ทำงานดึก ตื่นก็เช้า อย่าละเลยอาหารเหล่านี้

  • 23 พ.ค. 2566
  • 8914
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทำงานดึก ตื่นก็เช้า อย่าละเลยอาหารเหล่านี้

อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนนอนดึก

ในปัจจุบันนี้ มนุษย์ทุกคนต่างก็มุมานะ ขยัน แข่งขันกันทำงาน เพื่อแลกกับอำนาจที่เรียกว่า “เงิน” มาใช้ในการดำรงชีวิต โดยอาจหลงลืมละเลยเวลาที่ควรใช้ในการพักผ่อนหรือดูแลตนเองจนเกิดเป็นความเคยชิน เพราะคนเรานั้นต้องนอนหลับในยามกลางคืน ไม่ใช่กลางวัน เนื่องจากต่อมไพเนียลจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อเมลาโตนินออกมา ที่จะทำให้ร่างกายเกิดอาการง่วงนอนในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งหากอดนอนก็เท่ากับฝืนวัฏจักรของฮอร์โมนตามธรรมชาติและทำให้ร่างกายต้องส่งสัญญาณประท้วง ไม่ว่าจะเป็นการทำให้คุณเป็นคนขี้หลง ขี้ลืม รับรู้ตอบสนองช้า สมองสั่งงานช้า ไม่มีสมาธิ ผิวพรรณดูไม่สดใส เปล่งปลั่ง ซูบโทรมลงไป  ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สุขภาพไม่แข็งแรง เจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่าย สุขภาพจิตย่ำแย่และทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย เอ่อ!! เยอะไปนะ  ซึ่งเปรียบเสมือนการนำพาเข้าไปสู่ “หลุมดำ” ที่รวมโรคร้ายไว้ที่ไม่คุ้มเลยแม้แต่นิด เราจึงมีเทคนิคง่าย ๆ ด้านโภชนาการที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทำงานที่นอนดึก โดยเฉพาะมาฝากกันค่ะ

โปรตีนสีขาว

พบมากในเนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว เต้าหู้ เพราะโปรตีนที่ได้จะช่วยสร้าง “เคมีในสมอง” ที่จำเป็นในการบำรุงสมองสำหรับคนนอนดึก ได้แก่สารโดพามีนและสารเอพิเนฟริน

ถั่วเหลือง ไข่แดง

ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารโคลีน (Choline)และไบโอติน(Biotin) ซึ่งเป็นเคมีที่ช่วยสร้างความปรองดองเชื่อมโยงถึงกันในสมอง ช่วยป้องกันอาการความจำเสื่อม ช่วยให้สมาธิดีขึ้น และความจำไม่สะดุดลง ซึ่งคุณควรรับประทาน “ไข่แดง” ให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ฟอง เพื่อช่วยบำรุงสมองและเส้นผม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับท่านที่อยู่ดึกและใช้สมองมาก

ข้าวกล้องงอก และธัญพืชต่างๆ

อุดมไปด้วยสารอาหารกาบ้า (GABA) ซึ่งเป็นสารช่วยสื่อระบบประสาทและสมอง ที่ช่วยให้ความทรงจำดีขึ้น คิดอ่านได้รวดเร็ว ว่องไว พบมากในข้าวกล้องงอก,มอลต์,ข้าวบาเลย์,ถั่วแดง,ถั่วดำ,ลูกเดือยและธัญพืชอื่นๆ

ปลา

สารอาหารประเภท โอเมก้า(Omega fatty acid) หรือ น้ำมันปลา พบมากในเนื้อปลา ดังนั้นคุณจึงควรรับประทาน ปลาทูให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ตัว หรือ ปลาทูน่ากระป๋องก็ได้  และควรเลือกรับประทานยาวิตามินอาหารเสริมที่ทำมาจากปลาทะเล โดยสังเกตได้จากปริมาณของ DHA รวมถึง EPA ที่มีอยู่จริงเมื่อเทียบต่อปริมาณทั้งหมด ต้องมีทั้งคู่มากกว่า 20% และในหนึ่งเม็ดควรจะมีสัดส่วนปริมาณของ DHA : EPA เป็น 1:2 หรือ 2:3 ที่เป็นส่วนผสมที่ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ช็อกโกแลต

ควรเลือกเป็น ช็อกโกแลตดำ (Dark Chocolate) เพราะมีส่วนผสมของสารที่ช่วยให้เลือดในสมองไม่อุดตันและหากคุณต้องการหาเครื่องดื่มชูกำลังเสริม แนะนำให้เลือกเป็น “โกโก้ร้อน” แทน เพราะมี “ฟลาโวนอยด์” ช่วยให้กระแสโลหิตภายในร่างกายหมุนเวียนดีขึ้น

สารสกัดจากใบแปะก๊วย

ขอเน้นว่าเป็นส่วนของ“ใบ” ของต้นแปะก๊วย(Ginkgo biloba) นะคะ ไม่ใช่เม็ดแปะก๊วยที่เอามาใส่นมสดซดเล่น เพราะในใบของแปะก๊วยมีสารแอนติออกซิแดนต์  ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น และยังช่วยยับยั้งความเสื่อมของสมองได้อีกด้วย

วิตามิน B

เป็นสารอาหารที่มีคุณสมบัติในการช่วยให้เส้นประสาททั้งร่างกายและสมองตื่นตัวได้แม้ในยามอดนอน ช่วยลดอาการอ่อนเพลียและช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น เพราะในวิตามิน B นั้นมีดีแทบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น B1,B2,B6,B12 และอีกหลายๆบี ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่มีผลใรการช่วยกระตุ้นสมองและป้องกันอาการง่วงมึนซึมได้อีกด้วยค่ะ

นอกจากที่กล่าวมาแล้วนี้ยังมีอีก 2 อย่างที่มีผลดีต่อสุขภาพของคนนอนดึก คือ ใบบัวบก ซึ่งเป็นคลอโรฟิลล์จากธรรมชาติและ ยังมีสารช่วยลดการอักเสบของร่างกายจากภาวะนอนดึก โดยการนำใบบัวบกมารับประทานสดหรือเอามาปั่นเป็นน้ำคั้นสีเขียวดื่มบ่อยๆ จะช่วยให้สดชื่น ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า และ การดื่มน้ำสะอาดให้มาก เพราะน้ำเปล่าธรรมดานี่แหล่ะที่มีผลดีต่อสมองของคุณเป็นที่สุด เพราะก้อนสมองต้องอาศัยน้ำในการบำรุงเช่นเดียวกับร่างกายที่นอนดึก คุณเคยสังเกตไหมคะว่าเวลาที่คุณนอนดึกแล้วปากและคอจะแห้งเป็นผง ทั้งนี้เป็นเพราะร่างกายของคนเรานั้น เมื่อนอนดึกไม่ได้พักผ่อน จะมีการสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ โดยสิ่งที่ผู้ที่นอนดึกเป็นประจำนั้นควรหลีกเลี่ยง คือ การรับประทานกาแฟ ชา ของหวาน อาหารที่มีรสชาติเค็มจัด ยานอนหลับและการออกกำลังตอนดึก เป็นต้น การที่จะให้คุณรู้สึกถึงการมีสุขภาพกายที่ดีได้แม้แต่จะต้องนอนดึกเป็นประจำ ก็คือการที่คุณได้หลับตาลงพร้อมกับร่างกายที่ได้อาหาร บำรุงที่ถูกจุด เราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อย และขอสนับสนุนให้คนทำงานรุ่นใหม่ทำงานอย่างมีความสุขทั้งกายใจ และไม่ฝืนต่อธรรมชาติ เพราะมันย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดี เนื่องจากร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาธรรมชาติที่บอกการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกายอยู่ การดูแลตัวเองให้เข้ากับธรรมชาติจึงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top