รับประกันรุ่นนี้ไม่รู้จัก ตำนานรักแสนแสบ 7 เสน่ห์ตลาดน้ำขวัญเรียม เที่ยวฟินใกล้กรุง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2542
หางาน,สมัครงาน,งาน,รับประกันรุ่นนี้ไม่รู้จัก ตำนานรักแสนแสบ 7 เสน่ห์ตลาดน้ำขวัญเรียม เที่ยวฟินใกล้กรุง

เช้าๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนเลือกที่จะนอนต่อยาวๆ ให้สะใจ หลังจากที่ต้องรีบตื่นแต่ไก่โห่ เพื่อไปทำงานในวันปกติ แต่ถ้าอยากเรียกความสดชื่นให้วันหยุดของคุณ ลองเปลี่ยนมาตื่นเช้าดูสักวันก็น่าจะดีเหมือนกันนะ

ทำไมถึงดี? ก็เพราะวันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีสถานที่ท่องเที่ยวยามเช้า ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทยมานำเสนอ นั่นคือ ตลาดน้ำขวัญเรียม ตั้งอยู่ที่คลองแสนแสบ และได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่อง 'แผลเก่า' ที่มีตัวละครเอกชื่อขวัญและเรียมนั่นเอง

นอกจากชื่อตลาดที่เก๋กู้ดแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมดีๆ และมุมน่าเที่ยวอีกเยอะแยะเต็มไปหมด เอาล่ะถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดู 7 เสน่ห์น่าเที่ยวของตลาดน้ำขวัญเรียมกันเลยดีกว่า

1. ตักบาตรพระทางน้ำ

ผู้คนมาตักบาตรกันเยอะมากๆ

เสน่ห์อย่างแรกที่ทำให้ผู้คนนิยมเดินทางมาเที่ยวชมตลาดน้ำแห่งนี้ ก็คือ การตักบาตรพระทางน้ำ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนไทยสมัยก่อนที่มีความผูกพันกับสายน้ำ บ้านเรือนใครที่อยู่ติดริมคลอง ก็มักจะมีท่าหน้าบ้าน ตอนเช้าตรู่จะมีพระสงฆ์พายเรือออกมาบิณฑบาต ชาวบ้านก็จะออกมาตักบาตรที่ท่าน้ำกันทุกเช้า

เตรียมตัวนั่งรอพระที่ริมน้ำ

สมัยนี้ การตักบาตรทางน้ำแทบไม่หลงเหลือให้เห็น แต่ตลาดน้ำขวัญเรียมยังคงอนุรักษ์ประเพณีนี้เอาไว้ โดยมีพระสงฆ์จากวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ ออกมาบิณฑบาตให้ญาติโยมได้ตักบาตรทำบุญกัน ใครมาเที่ยวแต่เช้า ก็อย่าลืมมาตักบาตรที่นี่ล่ะ อิ่มบุญแต่เช้า ก็ช่วยให้เราแจ่มใสไปได้ตลอดทั้งวัน โดยพระสงฆ์จะเริ่มออกบิณฑบาตประมาณ 07.30 น. ของวันเสาร์และอาทิตย์

2. ทำบุญปล่อยปลา

ปล่อยปลาได้ที่นี่

หลังจากสวดมนต์ ตักบาตร และกรวดน้ำแล้ว ใครอยากทำบุญสะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยปลา ก็มาทำบุญที่วัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ได้ด้วยเช่นกัน โดยเป็นการปล่อยปลาตามวันเกิด ใครเกิดวันไหน ต้องปล่อยปลาชนิดใด ก็ลองสอบถามดู อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคลด้วยนะจ๊ะ

3. ของกินจัดมาเต็ม!

และแน่นอน...มาตลาดน้ำแบบนี้ ไม่ใช่แค่จะมาเดินเที่ยว หรือว่าตักบาตรอย่างเดียว แต่หลักใหญ่ใจความของการมา 'ตลาด' ก็คือ การมาเดินหา 'ของกิน' อร่อยๆ ซึ่งตลาดแต่ละแห่งก็จะมีอาหารแปลก แหวกแนว หรือของดีของเด็ดแตกต่างกันไป

หอยครก

หมูย่างเมืองตรัง

เครื่องต่างๆ ของยำผักหวาน

สำหรับตลาดน้ำแห่งนี้ เราก็มีของเด็ดๆ มาให้ได้ชมกัน เริ่มจากหอยครก เป็นหอยทอดไซส์พอดีคำที่เขาทำกันในถาดหลุมขนมครก คำจิ๋วๆ กรอบดี เคี้ยวเพลิน ต่อด้วย หมูย่างเมืองตรัง ที่เขานำสูตรแท้ๆ ของชาวตรังมาให้ชิมกันถึงที่นี่ เนื้อนุ่ม หนังกรอบ ไม่ผิดหวัง

แล้วก็ยังมี ยำผักหวานทอดกรอบ อันนี้ขายเป็นชุด มีทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ให้ได้เลือกกัน ตามมาติดๆ ด้วยขนมกุยช่ายทอด มีทั้งไส้กุยช่ายแบบดั้งเดิม เพิ่มเติมคือไส้หน่อไม้และไส้เผือก และปิดท้ายด้วยแพนเค้กนมสด

ขนมกุยช่าย

แพนเค้กนมสด ใส่ไส้

นอกจากนี้ยังมีโซน ตรอกเรือ เป็นร้านอาหารบนแพยื่นลงไปในคลองแสนแสบ มีอยู่นับ 10 ร้าน เดินเลือกกันได้ยาวๆ ตลอดริมฝั่งคลอง ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารมื้อหนัก เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ปลาเผา ขาหมู หมั่นโถว หมูสะเต๊ะ อาหารอีสาน มีแม้กระทั่งร้านกาแฟบนเรือ ระหว่างทางเดินก็จะมีเป็ดและนกเป็ดน้ำสายพันธุ์ต่างๆ ให้ได้ชม

4. สะพานเรือแห่งเดียวในโลก

สะพานรูปท้องเรือ

พอเดินทัวร์ ชม และชิม อาหารเสร็จ ก็เดินขึ้นไปบนชั้น 2 (มีลิฟต์บริการสำหรับผู้สูงอายุด้วยนะ เก๋ดี) ชั้นนี้จะมีร้านขายของที่ระลึกต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ของเล่นย้อนยุค และขนมย้อนยุค ที่สำคัญมีไฮไลต์ที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปเพื่อเช็กอินกัน นั่นคือ สะพานเรือ แห่งเดียวในโลก โดยสะพานแห่งนี้ออกแบบให้โครงสร้างทั้งสองข้างของสะพาน ให้คล้ายกับกราบเรือนั่นเอง และยังเป็นสะพานที่ใช้เชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้อีกด้วยล่ะ

5. ล่องเรือชมสองฝั่งคลอง

นั่งเรือเที่ยวชมริมฝั่งคลอง

ส่วนใครที่อยากจะสัมผัสกับวิถีริมน้ำของจริง แนะนำว่าการนั่งเรือเที่ยวจะฟินสุดๆ ที่นี่เขามีบริการเรือนำเที่ยวแค่คนละ 20 บาทเท่านั้น และถ้าเป็นเด็กที่มากับผู้ปกครองก็นั่งฟรีๆ กันเลย

โดยเขาจะมีไกด์นำเที่ยวบนเรือด้วย พาชมวิถีชีวิตของผู้คนริมคลองทั้ง 2 ฝั่ง ในบรรยากาศยามเช้าที่แจ่มใส แดดไม่ร้อน ลมพัดมาเบาๆ เย็นสบาย ล่องไปกลับประมาณ 20-30 นาที เท่านั้นเอง ไม่เสียเวลานานเกินไปนัก แถมยังได้ความอิ่มเอมใจกลับมาเต็มกระเป๋า

6. ชมสัตว์ต่างๆ 

ยังไม่หมด...ที่นี่ยังมีอีกโซนที่น่าสนใจในวัดทั้ง 2 ฝั่ง คือเขามีการจัดโซนสัตว์น่าสนใจต่างๆ ไว้ให้เด็กๆ และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ชม มีทั้งม้าแคระ น้องแกะน่ารัก และที่น่าตื่นตาก็คือ มีนกฟลามิงโก้ซะด้วย โห…ไม่น่าเชื่อ (แต่ก็ต้องเชื่อ เพราะมีจริงๆ)

นกฟลามิงโก้

ไปให้อาหารน้องม้า

น้องแกะขนฟู

และยังมีเต่าซูลคาต้า หรือเต่าเดือยแอฟริกัน ที่จัดเป็นเต่าบกที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตามมาด้วย อัลปาก้า สัตว์เลี้ยงในตระกูลอูฐ แต่มักจะถูกเลี้ยงเพื่อนำขนมาทำเป็นเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม คือมันมีขนฟูๆ เหมือนเจ้าแกะเปี๊ยบเลย

ตัวอัลปาก้า

เป็ดแมนดาริน

ส่วนเป็ดและนกเป็ดน้ำก็สวยดี อย่างเจ้า เป็ดแมนดาริน ถือเป็นตัวท็อปของที่นี่เลยนะ เห็นเรียกกันว่าเป็ด แต่จริงๆ แล้วมันคือนกชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์นกเป็ดน้ำ เป็นนกที่มีสีสวยมาก จนได้ชื่อว่าเป็นนกที่มีความสวยงามที่สุดในโลก โดยเฉพาะตัวผู้จะมีสีฉูดฉาดหลายสี ซึ่งแต่ละสีตัดกันเห็นเด่นชัด

ที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือมันเป็นนกที่จับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของความรักแท้ และยังเป็นสัตว์เสริมมงคลตามความเชื่อของชาวจีน

7. บรรยากาศแจ่มสุดๆ 

ตลาดน้ำขวัญเรียม

น่ารักสดใส

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวมา ที่นี่ก็นับว่าเป็นตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งที่บรรยากาศดีมากๆ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเป็นตลาดยามเช้า อากาศก็เลยไม่ร้อน สามารถเดินรับลมเย็นริมน้ำได้เรื่อยๆ ประกอบกับเป็นตลาดที่อยู่นอกเมืองออกมานิดหน่อย ฝุ่นควันและการจราจรที่ติดขัดจึงไม่เป็นอุปสรรคมาทำให้เสียบรรยากาศ

แค่นั่งพัก จิบกาแฟ แล้วมองผู้คนเดินไปมา หนุ่มสาวยกกล้องถ่ายรูปเซลฟี่ พ่อแม่พาลูกมาเดินเที่ยว แค่นี้ก็อิ่มสุขในวันหยุดได้ง่ายๆ แล้ว จริงมั้ย?

เซลฟี่น่ารัก

ของตักบาตรหาซื้อได้ในตลาดเช่นกัน

บรรยากาศในตลาด

ตักบาตรยามเช้า

 

*ล้อมกรอบ*

การเดินทาง

ตลาดน้ำขวัญเรียม ตั้งอยู่ระหว่างซอยเสรีไทย 60 และซอยรามคำแหง 187 เชื่อมสองฝั่งคลองแสนแสบ ระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ ตลาดเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 7.00 น. – 20.00 น.

หนุ่มสาวมาตักบาตรริมน้ำกันเนืองแน่น

สามารถเดินทางมาได้ง่ายๆ เส้นทางแรก ใช้ถนนสุขาภิบาล 2 (เสรีไทย 60) รถเมล์สาย 27, ปอ.502 หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ให้ขับตรงมาจาก The Mall บางกะปิ ผ่านสวนสยามจะเจอปากทางเข้าวัด เลี้ยวเข้ามาวัดบำเพ็ญเหนือ ทางด้านขวาต้องไปเลี้ยวยูเทิร์นกลับ

เส้นทางที่ 2 ใช้ถนนสุขาภิบาล 3 (รามคำแหง 187) มาลงที่วัดบำเพ็ญใต้ นั่งรถเมล์สาย 113, 58, ปอ.113, 514


ที่มา :  ไทยรัฐออนไลน์ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top