เที่ยว 7 จุดสะดุดตา สวนมิ่งมงคล สวนสวยด้วยพลังงานสะอาด

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2889
หางาน,สมัครงาน,งาน,เที่ยว 7 จุดสะดุดตา สวนมิ่งมงคล สวนสวยด้วยพลังงานสะอาด

ถ้าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่ไกลกรุงเทพฯ อยู่ล่ะก็ ลองเดินทางไปที่ จ.สระบุรี ดูสิ เพราะที่นี่มีสวนสาธารณะแห่งใหม่ เป็นสวนสไตล์ผู้ดีอังกฤษที่เพิ่งจะแนะนำตัวกับนักเดินทางได้ไม่นาน แต่ก็ถูกเล่าปากต่อปากว่าสวย บรรยากาศดี ที่สำคัญคือ มีห้องน้ำที่สวยที่สุดด้วยนะ ชักน่าสนใจแล้วสิ!

หลังจากได้ยินชื่อเสียงมาสักพัก พอมีโอกาส ไทยรัฐออนไลน์ ก็ไม่พลาดที่จะไปสำรวจ สวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา แห่งนี้ ว่ากันว่าเป็นสวนที่ถูกออกแบบตกแต่งให้เป็นสไตล์ English Cottage Garden หรือสวนชนบทอังกฤษแต่เน้นใช้พันธุ์ไม้ไทยๆ มาปรับประยุกต์เข้าด้วยกัน เอาล่ะ...หน้าตาจะเป็นยังไง ตามมาดู 7 จุดน่าเดินเที่ยวของสวนแห่งนี้กันดีกว่า

1. อาคารเฉลิมพระเกียรติ

อาคารเฉลิมพระเกียรติ

พอก้าวเข้ามาในบริเวณสวน จุดแรกที่เห็นตระหง่านรออยู่ก็คือ อาคารเฉลิมพระเกียรติ เป็นจุดศูนย์กลางของสวน ภายในมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ ประดิษฐานอยู่ โดยจัดเป็นสถานที่ถวายความเคารพ และเผยแพร่แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการอื่นๆ ตามแนวพระราชดำริ

ชลอศักดิ์ แสงคล้อย ผู้จัดการสวนมิ่งมงคล บอกว่า สวนแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2554 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ในหลวงทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ (84 พรรษา) นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่สำหรับการใช้ประโยชน์ต่างๆ ให้กับประชาชน เช่น ใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ พักรถระหว่างเดินทาง และยังเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชน เพิ่มช่องทางตลาดให้กับชุมชนทับกวางอีกด้วย

ทางเข้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ

อีกทั้งยังเป็นสวนสาธารณะต้นแบบ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อน สำหรับชุมชนและผู้คนเดินทาง ริมถนนมิตรภาพ เส้นทางขาเข้ามุ่งหน้ากรุงเทพฯ บริเวณกิโลเมตรที่ 125 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

2. สวนใหญ่ 22 ไร่

น้ำพุกลางสระน้ำขนาดใหญ่ สวยๆ ยามเช้า

พื้นที่ภายในสวน 22 ไร่ ถูกโอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิด โดยมีการอนุรักษ์ไม้ใหญ่ที่เป็นไม้ท้องถิ่นดั้งเดิมเอาไว้ และเพิ่มแต่งเติมด้วยพันธุ์ไม้ไทยๆ มากกว่า 400 ต้น จัดสวนสไตล์ English Cottage Garden ในรูปแบบ Free form คือ ปล่อยให้ต้นไม้เติบโตแบบธรรมชาติ มีแปลงไม้ดอกพันธุ์ต่างๆ ที่ปล่อยให้ขึ้นรวมกันอย่างเป็นธรรมชาติ มีไม้พุ่ม ไม้เลื้อย แซมด้วยกอต้นหญ้า ให้ความสดชื่น ผ่อนคลาย สบายใจ ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง

ดอกไม้ริมทาง

กังหันลมผลิตไฟฟ้า

พันธุ์ไม้ท้องถิ่นสำคัญๆ ได้แก่ ต้นงิ้ว ต้นแคนา สาละลังกา กระพี้จั่น ต้นพยอม ต้นตะคร้อ ทองกวาว จิกน้ำ ฯลฯ และยังมีสวนสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นจุดเด่นของสวนสไตล์นี้ นอกจากจะปลูกเพื่อประดับแล้ว ยังเป็นพืชสวนครัวที่นำไปประกอบอาหารได้ด้วย เช่น กะเพราแดง กระชาย และสะระแหน่ เป็นต้น

3. บ้านอนุรักษ์พลังงาน

แนวคิดหลักของสวนแห่งนี้ คือ เป็นสวนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในพื้นที่ เช่น มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม จากกังหันลม พลังงานแสงอาทิตย์ จากโซลาร์เซลล์ และพลังงานน้ำ จากกังหันวิดน้ำ จึงเกิดไอเดียสร้าง บ้านอนุรักษ์พลังงาน ขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับใครที่อยากมีบ้านที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ข้างในบ้านคอนวูด ตกแต่งสวยงาม แอร์เย็นสบาย

บ้าน 2 ชั้น ก่อสร้างด้วยไม้คอนวูดทั้งหลัง ไม้คอนวูดเป็นไม้เทียมที่ผลิตจากคอนกรีต 70% และเยื่อกระดาษอีก 30% แข็งแรง ทนทาน ปลวกไม่กิน และบ้านหลังนี้ก็ใช้พลังงานสะอาดทั้งหมด เช่น ไฟและแอร์ก็ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์ บ้านหลังนี้สนนราคา (รวมค่าวัสดุและค่าก่อสร้าง) อยู่ที่ 2.5 ล้านบาท และจะคืนทุนจากการลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์ภายใน 7 ปี

บ้านหลังนี้ใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ เท่ดีอะ

นอกจากนี้ พื้นที่ทั้งหมดของสวนมิ่งมงคลฯ ก็ใช้ไฟฟ้า 25% จากพลังงานสะอาดที่ผลิตได้เอง และยังมีนวัตกรรมที่เพิ่มเติมเข้ามาอีกคือ 'ซีทรูกรีต' เป็นนวัตกรรมการเก็บน้ำฝน เมื่อฝนตกลงมาน้ำจะซึมลงดิน แล้วไหลไปตามราง และไหลลงไปที่สระเก็บน้ำจนหมด จะไม่มีน้ำขังที่พื้นเลย

4. แปลงนาสาธิต

ถัดมาข้างๆ Conwood House ก็จะเห็นแปลงนาสาธิต นอกจากจะเข้ามาเที่ยว ที่นี่เขายังเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องข้าวไทย และการทำนาแบบดั้งเดิม ให้เยาวชนหรือหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาศึกษา เปิดให้ชมนิทรรศการข้าวไทย โดยได้อัญเชิญพระราชดำรัสของในหลวง เกี่ยวกับเรื่องข้าวมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการถาวร ให้ความรู้เรื่องสายพันธุ์ข้าวต่างๆ และยังมีกิจกรรมวิธีการปลูก การปลูกข้าว การเก็บเกี่ยว และการฝัดข้าวจากแปลงนาสาธิต

ร่วมด้วยช่วยกันทำนา

ค่อยๆ ปัก ค่อยๆ ดำ

กระบวนการทั้งหมด เป็นการอนุรักษ์วิถีการทำนาแบบดั้งเดิม เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมและวิถีการทำนาแบบพื้นบ้านไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก ซึ่งในครั้งนี้ที่เราไปเยี่ยมชม ก็มีการจัดกิจกรรมนี้ด้วยเช่นกัน โดยทางปูนอินทรีได้ร่วมกับโรงเรียนทับกวางสงเคราะห์ 2 พาเด็กๆ มาเรียนรู้เรื่องข้าวและร่วมกิจกรรมดำนาอย่างสนุกสนาน

5. ให้อาหารปลา

ปลามารออาหาร

มาให้อาหารปลาที่นี่

สำหรับใครที่อยากมาเดินเที่ยวผ่อนคลาย นอกจากจะเดินชมสวน ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ตามมุมสวยต่างๆ แล้ว คุณยังจะได้สนุกสนานไปกับการให้อาหารปลาคาร์ฟในสระน้ำขนาดใหญ่ ของสวนแห่งนี้ พร้อมดื่มด่ำไปกับบรรยากาศอันสดชื่นของสวนที่มีวิวเป็นน้ำพุ กังหันน้ำ และกังหันลม

6. ร้านกาแฟ Coffee Cat

ติดกันกับจุดให้อาหารปลา ก็จะเป็นร้านกาแฟน่ารักๆ ชื่อว่า Coffee Cat ภายในร้านตกแต่งด้วยตุ๊กตาแมวเหมียวน่ารัก และยังมีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกมากมาย เช่น คาปูชิโน่เย็น ม็อคค่าเย็น ชามะนาว น้ำผึ้งมะนาว น้ำผลไม้ปั่น และขนมเค้กชนิดต่างๆ

วิวจากร้านกาแฟ

ไอศกรีมฝีมือเด็กๆ

ส่วนไฮไลต์ของร้าน ก็คือ ไอศกรีมจากฝีมือของน้องๆ จากโรงเรียนทับกวางสงเคราะห์ 2 ที่ทางโรงเรียนสนับสนุนให้นักเรียนได้ฝึกอาชีพ จากมูลนิธิชัยพัฒนา รสชาติหอมอร่อยใช้ได้เลย ขายเพียงถ้วยละ 25 บาทเท่านั้น ทำมาขาย 2 รสชาติ คือ รสนมสดและรสโกโก้ โดยแต่ละครั้งจะผลิตได้ 200-300 ถ้วย ต่อสัปดาห์

7. ร้านค้าชุมชนและของที่ระลึก

สิ่งน่าสนใจมากกว่าการเป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อน คือ การเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้นำสินค้าที่ผลิตจากพืชผลทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป มาจำหน่ายที่สวนมิ่งมงคลแห่งนี้ด้วย โดยที่ไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ ก่อตั้งเป็นร้านค้าชุมชนผลิตภัณฑ์โอทอป จำนวน 2-3 ร้าน ในช่วงแรก และในอนาคตอาจจะมีการขยายเพิ่มมากขึ้น

ร้านของที่ระลึก

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เข้ามาให้ความรู้เพิ่มทักษะ การผลิตและปรับปรุงคุณภาพสินค้า จัดหาอาชีพเสริมด้วยการผลิตสินค้าจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าและเพิ่มรายได้แก่ชุมชน เช่น ไอศกรีมนมสด ลูกชิ้นเห็ด เห็ดยอ เห็ดออรินจิสด ต้นอ่อนทานตะวันสด ขนมกะหรี่ปั๊บ ขนมขบเคี้ยวอื่นๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี ร้านภัทรพัฒน์ จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิชัยพัฒนา และโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงร้านของที่ระลึกปูนอินทรี ที่จำหน่ายของที่ระลึกต่างๆ จากปูนอินทรีและสวนมิ่งมงคล

แถมท้ายด้วยไฮไลต์เล็กๆ แต่น่าประทับใจ นั่นคือห้องน้ำของสวนมิ่งมงคลมีการออกแบบตกแต่งด้วยการนำธรรมชาติเข้ามาอยู่ในทุกรายละเอียด เรียกว่าเป็นห้องน้ำที่สวยที่สุดในสระบุรีเลยทีเดียว ถ้าไม่เชื่อ...ต้องมาพิสูจน์กันนะจ๊ะ

เดินชมสวนและถ่ายรูปชิลชิล

ดอกหญ้าหนวดแมว สมุนไพรไทย

กิจกรรมดำนา สนุกสนานปนเลอะ

ต้นกล้าจิ๋ว

คนในชุมชนก็มาช่วยกันดำนา

ดอกไม้บานยามเช้าในสวนสวย

สาวๆ เดินเล่นชมสวน

มาแวะชมตุ๊กตาแมวน่ารักในร้าน coffee cat

 

*ล้อมกรอบ*
การเดินทาง
สวนมิ่งมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 06.00 - 19.00 น. สามารถเดินทางมาได้ง่้ายๆ ถ้าใครจะมุ่งหน้าไปเที่ยวแถวๆ อ.มวกเหล็ก เมืองโคราชอยู่แล้ว ก็จะต้องใช้ถนนมิตรภาพอยู่แล้วจากกรุงเทพฯ พอถึงแยกใหญ่ที่จะต้องเลี้ยวขวาไปทาง อ.มวกเหล็ก ก็สามารถแวะเที่ยวที่สวนมิ่งมงคลได้ โดยตั้งอยู่ที่บริเวณ กม.125 แถวๆ โรงปูนแก่งคอย (เยื้องกับร้านสเต๊กครูต้อ) อยู่ติดริมถนนมีป้ายขนาดใหย่ชัดเจน รับรองว่าหาไม่ยาก หรือจะสอบถามเส้นทางก่อนก็ได้ที่ โทร. 0 3635 7382

ที่มา :  ไทยรัฐออนไลน์ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top