รู้ยังว่าคนทำงาน ก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5865
หางาน,สมัครงาน,งาน,รู้ยังว่าคนทำงาน ก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

ช่วงนี้คุณลืมอะไรบ้างไหม? อย่างเช่น  ลืมว่าเซฟงานไว้ที่ไหน  ลืมกุญแจบ้านไว้ตรงไหน  ออกจากบ้านมาปิดไฟหรือยัง  เมื่อกี๊ได้สแกนนิ้วเข้างานหรือเปล่า  หากคุณลืมอยู่บ่อยครั้ง  หรือต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าต้องทำอะไร  นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกอาการโรค “อัลไซเมอร์” ก็ได้

โดยส่วนมากแล้วเราจะคิดว่าโรคอัลไซเมอร์เป็นเรื่องไกลตัว จะเกิดกับเฉพาะคนสูงอายุเท่านั้น  แต่จากผลการวิจัยล่าสุดจากสมาคมแพทยศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกาพบว่า ระยะ 5 ปีให้หลังมานี้มีประชากรอเมริกันเป็นโรคนี้มากขึ้นถึง 35 % และกว่าครึ่งเป็นคนในวัยทำงานอีกด้วย

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ข้อเท็จจริงของ "อัลไซเมอร์" ไม่ใช่ภาวะความจำเสื่อมของคนสูงอายุเนื่องการทำงานของสมองลดน้อยลงอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่โรคนี้เกิดจากเซลล์ประสาทในสมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับความจำ เส้นเลือดที่นำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองค่อยๆ เสื่อมลง ทำให้เซลล์สมองตายไปทีละน้อยๆ ปริมาณของสารที่ทำหน้าที่ส่งผ่านคลื่นสมองลดลง ทำให้ความจำค่อยๆเสื่อม ขาดความคิดอ่าน การรับรู้เหตุผล และในที่สุดถึงขั้นไม่รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การทำงานของร่างกายเสียไป เช่น ไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้

นอกจากนี้แพทย์ยังระบุว่าสาเหตุที่คนในวัยทำงาน ช่วงอายุ 32 – 62 ปี เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็เพราะพฤติกรรมบ้างานที่กำลังคุกคามชีวิตพวกเขาอยู่นั่นเอง คนกลุ่มนี้มักนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานและมีภาวะเครียด ความดันโลหิตสูง ระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดสูง และกว่าครึ่งเป็นโรคอ้วน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นทางของโรคอัลไซเมอร์ได้ทั้งสิ้น  เอาเป็นว่าวันนี้เรามาดูสัญญาณบ่งบอกว่าเรามีโอกาสเสี่ยงจากอาการแบบนี้หรือเปล่า

  1. ความจำมีปัญหา หลงๆ ลืมๆ
  2. มีปัญหาเรื่องตัวเลขและการคำนวณ
  3. มักจะคิดคำพูดไม่ออก จนต้องใช้ภาษามือ
  4. วางของผิดที่ผิดทาง และไม่เคยจำได้
  5. สายตาไม่ดี ขนาดเห็นตัวเองในกระจกยังจำไม่ได้
  6. มีปัญหาเรื่องการวางแผน เช่น การเดินทางหรือใส่เสื้อผ้า
  7. สับสนเรื่องเวลา สถานที่

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ามีวิธีใดที่ป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แต่เรามีวิธีฝึกสมองและระบบความคิดความจำ เพื่อชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์

วิธีแรกโฟกัสสายตา โดยวิธีการคือ ให้ฝึกนั่งจ้องวัตถุ หรือเหตุการณ์ตรงหน้า จดจำรายละเอียดให้มากที่สุด นานประมาณ 3 นาที  จากนั้นละสายตา แล้ววาดสิ่งที่เห็นบนกระดาษ เมื่อเสร็จตรวจดูว่ามีสิ่งใดตกหล่นไปหรือไม่  ฝึกสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนาความจำระยะสั้น บริหารสมอง และเสริมประสิทธิภาพความจำด้านสายตา เป็นการฝึกความจำได้อีกวิธีนึงเลย

วิธีที่ 2 วิธีต่อมา รับประทานอาหารที่ช่วยในเรื่องความจำ แนะนำให้เป็นอาหารที่อุดมวิตามินซี, อี และเบต้าแคโรทีน โดยเฉพาะส้ม องุ่น เบอร์รี ผักสีเขียว ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เซลล์สมองเสื่อม ทั้งนี้ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า ผู้บริโภควิตามินซีสูงมีผลการทดสอบด้านสมาธิ ความจำ และการคำนวณดีที่สุดด้วย

ตามด้วยวิธีที่ 3 การทำกิจกรรมที่ช่วยให้เรามีทักษะใหม่ๆอยู่เสมอ เช่นกิจกรรมที่ท้าทายความคิด เมื่ออายุเริ่มเข้าเลขสาม สมองจะเริ่มทำงานช้าลง  ดังนั้นควรหางานอดิเรกยามว่างที่สนุกสนานทำ เช่น เต้นแทงโก้ เรียนภาษาใหม่ ต่อจิ๊กซอว์ เกมส์ปริศนาอักษรไขว้ เล่นปิงปอง  เพื่อช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของสมอง และความจำได้ดี แต่อย่าพยายามไปหากิจกรรมอะไรที่ทำแล้วให้เครียด เดี๋ยวมันจะไปกันใหญ่

วิธีสุดท้าย คือการนอนหลับพักผ่อนให้ เพียงพอ และกินอาหารให้ครย 5 หมู่ เวลาในการนอนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เซลล์ประสาทจะสื่อสารกันได้มากขึ้น ส่งผลต่อการเรียนรู้ และความจำ และทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและสมอง

หากสงสัยว่าอาจเป็นอัลไซเมอร์ ควรมาพบประสาทแพทย์เพื่อรับการตรวจโดยละเอียด และวินิจฉัยแยกโรค เนื่องจากมีโรคหลายอย่างที่มีอาการความจำเสื่อม ซึ่งรักษาให้หายได้ เช่น โรคไทรอยด์  ซิฟิลิสขึ้นสมอง หรือโรคขาดวิตามิน B12  ถ้าหากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็อย่าตกใจ เพราะแพทย์ช่วยเราได้นะคะ

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top