40 มรภ.จ่อตอบโต้ บอยคอตไทยพาณิชย์ กรณีเลือกสถาบัน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 545
หางาน,สมัครงาน,งาน,40 มรภ.จ่อตอบโต้ บอยคอตไทยพาณิชย์ กรณีเลือกสถาบัน

กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง เดือด ประกาศบอยคอตธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมตอบโต้ด้วยการไม่ทำธุรกรรมทางการเงินทุกชนิดหลังมีปัญหาประกาศรับสมัครงานเลือกสถาบัน ชี้เป็นการไม่ให้เกียรติกัน ส่วนคำชี้แจงของธนาคารที่ระบุว่าเป็นการสื่อสารผิด ไม่น่าเชื่อถือ

กรณีการเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่า ธนาคารไทยพาณิชย์รับสมัครบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพียง 14 แห่ง โดยไม่มีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว แม้ธนาคารจะออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดโดยเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด แต่กระแสความไม่พอใจก็ยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดเฟซบุ๊กสำนักทรัพย์สินและรายได้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) มีข้อความระบุว่า “ตามมติที่หารืออธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 40 แห่ง และสำนักทรัพย์สินและรายได้ มีความเห็นพ้องกันว่าจะทำการตอบโต้ โดยเลิกการทำธุรกรรมการเงินทุกชนิดกับธนาคารไทยพาณิชย์” นั้น

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายนิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า สิ่งที่ธนาคารชี้แจงเป็นเพียงการแก้ตัว สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีจิตสำนึกและทัศนคติดีต่อสังคม อีกทั้งทำให้เกิดการแตกแยกสังคมด้วยการกีดกั้นและแบ่งแยกมาตรฐานบัณฑิต ดังนั้นในการประชุม ทปอ. มรภ. วันที่ 3 ก.ค. จะนำเรื่องนี้เข้าหารือว่าอธิการบดี มรภ.แต่ละแห่งมีความคิดเห็นอย่างไร และจำเป็นจะต้องมีมติให้ มรภ.ทั่วประเทศ ยกเลิกการทำธุรกรรมกับธนาคารไทยพาณิชย์หรือไม่ มรภ.เข้าใจและรู้ว่าสถานประกอบการต่างๆ มีอำนาจในการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ารับทำงานได้ แต่อยากจะขอให้เปิดโอกาสแก่บัณฑิตจากทุกสถาบัน ไม่ใช่เพียงแค่บกพร่องไปเรียนในสถาบันอื่นที่ธนาคารไม่ได้กำหนด แล้วทำให้หมดสิทธิ์ในการแข่งขันเข้าทำงาน ที่ผ่านมา

กลุ่มอธิการบดี มรภ. ได้คุยกันเรื่องที่สถานประกอบการบางแห่งขึ้นบัญชีดำ ไม่รับนิสิตนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาบางแห่ง โดยอ้างว่าบัณฑิตไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็เป็นห่วงและพยายามปรับปรุงคุณภาพบัณฑิตมาตลอด แต่ขอให้ผู้มีอำนาจช่วยดูแลและสนับสนุนงบประมาณให้แก่มหาวิทยาลัยทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกันด้วย

ด้านนายฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำข้อความมติอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏที่จะตอบโต้ธนาคารด้วยการยกเลิกการทำธุรกรรมการเงินมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กสำนักทรัพย์สินและรายได้ ของ มร.สส. แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ได้พูดคุยมาระยะหนึ่งแล้วผ่านโปรแกรมแชตไลน์กลุ่ม ทปอ.มรภ. ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า จะยกเลิกทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารดังกล่าว จึงเป็นไปได้ว่าข้อความนี้อาจหลุดมาจากแชตดังกล่าวและนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก การที่ธนาคารระบุว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาดนั้น ไม่น่าจะเป็นคำตอบที่เชื่อถือได้ เพราะมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนแสดงว่าต้องเป็นเรื่องจริง ดังนั้นเมื่อธนาคารระบุรายชื่อมหาวิทยาลัยที่จะรับเข้าทำงาน เราก็จะระบุรายชื่อ
ธนาคารที่จะทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเช่นกัน การคัดเลือกคนเข้าทำงานเป็นสิทธิ์ขององค์กร แต่การประกาศ เป็นลายลักษณ์อักษรแบบนี้เป็นการไม่ให้เกียรติกัน

ขณะที่นายนำยุทธ สงธนาพิทักษ์ อธิการบดี มทร. ล้านนา ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดี มทร. 9 แห่ง ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เคยทราบว่าธนาคารไทยพาณิชย์มีนโยบายไม่รับบัณฑิตจากราชมงคล อยากให้มองที่ความรู้ความสามารถของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาเป็นหลักมากกว่าเลือกที่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ส่วนจะมีมาตรการใดๆ ออกมาตอบโต้หรือไม่นั้น คงนำเข้าหารือในที่ประชุมอธิการบดี มทร. 9 แห่งก่อน

นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร. ธัญบุรี กล่าวว่า ธนาคารควรชี้แจงให้สังคมและมหาวิทยาลัยได้เข้าใจ มากกว่าแค่การออกแถลงการณ์ขอโทษ ธนาคารควรมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ โดยเฉพาะการคัดเลือกคนเข้าทำงานในอนาคต ขณะที่ผู้บริหารธนาคารจำเป็นต้องทบทวนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วจะรับผิดชอบอย่างไรต่อสังคม ทั้งนี้ยืนยันว่าราชมงคลผลิตบัณฑิตมีคุณภาพ โดยการประชุมอธิการบดี มทร. 9 แห่ง ในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ร่วมกันอีกครั้ง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top