ศาลปกครอง ไต่สวน เคเบิลทีวี ฟ้อง กสทช. บังคับนำทีวีดิจิตอลออนแอร์

  • 11 พ.ค. 2563
  • 515
หางาน,สมัครงาน,งาน,ศาลปกครอง ไต่สวน เคเบิลทีวี ฟ้อง กสทช. บังคับนำทีวีดิจิตอลออนแอร์

ศาลปกครอง นัดไต่สวนคดีผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ฟ้อง กสทช. กรณีบังคับให้นำช่องทีวีดิจิตอลมาออกอากาศในช่องเคเบิล ทำให้ได้รับผลกระทบทางธุรกิจ โดย กสทช.ไม่มีมาตรการเยียวยา โดยศาลปกครองยังไม่มีข้อสรุปที่จะนัดไต่สวนอีกครั้งเมื่อใด

วันที่ 1 ก.ย. ศาลปกครองนัดไต่สวนคดี บริษัท ซุปเปอร์เช็ง ปทุมธานี กับพวกรวม 97 ราย และสมาคมการค้าผู้ประกอบการเคเบิลทีวี กับพวกรวม 20 คน ฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ในมติที่บอร์ด กสท. กำหนดแนวปฏิบัติในการเผยแพร่โทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ สำหรับผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ เมื่อ วันที่ 3 มิถุนายน 2558 ให้นำช่องรายการทีวีดิจิตอลไปออกอากาศในช่องเคเบิลทีวี มีผลภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับทางปกครองวันละ 2 หมื่นบาท โดยศาลใช้เวลาไต่สวน 3 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีคำสั่งว่า จะนัดไต่สวนอีกครั้งเมื่อไร

ฝ่ายโจทย์ กับ ฝ่ายจำเลย คดีบังคับให้นำช่องทีวีดิจิตอล มาออกอากาศในช่องเคเบิล ทำให้ได้รับผลกระทบทางธุรกิจ โดย กสทช.ไร้มาตรการเยียวยา

นายนวมงคล คูสกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจ จากผู้ประกอบการเคเบิล 97 รายทั่วประเทศ กล่าวว่า ได้ชี้แจงต่อศาลว่า หากดำเนินการตาม มติบอร์ด กสท. จะส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ได้รับความเดือดร้อน เพราะต้องลงทุนติดตั้งโครงข่ายเพิ่ม 3-5 ล้านบาทต่อสถานี และการลงทุนสร้างโครงข่ายเพื่อรองรับทีวีดิจิตอล ให้มาออกอากาศโดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ในการเช่าใช้โครงข่ายไม่ยุติธรรม เพราะทีวีดิจิตอล เป็นคู่แข่งทางธุรกิจ สำหรับ เคเบิลทีวี มีประมาณ 300 สถานี แบ่งเป็นระบบอนาล็อก 200 สถานี และระบบดิจิตอล 100 สถานี มีลูกค้า 1 ล้าน 5 แสนครัวเรือนทั่วประเทศ

ด้านนายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ชี้แจงต่อศาล ว่า หากผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎมัสต์แครี่ได้ จะต้องทำหนังสือ โดยระบุเหตุผลมาเพื่อให้พิจารณาขอยกเว้น แต่ถ้าเคเบิลทีวียินดีปฏิบัติตาม จะต้องนำทุกช่องดิจิตอลไปออกอากาศโดยไม่มีกรณียกเว้น หรือ เลือกช่องใดช่องหนึ่ง ขณะที่ล่าสุด บอร์ด กสท. ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ไปตรวจสอบขั้นตอนและข้อเท็จจริงของกระบวนการติดตั้งโครงข่ายเคเบิลทีวี เพื่อรองรับช่องดิจิตอล เพื่อนำมารายงานต่อบอร์ด กสท. คาดว่า จะได้ข้อสรุปในเดือนกันยายนนี้ โดยยังไม่มีการระบุถึงมาตรการเยียวยา และ กสทช.ยังไม่ได้บังคับใช้ทางปกครองกับเคเบิลดาวเทียม

คณะกรรมการกสทช. เดินทางมาศาลปกครอง เพื่อไต่สวนคดี สมาคมเคเบิ้ลทีวี ฟ้องร้อง

ส่วนกรณีที่ ก่อนหน้านี้ กสทช. เคยมีมติให้เคเบิลทีวี สามารถเลือกนำช่องทีวีดิจิตอล มาออกอากาศได้ แต่ล่าสุด เมื่อมีปัญหากับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล กลับบังคับให้นำทุกช่องทีวีดิจิตอลมาออกอากาศ โดยที่ กสทช.ไม่ได้ออกมาตรการเยียวยาให้ผู้ประกอบการ เคเบิลทีวี นั้น รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะ กสทช.ยึดตามประกาศมัสต์แครี่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top