ไม่ลองไม่รู้ 5 เคล็ดลับนับแคล เมื่อออกไปกินข้าวนอกบ้าน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1290
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่ลองไม่รู้ 5 เคล็ดลับนับแคล เมื่อออกไปกินข้าวนอกบ้าน

หลายๆ คนใช้วิธีนับแคลอรีในการลดน้ำหนัก แต่ถ้าไปกินอาหารข้างนอกแล้วจะนับหรือคุมปริมาณแคลอรียังไง ไทยรัฐออนไลน์ นำคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน...

"คงไม่มีใครกินข้าวอยู่ที่บ้านตลอดเวลา ต้องมีบ้างแหละที่ออกไปกินข้างนอก ยิ่งคนที่ปกติกินอยู่บ้านทำเอง ชั่งอาหารเอง บางทีมันน่าเบื่อ และเราก็อยากที่จะออกไปกินโน่นกินนี่บ้าง"

นนท์ อัลภาชน์

"นนท์ อัลภาชน์" หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย บอกเคล็ดลับนับแคลอรีเมื่อออกไปรับประทานอาหารข้างนอก ดังนี้ 

1. ปกติแล้ว ถ้าไปกินข้างนอก บางร้านเราก็จะเอาตาชั่งไปเองเลย! เพื่อความแม่นยำในการคำนวณแคลอรี แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่ เพราะ หลายๆ ร้านเราไปประจำก็จะกะเอาได้แล้ว เช่น ไปกินบุฟเฟต์ที่สามารถตักเองได้ ยิ่งสะดวกสบาย แต่ก็ไม่ใช่อารมณ์ไปร้านเหล้าหรือนั่งชิล แล้วก็เอาตาชั่งไปชั่งกับแกล้มหรือเหล้า อันนี้ผิดจุดนะ

2. เราสามารถใช้มือของเรากะปริมาณเองได้ เช่น

- ฝ่ามือเรา (นิ้วไม่เกี่ยว) ประมาณ 3 ออนซ์
- กำปั้นเรา ประมาณ 1 ถ้วยตวง
- อุ้งมือ ประมาณ 1ออนซ์
- นิ้วโป้ง ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
- ปลายนิ้วโป้ง ประมาณ 1 ช้อนชา

3. อีกหนึ่งวิธีก็คือ เวลาจะสั่งอะไรก็จะถามพนักงานว่า ใช้เนื้อส่วนไหน ติดมันเยอะมั้ย หรือใส่อะไรบ้าง (ยอมรับว่าเวลาไปกินข้าวข้างนอกจะเรื่องมากเวลาสั่ง)

อย่ากินเพลิน นับแคลด้วย

4. เวลาคุณกะหรือเดาปริมาณอาหารที่กินนอกบ้าน อาจไม่ตรงเป๊ะ แต่ก็ขอให้สม่ำเสมอ นี่แหละครับคือจุดสำคัญ เช่นถ้าไปกินสเต๊กไก่ร้านนึง ครั้งแรกที่ไปกินเรานับไปว่าทานอกไก่ 200 กรัม ดังนั้นครั้งต่อไปที่ไปกินก็ควรนับเป็นเหมือนเดิมครับ ไม่ใช่รอบนึงไป นับเป็น สะโพก อีกรอบนับเป็นอก อีกรอบนับเป็นปีกกับขา เพราะมันจะมีปริมาณ ไขมัน และโปรตีนที่ต่างกัน อาจจะไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น แต่เพื่อความแม่นยำก็ควรครับ

5. แม้ว่าคุณอาจกะปริมาณผิด แต่ถ้าผิดสม่ำเสมอ อย่างน้อย ปริมาณที่ผิดก็จะคล้ายๆ กันครับ เราต้องอย่าให้การกินอาหารหรือไดเอตมาควบคุมชีวิตเรา อยากกินอะไรกิน แค่ให้รู้ปริมาณเป็นพอ

ข้อมูล : Fit Athletics , ไทยรัฐออนไลน์ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top