หลบรถติดแบบไม่ต้องกลัวหลง เปิดทางลี้ลับเลี่ยงแยกเกษตร

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2517
หางาน,สมัครงาน,งาน,หลบรถติดแบบไม่ต้องกลัวหลง เปิดทางลี้ลับเลี่ยงแยกเกษตร

แยกเกษตรศาสตร์ ถือเป็นสี่แยกหนึ่งที่ประสบปัญหาการจราจรติดขัด สาเหตุจากแยกนี้เป็นจุดตัดของถนนพหลโยธิน งามวงศ์วาน และประเสริฐมนูกิจ(เกษตร-นวมินทร์) อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการและชุมชนมากมายอยู่บริเวณโดยรอบ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากถนนสายนี้จะมีรถติดเป็นประจำ และในขณะนี้บริษัทรถไฟฟ้ามหานครกำลังอยู่ในช่วงรื้อถอนสะพานข้ามแยกเพื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สร้างความกังวลใจว่าปัญหารถติดจะหนักหนาสาหัสเป็นเท่าทวี แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีหนทางอื่น ซึ่งมีหลายคนยังไม่ทราบหรือคนที่ทราบแต่ไม่กล้าเข้าไปใช้เพราะ "กลัวหลง" กลายเป็นเสียเวลามากกว่าเดิม

วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงได้ลงพื้นที่ทำการสำรวจทางเลี่ยง ลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยที่คดเคี้ยวและซับซ้อน ย้อนไปออกถนนสายอื่น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางสำหรับใครที่จะสัญจรบนถนนพหลโยธินในชั่วโมงเร่งด่วน ตั้งแต่ช่วงกรมทหารราบที่ 11 ไปจนถึงสี่แยกเกษตรศาสตร์ และคำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนจากรองผู้บังคับการตำรวจจราจร

การจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินหน้า ม.เกษตรฯ ในช่วงเช้า

เช้าวันจันทร์ที่ 14 กันยายน คือเช้าวันแรกที่สะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ถูกปิดใช้งาน การจราจรบนถนนพหลโยธินฝั่งขาออกมีจำนวนรถบนถนนหนาแน่น ท้ายแถวสะสมไปถึงหน้ามหาวิทยาลัยศรีปทุมตั้งแต่ยังไม่ถึงชั่วโมงเร่งด่วน สาเหตุของการจราจรติดขัดนั้นมาจาก กำลังอยู่ในช่วงรื้อถอนสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ โดยเฉพาะสะพานข้ามแยกเกษตรฯ จนทำให้ต้องปิดสะพานข้ามแยกทั้งสองฝั่ง เดิมทีผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถขึ้นสะพานข้ามแยกได้เลยโดยไม่ต้องรอติดสัญญาณไฟแดง ตอนนี้ไม่สามารถทำได้แล้ว เนื่องจากการปิดสะพานยังทำให้เลนจราจรช่องขวาสุดหายไป บีบให้รถที่ขับตรงมาต้องเข้าช่องทางด้านซ้ายจนกลายสภาพเป็นถนนคอขวด จากที่ถนนมีอยู่ 3 เลน เหลือเพียง 2 เลน รถที่อยู่ช่องทางด้านขวาต้องพยายามเปลี่ยนมาอยู่ช่องทางด้านซ้ายให้ได้ ส่งผลให้รถที่อยู่ช่องทางถัดไปต้องหยุดชะลอและเกิดเป็นปัญหาการจราจรติดขัดขึ้น สำหรับสภาพการจราจรขาออกในช่วงตอนเย็นก็มีสภาพไม่ต่างกัน เมื่อสภาพการณ์เป็นแบบนี้แล้วแนะนำว่าลองไปใช้ทางเลี่ยง น่าจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ไปได้

ป้ายแจ้งประชาสัมพันธ์ก่อนปิดสะพานเกษตร

ทางเลี่ยงที่ 1 ออกถนนลาดปลาเค้า มุ่งหน้าลาดพร้าว

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ถนนพหลโยธินช่วงขาเข้านั้น มีเป้าหมายอยู่ที่ย่านลาดพร้าว ซึ่งเดิมทีรถก็ติดหนักเอาการอยู่แล้ว และยิ่งตอนนี้มีการปิดสะพาน ทำให้หลายท่านกังวลใจว่าการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนนี้จะหนักหนาสาหัสสักเพียงใด เรามีทางเลือกอีกหนึ่งเส้นทางมานำเสนอ นั่นคือถนนเลียบคลองบางบัวมุ่งหน้าไปออกถนนลาดปลาเค้า มุ่งหน้าสู่ย่านลาดพร้าว 

แยกถนนผลาสินธุ์ตัดกับถนนลาดปลาเค้า

ทางเข้าของเส้นทางนี้สังเกตได้ไม่ยาก เพราะอยู่ติดกับกรมทหารราบที่ 11 ฝั่งถนนพหลโยธิน 

1. ตรงมาจนสุดเขตกำแพงของกรมทหารราบที่ 11 จะมีทางเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าถนนผลาสินธุ์ 

2. เมื่อเลี้ยวเข้าไปแล้วจะลอดอุโมงค์ ออกจากอุโมงค์จะสังเกตเห็นวัดบางบัวอยู่ทางขวามือ ขับตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 3 กิโลเมตร จะเจอทางแยกตัดกับถนนลาดปลาเค้า 

3. เมื่อเจอแยกแล้วให้เลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อยๆ จะพบกับถนนประเสริฐมนูญกิจ (เกษตร-นวมินทร์) ให้เลี้ยวซ้าย แล้วพยายามเข้าเลนขวาสุดเพื่อกลับรถ

4. หลังจากกลับรถ ให้ชิดซ้ายแล้วเลี้ยวเข้าถนนลาดปลาเค้าอีกฝั่งหนึ่ง จากนั้นขับตรงไป จะพบกับสี่แยกไฟแดง (แยกวังหิน)

5. จากแยกวังหินนี้ ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะไปออกถนนพหลโยธินบริเวณข้างตลาดบางเขน ถ้าตรงไปถนนเส้นนี้จะไปออกซอยลาดพร้าว 71 

ถนนลาดปลาเค้าขาออก ทางแยกตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจ

สำหรับเส้นทางนี้เป็นถนนหลัก ความกว้าง 4 ช่องการจราจร แต่ให้ระมัดระวังช่วงถนนลาดปลาเค้า เพราะมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่เยอะ มีซอยแยกตัดหลายซอย 

รถติดบนถนนพหลโยธินหลังมีการปิดสะพาน

ถนนพหลโยธินหน้าเมเจอร์รัชโยธินในช่วงเย็น

ทางเลี่ยงที่ 2 เข้าซอยลัดเลาะออกวิภาวดีรังสิต

ถนนพหลโยธินถูกสร้างขนานไปกับถนนวิภาวดีรังสิต มีทางเชื่อมถึงกันหลายทาง และถนนงามวงศ์วานไม่ใช่ถนนสายเดียวที่สามารถเชื่อมถนนพหลโยธินเข้ากับถนนวิภาวดีรังสิตได้ หากไม่ต้องการวัดดวงที่แยกเกษตรเพื่อเลี้ยวขวาเข้าถนนงามวงศ์วาน ยังมีอีกหนึ่งทางเลือก คือการใช้ทางลัดในซอยพหลโยธิน 49/1 หรือที่เรียกกันว่าซอยเคหะบางบัว ซึ่งซอยนี้สามารถทะลุไปออกยังปากซอยวิภาวดี 60 /62 /64 เพื่อออกไปยังถนนวิภาวดีรังสิต

ซอยพหลโยธิน 49/1 สามารถไปออกถนนวิภาวดี-รังสิต

ทางเข้าซอยนี้อยู่ตรงข้าม เยื้องๆ กับมหาวิทยาลัยศรีปทุม เมื่อข้ามสะพานข้ามคลองบางบัวมาแล้วให้ชิดซ้ายเพื่อกลับรถ สังเกตซ้ายมือจะมีป้ายซอยบอก

1. เมื่อเลี้ยวเข้าซอยมาแล้วให้ขับตรงเข้ามาจะเจอทางโค้ง ให้เลี้ยวไปตามทางได้เลย ถ้าไม่เลี้ยวโค้งแต่ขับตรงเข้าไปจะเป็นทางทะลุไปมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ แต่ทางค่อนข้างขรุขระ รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง

2. เมื่อขับรถตรงเข้ามาแล้วจะข้ามสะพานข้ามคลอง ตรงมาเรื่อยๆ จะเจอตึกการเคหะบางบัวให้เลี้ยวซ้าย ตรงนี้จะมีแยกย่อยๆ ไม่ต้องกังวลเพราะ รฟม. ทำป้ายบอกทางไว้ตลอดช่วง

3. เลี้ยวซ้ายมาแล้วขับตรงมาจนสุดจะเจอสามแยกสุดท้ายให้เลี้ยวขวา

4. จากนั้นจะเจอสามแยกอีกครั้ง ซึ่งแยกนี้ถ้าเลี้ยวซ้ายและขับตรงไปตลอดทางจะเจอวงเวียนให้ไปทางซ้าย ตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นปั๊มน้ำมันบางจากอยู่ขวามือ เลยจากปั๊มน้ำมันก็จะออกปากซอยวิภาวดี 60 เข้าถนนวิภาวดีรังสิตได้เลย 

ทางลัดเข้า ม.เกษตรฯ จากซอยพหลโยธิน 49/1 มีสภาพขรุขระ

หากต้องการออกซอย วิภาวดี 62,64 ให้เลี้ยวขวาตรงสามแยก เส้นทางนี้จะซับซ้อนเล็กน้อย แต่สังเกตดีๆ จะมีป้ายบอกทาง

1. ถ้าหากจะไปออกปากซอยวิภาวดี 62,64 ให้เลี้ยวขวาตรงสามแยก ขับตรงไปจะเจอสี่แยกให้เลี้ยวซ้าย แล้วให้สังเกตร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

2. จากนั้นให้เลี้ยวขวาตรงเซเว่นฯ ขับตรงไปตามทาง เจอสี่แยกแรกให้เลี้ยวซ้าย

3. ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเจออีกสี่แยก ตรงนี้ไม่ต้องเลี้ยวให้ตรงก่อน จะเจอซอยอยู่ซ้ายมือให้เลี้ยวเข้าไปได้เลย (เลี้ยวไปแล้วไม่ต้องตกใจดูเหมือนทางตัน แต่จริงๆ แล้วไปจนสุดทางจะมีทางให้เลี้ยวซ้ายอีกที)

4. เลี้ยวซ้ายไปแล้วจะผ่านสนามยิงปืนของตำรวจ ขับตรงไปจะเป็นทางออก มีป้อมรักษาการณ์ของตำรวจอยู่ พอออกมาแล้วจะเจอแยกเลี้ยวซ้ายจะออกปากซอยวิภาวดี 62 (สโมสรตำรวจ) ถ้าขับตรงไปจะเป็นปากซอยวิภาวดี 64 (ตรงข้ามโรงแรมมิราเคิลแกรนด์)
เส้นทางนี้ค่อนข้างซับซ้อนแต่มีป้ายบอกทางตลอด หากใครจะใช้เส้นทางนี้ควรใช้ความระมัดระวัง เพราะเป็นถนน 2 เลน ตัดผ่านชุมชน 

สามแยกในซอยพหลโยธิน 49/1 เลี้ยวซ้ายไปออกซอยวิภาวดี 60 เลี้ยวขวาไปออกซอยวิภาวดี 62,64

ทางเลี่ยงที่ 3 เข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกถนนงามวงศ์วาน-วิภาวดีรังสิต

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีอาณาเขตติดต่อกับถนนถึง 3 สาย สายแรกคือ ถนนวิภาวดี-รังสิต สายที่สองคือ ถนนงามวงศ์วาน และสายสุดท้ายคือ ถนนพหลโยธิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้สัญจร คือ การใช้เส้นทางของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อมุ่งไปยังจุดหมายที่ต้องการโดยไม่ต้องผ่านสี่แยกเกษตรศาสตร์

ทางลัดเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คือ ซอยพหลโยธิน 45 อยู่ตรงข้ามกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก

1. เมื่อเลี้ยวเข้าซอยมาแล้ว ขับตรงมาเรื่อยๆ จะสังเกตเห็นหอพักของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2. ตรงมาอีกจะมีทางสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย แต่ถ้าตรงไปจะเป็นทางลัดไปซอยพหลโยธิน 49/1 (ทางไม่ค่อยดี)

3. เมื่อเลี้ยวซ้ายไปแล้ว ขับตามทางจะเจอประตูเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

4. ถึงตรงประตูทางเข้า หากต้องการออกถนนวิภาวดี-รังสิต ให้ขับตรงไป ถ้าต้องการออกถนนงามวงศ์วานให้เลี้ยวซ้าย  

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางพิเศษบริเวณทางขึ้นสะพาน จะมีการเปิดทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถเลี้ยวตัดเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะมีตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกให้

สำหรับเส้นทางนี้ต้องผ่านพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฉะนั้น ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะภายในมหาวิทยาลัยจะมีทั้งนักศึกษา บุคลากร ตลอดจนยานพาหนะต่างๆ มากมายอยู่ภายในเส้นทางนี้

รถติดยาวเหยียดหลังปิดสะพานข้ามแยกเกษตร

การปิดสะพานข้ามแยก นอกจากจะกระทบการจราจรในช่วงเช้าแล้ว ในช่วงเย็นก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เส้นทางที่จะมุ่งหน้าจากรัชโยธิน ไปยังวงเวียนบางเขนในวันที่ไม่มีสะพานข้ามแยกมีสภาพที่โกลาหลพอๆ กับในตอนเช้า ถนนพหลโยธินหน้าเมเจอร์รัชโยธินถูกบีบให้เป็นคอขวด และส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในช่วงเย็น แต่บริเวณนี้ ยังมีทางลัดที่จะทะลุออกถนนงามวงศ์วานได้โดยไม่ต้องผ่านแยกเกษตรฯ หรือจะทะลุไปออกถนนวิภาวดี-รังสิตก็ได้ แล้วแต่จุดหมายปลายทางของผู้เดินทาง

ทางกลับรถเข้า ม.เกษตรฯ ประตูพหลโยธิน

ทางเลี่ยงที่ 4 ทางลัด วิภาวดี 42 งามวงศ์วาน 54 ใช้พหลโยธิน 35 ซอยเดียว  

พหลโยธิน 35 ซอยเดียวสามารถใช้เป็นทางลัดไปออกถนนเส้นอื่นๆ ได้หลายทาง ทางเข้าให้สังเกตหน้าปากซอยจะอยู่ถัดจากปั๊มน้ำมันเอสโซ่ 

ซอยพหลโยธิน 35 ทางลัดออก งามวงศ์วาน 54 วิภาวดี 42

1. เลี้ยวเข้าซอยมาแล้วตรงไปจะเจอแยกแรกให้เลี้ยวขวา

2. ตรงมาเรื่อยๆ จนสุดทางจะเป็นทางเลี้ยวซ้าย จากนั้นให้เลี้ยวเข้าซอยแรกขวามือ

3. ตรงมาเจอสามแยกที่สอง ให้เลี้ยวซ้าย ตรงมาอีกจนเจอสามแยกให้เลี้ยวขวา ตรงไปจนสุดทางแล้วเลี้ยวขวา

4. ขับตรงมาให้เลี้ยวซ้ายซอยแรก ตรงไปสุดทางจะเป็นทางเสี้ยวซ้าย จากนั้นให้เลี้ยวขวาซอยแรกจนเจอสี่แยก แล้วเลี้ยวขวา 

5. ตรงไปจนสุดจะออกปากซอยงามวงศ์วาน 54 แต่ถ้าต้องการไปปากซอยวิภาวดี 42 เพื่อเข้าถนนวิภาวดีรังสิต ให้เลี้ยวซ้ายตรงข้ามซอย 7 แล้วตรงไปตามทาง

ปากซอยวิภาวดี 42 ใช้ทางลัดจากซอยพหลโยธิน 35

เส้นทางนี้ค่อนข้างซับซ้อนเพราะเป็นถนนซอย มีทางแยกย่อยหลายทางแยก แต่สามารถสังเกตจากป้ายบอกทางที่ติดอยู่ตลอดทั่วทั้งซอย สำหรับใครที่จะใช้เส้นทางนี้ควรมีความชำนาญในการขับขี่ยานพาหนะพอสมควร เนื่องจากถนนเส้นนี้เล็กและแคบ รถสามารถสวนทางกันได้พอดี ผู้ขับขี่ควรใช้ความระมัดระวัง

ป้ายบอกทางเลี่ยงเข้าซอยพหลโยธิน 35

ทางเลี่ยงที่ 5 ซอยพหลโยธิน 34 ออกถนนประเสริฐมนูญกิจ (เกษตร-นวมินทร์)

ทางเข้าซอยนี้อยู่ที่บริเวณสามแยกไฟแดงก่อนถึงแยกเกษตรฯ เลยจากทางขึ้นสะพานข้ามแยกประมาณ 300 เมตร

1. เมื่อถึงสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวขวาเข้าซอย พหลโยธิน 34

2. จากนั้นขับตรงไปจะเจอสี่แยกวังหิน

3. หากเลี้ยวซ้ายจะเป็นถนนลาดปลาเค้าไปออกถนนประเสริฐมนูกิจ หรือตรงไปจะเป็นถนนเสนานิคม จะออกถนนประเสริฐมนูกิจเช่นกัน

สี่แยกวังหินเลี้ยวขวาจะไปพหลโยธิน 34

จะทำอย่างไร หากจำเป็นต้องใช้ทางข้ามแยกเกษตรศาสตร์????

พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวกับทีมข่าวฯ ว่า ปกติถนนเส้นนี้รถจะติดเวลาประมาณ 07.00 น. แต่เมื่อปิดะพานข้ามแยกไป รถเริ่มสะสมตั้งแต่ 06.30 น. แต่เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ คิดว่าหากถึงเวลา 08.00 น. ท้ายแถวน่าจะไปถึงช่วงวงเวียนบางเขน ตอนนี้ตำรวจจราจรพยายามเร่งระบายรถ โดยให้สัญญาณไฟเขียวกับถนนพหลโยธินช่วงขาเข้ามากเป็นพิเศษ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ห้าแยกลาดพร้าว ถ้าปลายทางระบายรถได้เร็วหรือไม่มีปัญหารถติดสะสม การระบายรถจากถนนพหลโยธินก็ทำได้โดยสะดวก ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รถติดคือ ช่องทางการจราจรหายไปหนึ่งช่องทาง 

รอง ผบ.จร. ตรวจสภาพการจราจรหลังจากมีการปิดสะพาน

"สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้ทางผ่านแยกเกษตร ตำรวจจราจรจะเปิดสัญญาณไฟเขียวถี่ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อระบายรถออกจากถนนพหลโยธินให้มากขึ้น ชดเชยกับกับการปิดสะพานข้ามแยก แต่ก็ต้องดูปลายทางด้วยว่าสามารถรองรับรถได้มากน้อยแค่ไหน หากใครจำเป็นต้องผ่านทางนี้จริงๆ หากเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นได้ก็จะดี แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ต้องพยายามเผื่อเวลาการเดินทางเอาไว้ ตอนนี้ตำรวจจราจรจะประเมินแผนเป็นรายวันแล้วเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา ซึ่งจะมีการประชุมวางแผนกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้" รอง ผบ.จร. กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top