิดสิทธิส่วนตัว

คณะกรรมการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวเบลเยียม ยื่นฟ้องเฟซบุ๊ก ติดตามข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทั้งที่ไม่ได้มีบัญชีผู้ใช้เครือข่ายเฟซบุ๊ก ขณะที่ศาลกรุงบรัสเซลส์รับคำฟ้องเตรียมเริ่มต้นพิจารณาคดีแล้ว

วันที่ 16 มิถุนายน 2558 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานอ้างสำนักข่าว เอเอฟพี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมาธิการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของเบลเยียม (Commission for the Protection of Privacy) ได้ยื่นฟ้องเฟซบุ๊กต่อศาลแพ่งแห่งกรุงบรัสเซลส์ ในข้อหาติดตามข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทั้งที่มิได้มีบัญชีผู้ใช้เครือข่ายโซเชียลมีเดียดังกล่าวด้วย โดยนางซาร่าห์ บูเลร์หชา โฆษกคณะกรรมาธิการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของเบลเยียมกล่าวว่า ศาลได้รับคำฟ้องและจะเริ่มต้นพิจารณาคดีในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายนนี้

เมื่อเดือน พ.ค.58 ได้มีการแจ้งให้เฟซบุ๊กทราบว่า ได้กระทำการละเมิดกฎหมายเบลเยียมและยุโรปในส่วนของความเป็นส่วนตัว โดยได้ยื่นข้อเสนอแนะให้ปฏิบัติตามหลายข้อ แต่บริษัทเฟซบุ๊กก็มิได้กระทำการใดๆ โดยข้อหาที่เฟซบุ๊กได้ติดตามข้อมูลของผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่ก็ตาม โดยการติดตามจากประวัติการเปิดใช้เว็บเบราว์เซอร์ หรือคุกกี้ ที่ยังคงอยู่บนคอมพิวเตอร์หลังจากที่ได้มีการ “กดไลค์” หรือ “แชร์” บนเว็บไซต์

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีจะต้องตรวจสอบเสียก่อนว่า ศาลเบลเยียมมีอำนาจในการพิจารณาคดีกับเฟซบุ๊ก เพราะเหตุว่า “เฟซบุ๊กยอมรับการตรวจสอบโดยคณะกรรมาธิการปกป้องความเป็นส่วนตัวของไอร์แลนด์และผลบังคับตามกฎหมายไอร์แลนด์เท่านั้น”

สำนักงานเฟซบุ๊กยุโรปตั้งอยู่ที่กรุงดับบลิน ประเทศไอร์แลนด์ โดยมีการบันทึกข้อมูลบัญชีผู้ใช้ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีบัญชีผู้ใช้ประมาณ 80% ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 1.35 พันล้านคน

นอกเหนือจากการยื่นฟ้องเฟซบุ๊กเบลเยียมแล้ว ยังมีเป้าหมายที่จะยื่นฟ้องเฟซบุ๊กอเมริกาและเฟซบุ๊กไอร์แลนด์อีกด้วย นางบูเลร์หชากล่าวว่า “เราต้องการเรียกร้องให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊ก โดยต้องมีการแจ้งให้ทราบว่าจะมีการจัดเก็บข้อมูลใดบ้าง”

นอกเหนือจากการเรียกร้องให้เฟซบุ๊กเคารพกฎเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว หน่วยงานปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของเบลเยียมยังได้ยื่นข้อเสนอให้ผู้ให้บริการเฟซบุ๊กใช้ “a two-click solution” เพื่อให้ผู้เข้ามาใช้งานได้ยืนยันการยอมรับก่อนที่จะทำการกด “like” หรือกด “share”

ทางด้านเฟซบุ๊กยุโรป นางทิน่า คูโลว์ กล่าวกับสำนักข่าวเบลเยียมว่า “ทางบริษัทฯ รู้สึก “ประหลาดใจ” และ “เสียใจ” ที่หน่วยงานปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของเบลเยียมยื่นเรื่องขึ้นฟ้องต่อศาล ทั้งที่ได้มีการนัดหมายที่จะทำการเจรจาเกี่ยวกับข้อเสนอที่ได้รับในวันพฤหัสบดีนี้” 

 

ขอบคุณที่มา :   ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top