รู้ยัง 6 เคล็ดลับ สวยเริดบนส้นสูงได้สบายทั้งคืน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 904
หางาน,สมัครงาน,งาน,รู้ยัง  6 เคล็ดลับ สวยเริดบนส้นสูงได้สบายทั้งคืน

ปาร์ตี้สุดพิเศษแบบนี้ ชวนแดนซ์กระจายทั้งคืน แต่ก็ยังอยากสวยบนส้นสูง เรามีวิธีเตรียมตัวให้พร้อม และดูแลเท้าหลังจากคืนมันส์ๆ ผ่านพ้นไป (แต่ความเจ็บยังอยู่...อูยยย)

คุณเป็นคนหนึ่งที่ทั้งรักทั้งเกลียดการสวมรองเท้าส้นสูงใช่หรือไม่? ตามผลสำรวจจาก Carnation Foot Care พบว่า ผู้หญิงเกือบ 80% จะสวมรองเท้าส้นสูงบ่อยขึ้นหากมันไม่ทำให้เธอเจ็บเท้า เราเข้าใจสาวๆ ดีค่ะ การเดินบนรองเท้าส้นสูงเป็นการเคลื่อนไหวที่ฝืนธรรมชาติ ไม่ใช่แค่เท้าเท่านั้นนะ แต่ทั้งร่างกายจะทำงานผิดเพี้ยนไปหมด หากคุณสวมรองเท้าที่มีส้นสูงเกิน 3 นิ้ว กระดูกข้อเท้าจะแอ่น ส่งผลให้กระดูกเท้าโค้งและงอมากถึง 20% และความดันในเท้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า คุณหมอทาเรีย ข่าน (Dr.Taria Khan) ผู้เชี่ยวชาญด้านเท้ากล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้ากระดูกเชิงกรานกระดกจะส่งผลให้สันหลังโค้ง ผลคือ ปวดเมื่อยทั้งตัวยังไงล่ะ

แต่เมื่อถึงโอกาสสำคัญ และรองเท้าแฟชั่นสุดล้ำลูบูแตง (Louboutin) คู่โปรดกำลังร้องเรียกคุณอยู่ ใครจะอยากใส่รองเท้าส้นแบนกันเล่า เมื่อยืนอยู่บนรองเท้าส้นสูง ผู้หญิง 77% รู้สึกว่าตัวเองหุ่นเพรียวขึ้น และ 93% รู้สึกเซ็กซี่ขึ้น ไม่ว่าแฟชั่นจะผ่านไปกี่เทรนด์ รองเท้าส้นสูงก็ยังคงอินอยู่ในกระแสไม่มีเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นส้นเข็ม ส้นตึก ส้นเตารีด ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะสวมมันโดยลดผลกระทบต่อเท้าและร่างกายเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เรารวบรวมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมาให้เรียบร้อย จากนี้ไปปาร์ตี้ไหน ๆ จัดเต็มสุด ๆ ไปเลย

 

1. เตรียมตัว

จากการสำรวจผู้หญิง 2,000 คน โดยสถาบัน British College of Podiatry (BCP) พบว่า ผู้หญิงเกือบ 30% บอกว่า พวกเธอเดินเท้าเปล่ากลับบ้านทุกครั้งหลังไปปาร์ตี้ เพราะเจ็บเท้า ทางแก้น่ะเหรอ ไม่ยากค่ะ แค่เลือกใช้แผ่นรองเท้าและส้นเท้าเพื่อลดความดันที่จมูกเท้า อุ้งเท้า และส้นเท้า เจ้าแผ่นนี้จะช่วยจัดเรียงตำแหน่งเท้า ช่วยให้ฝ่าเท้า ข้อเท้า และขา ทำงานเป็นปกติ ตำแหน่งร่างกายอยู่ถูกที่ถูกทาง คุณจึงสามารถเดินบนส้นสูงได้อย่างมั่นคง

2. ฝึกเดิน

ฝึกเดินบนรองเท้าส้นสูงที่บ้านบ่อยๆ ลิซ บริวเวอร์ (Liz brewer) ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ฝึกท่าทางการเดิน ยืน เมื่อถึงเวลาที่ต้องเดินบนส้นสูง ท่าเดินจะได้ไม่ปัดเป๋เหมือนลูกเป็ดหัดเดิน และจะได้รู้ว่าส้นสูงที่คุณเพิ่งถอยมา มันกัดส่วนไหนของเท้าหรือเปล่า

การเดินบนรองเท้าส้นสูงถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เชิดคางเข้าไว้ อกผายไหล่ผึ่ง และอย่าลืมพกรองเท้าส้นเตี้ยนิ่มๆ ไว้ในกระเป๋า เผื่อรองเท้าขาดหรือส้นหัก เมื่อต้องเดินบนพื้นหินอ่อนลื่นๆ บนทราย หรือบนพื้นหญ้า ลองพกบาล์มทาเท้าป้องกันรองเท้ากัดแทนพกพลาสเตอร์เวลาออกไปแฮงก์เอาต์สิ เลือกยี่ห้อที่มีส่วนผสมของแว็กซ์ อัลลันโทนิน ขี้ผึ้งและเชบัตเตอร์ ที่ช่วยลดอาการอักเสบและสมานแผน ทากันไว้ก่อนจะเกิดแผล แล้วคืนนี้จะเป็นคืนสนุกสุดเหวี่ยง ไร้กังวล

3. ปาร์ตี้เริ่มแล้ว

โดยเฉลี่ยผู้หญิงมักถอดรองเท้าส้นสูงหากรู้สึกเจ็บเท้าเมื่อใส่นาน 1 ชั่วโมง 7 นาที เพื่อความสบายและลดแรงกระแทก ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Applied Physiology แนะนำให้ใช้เจลกันรองเท้ากัดที่ช่วยรองรับแรงกระแทกขณะเดิน และป้องกันนิ้วเท้าเสียดสีจนเกิดแผล

4. เดินเท้าเปล่า

หลังคืนอันหฤโหดบนส้นสูง ควรเดินด้วยเท้าเปล่าให้มากที่สุด เพราะการเดินบนพื้นดินด้วยเท้าเปล่าสามารถลดความเครียด สร้างความแข็งแรงและยืดกล้ามเนื้อเท้า เส้นเอ็นเท้า ข้อเท้า รวมทั้งน่องได้ดี และยังป้องกันหรือบรรเทาอาการปวดเข่าและหลัง การเดินบนพื้นหญ้าช่วยลดแรงกระแทก ทั้งยังช่วยให้นิ้วเท้าขยายอย่างเป็นธรรมชาติ

5.แช่เท้า

การสำรวจพบว่า ผู้หญิง 25% รู้สึกปวดจมูกเท้าหลังจากสวมส้นสูง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เนื้อเยื่ออ่อนรอบข้อต่ออักเสบ เพิ่มความปวดที่กระดูกฝ่าเท้า ขอแนะนำให้แช่เท้าในน้ำเกลืออุ่นๆ ประมาณ 10 นาทีก่อนนอน โดยเฉพาะหลังจากแดนซ์หลุดโลก

6. กำจัดหนังหยาบกร้าน

เมื่อเท้าถูกบีบ ร่างกายจะผลิตเคราตินเพื่อปกป้องเท้า ซึ่งกระตุ้นให้สร้างเซลล์ผิวออกมาเยอะขึ้น ก่อให้เกิดตาปลา ผิวหนังด้าน ใช้ที่ขัดเท้าอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เน้นส่วนที่แห้ง หนา และหยาบกร้าน เพื่อให้ผิวส่วนนั้นนุ่มขึ้น ลองใช้สครับสำหรับเท้าที่มีสารสกัดจากทีทรี ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และบำรุงด้วยครีมทาเท้า


แปลและเรียบเรียงโดย: maemay | ภาพ: Rodale

ที่มา : Women's Health 

www.womenshealththailand.com

นิตยสาร Women’s Health Thailand ฉบับเดือนมิถุนายน 2557

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top