Graphic Design อาชีพแห่งศิลปะและศาสตร์ของความสร้างสรรค์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 22659
หางาน,สมัครงาน,งาน,Graphic Design อาชีพแห่งศิลปะและศาสตร์ของความสร้างสรรค์

มองดูรอบตัวคุณสิ สังเกตเห็นอะไรบ้างที่เป็นกราฟิก (Graphic) ? โลโก้สินค้า รูปภาพ ปกหนังสือที่ถูกตกแต่งไปด้วยสีสันที่งดงาม ความงามของลายเส้นและการต่อเติมสีสันต่างๆเหล่านี้ เป็นการสร้างสรรค์โดยการออกแบบทางศิลปะ หรือที่เรียกกันว่า “Graphic Design” (กราฟิกดีไซน์)

ปัจจุบันมีคณะ สาขา ที่เกี่ยวกับกราฟิกอยู่มากมายในหลายมหาวิทยาลัยอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.ศิลปากร, ม.ลาดกรบัง, ม.บางมด, ม.รังสิต, ม.กรุงเทพ, ม.หอการค้าไทย เป็นต้น และในแต่ละมหาวิทยาลัยนั้น ก็มีชื่อเรียก หลักสูตรการเรียน ที่แตกต่างกันออกไปอีก กราฟิกที่กล่าวถึงนี้ยังรวมไปถึงงาน 3D อนิเมชั่น ตัดต่อ ซึ่งมีอีกเยอะแยะมากมาย จะจบสายวิทย์หรือศิลป์ก็สามารถเข้าเรียนได้ ขอแค่มี “ศิลปะในหัวใจ” ก็น่าจะโอเคแล้ว

สำหรับใครที่ชื่นชอบในงานด้านกราฟิก ก็ควรจะมีความเป็นศิลป์อยู่ในเลือดพอควร อย่างน้อยก็ควรฝึกวาดรูป สเก็ตมือ ใช้โปรแกรมต่างๆ ในยุคสมัยนี้ที่เอื้ออำนวยความสะดวกเป็นอย่างมาก เช่น Photoshop Illustrator โปรแกรมพื้นฐานที่ควรใช้ให้คล่อง หมั่นฝึกฝนทักษะในด้านที่ตัวเองถนัดให้มากๆ เพราะงานกราฟิกถือว่าเป็นการอาศัยความสามารถเฉพาะตัวเน้นๆเลยก็ว่าได้ แค่ตำราเรียนในห้องอย่างเดียวนั้นคงไม่พอแน่ๆ

ส่วนอาชีพของเหล่ากราฟิกนั้นก็ไม่ต้องห่วงว่าจะตกงานหรอกครับ ยิ่งยุคนี้เป็นยุคของโลกดิจิทัล ทุกอย่างแทบจะเกี่ยวโยงกับกราฟิกไปซะหมดแล้ว หรืออย่างกระแสหนังที่ผ่านมาอย่าง “ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ที่พูดถึงการทำงานของอาชีพฟรีแลนซ์ สังเกตดูว่าพระเอกในเรื่องจะเก่งเรื่องการรีทัชและตกแต่งภาพ หากฝีมือดีขนาดพระเอกในหนังล่ะก็ มีงานเข้ามาไม่หยุดไม่หย่อนแน่ๆ แล้วงานแต่ละชิ้นนั้นก็มีมูลค่าไม่น้อยเลยทีเดียวนะ

ต่อกันที่ Creative สายนี้ก็จะเป็นเอเยนซี่โฆษณา (Advertising Agency) แต่การที่จะได้เข้าเป็นครีเอทีฟในบริษัทโฆษณานั้นยากพอสมควร เอเยนซี่ก็จะแยกครีเอทีฟเป็นอีก 2 ประเภทคือ Art Director เป็นตำแหน่งที่ทำงานหนักอยู่มิใช่น้อยเลยนะ งานของอาร์ตไดเรกเตอร์ คือการคิดโฆษณาทางสิ่งพิมพ์หรือทำบิลบอร์ดแสนเก๋ให้โดนใจ การจะเป็นอาร์ตไดเรกเตอร์ต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ติดตามข่าวสารในวงการออกแบบและโฆษณาอยู่เสมอ ประเภทที่สองคือ Graphic Designer งานจะคล้ายกับอาร์ตไดเรกเตอร์ แต่จะมียิบย่อยและทำ Product หรือ Package เป็นบางครั้ง และจะเจาะลึกลงไปในส่วนของการออกแบบสื่อเช่น Exhibits งานสิ่งพิมพ์ หรือเว็บมัลติมีเดีย สำหรับกราฟิกในบริษัทโฆษณานั้นต้องออกไปพบลูกค้า ออกไปกำกับช่างอยู่บ่อยครั้ง ทำรีทัช และควบคุม Artwork ก็ดูเป็นงานที่น่าสนุกเลยทีเดียวครับ ได้ออกไปเจออะไรใหม่ๆอยู่เสมอ ก็ทำให้สมองได้ทำงานตลอดเวลาและมีไอเดียบรรเจิด

ต่อมา Computer Artist หรือ Image Composer ที่ทำงานในบริษัทรีทัชภาพ ซึ่งไม่ใช่แค่การตกแต่งหรือรีทัชภาพทั่วๆไปเหมือนตามร้านถ่ายรูป ในบริษัทโฆษณาที่ออกเป็นอาร์ตเวิร์คในแต่ละวันนั้นล้นหลาม จึงต้องมีคนทำหน้าที่รีทัช หรือเรียกพวกเขาว่า รีทัชเชอร์ (Retoucher) ซึ่งจะทำหน้าที่ตกแต่งภาพตามที่อาร์ตไดเรกเตอร์หรือกราฟิกทำมาให้ มองหาง่ายๆใกล้ตัวคุณก็โปสเตอร์หนัง หรืองานตามสื่อสิ่งพิมพ์นั่นล่ะ ค่าตอบแทนพวกเขาไม่ใช่น้อยๆเลยนะครับ คนที่ชอบหรืออยากทำงานในตำแหน่งนี้ควรมีความรู้ด้าน Drawing มีพื้นฐานแสงและเงาที่ดีเป็นอย่างมาก สามารถตกแต่งภาพให้ดูสมจริง และดูเหมือนว่างานสายนี้ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆพอสมควร

ขอปิดด้วย Illustrator Artist นักวาดภาพ ออกแบบภาพ เขียนสตอรี่บอร์ดประกอบงานโฆษณา คนที่จะทำงานในตำแหน่งนี้ต้องมีทักษะในการวาดรูปสูงมาก งานสายนี้ก็เลือกทำได้ทั้งแบบงานประจำ หรือเลือกทำแบบอิสระก็ได้ แล้วแต่จะบริหารเวลาตัวเองเลย

ปัจจุบันยังมีงานอีกหลายตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับกราฟิกที่ไม่ได้กล่าวถึงอย่าง Multimedia Designer , Web Graphic Designer , Interface Designer เป็นต้น จะให้ร่ายมาหมดก็คงจะยาวเหยียด บวกกับยุคดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อนาคตก็ย่อมมีตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับกราฟิกเกิดขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน อาชีพกราฟิกนี้เป็นหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับ ใครที่มีทักษะเจ๋งๆก็สามารถทำเงินในแต่ละเดือนได้มากเลยทีเดียว บางสายนั้นก็ไม่ต้องทำเป็นงานประจำ ทำให้มีอิสระทางเวลา เหนื่อยหน่อยก็แค่ช่วงเร่งงานเท่านั้น ที่สำคัญเลยอย่าลืมหมั่นฝึกฝนฝีมือตัวเองให้มาก ฝึกนอกตำราเรียนได้ยิ่งดี การพัฒนาไม่ได้อยู่แค่ในกรอบเสมอไปครับ

จากการดูประกาศรับสมัครงานก็พบว่า ตำแหน่ง Graphic Design มีประกาศรับสมัครบุคคลอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน อีกนัยยะหนึ่งก็แสดงให้เห็นว่าอาชีพนี้กำลังเป็นที่ต้องการบุคลากรเช่นกัน ส่วนใครที่กำลังมองหางานกราฟิกก็ลองหางานได้ตามเว็บไซต์จัดหางาน หรือเข้ามาดูได้ที่ www.jobbkk.com กันได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : Design International Institute

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top