จีนลุย..ตามล่าหาเอเลี่ยน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่สุดในโลก สร้างเสร็จแน่ปีหน้า

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1134
หางาน,สมัครงาน,งาน,จีนลุย..ตามล่าหาเอเลี่ยน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่สุดในโลก สร้างเสร็จแน่ปีหน้า

 

จีน...ประเทศมหาอำนาจในเอเชีย กำลังพยายามพัฒนาในทุกๆ ด้านเพื่อต้องการผงาดขึ้นมาเป็นชาติยักษ์ใหญ่ของโลก หลังจากได้สร้างความตื่นตะลึง เศรษฐกิจของจีนเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อเนื่องมานานกว่าสิบปี ขณะที่ กองทัพจีนก็ยังเพิ่งโชว์แสนยานุภาพทางทหาร ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สร้างเองผลิตเองทั้งหมด มาอวดสายตาชาวโลกในพิธีสวนสนามฉลองวันชาติครบ 60 ปี เมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

แน่นอน จีนต้องการประกาศศักดาให้โลกรู้ว่า จีนมีดีอยู่ในตัวเพียบ และพร้อมจะยืนประจันหน้า ชนิด ‘ซัดกันหมัดต่อหมัด’ กับโลกตะวันตกในทุกๆ เรื่อง รวมทั้ง ความพยายามก้าวขึ้นมาเป็นชาติแนวหน้าในโครงการด้านอวกาศด้วยเช่นกัน

ไม่น่าเชื่อ ขณะที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ​(นาซา) แถลงข่าวเมื่อ 24 ก.ค.58 นักวิทยาศาสตร์นาซาในโครงการเคปเลอร์ พบดาวเคราะห์ ‘เคปเลอร์ -452b’ ที่มีลักษณะคล้ายโลกของเรามากที่สุดเท่าที่เคยพบมา เป็นครั้งแรกไปไม่นานนั้น ทางการจีนก็มอบหมายให้สำนักข่าวกระบอกเสียงของทางการ รายงานข่าวบอกชาวโลก จีนกำลังดำเนินโครงการอภิมหายักษ์ใหญ่ด้านอวกาศอยู่เช่นกัน

 

ดาวเคราะห์ ‘เคปเลอร์ -452b’ (ขวา) เป็นดาวเคราะห์ที่มีลักษณะเหมือนกับโลกของเรา(ซ้าย) มากที่สุดที่พบในขณะนี้

*สร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่สุดในโลก

จีนได้ทุ่มเงินกว่า 6 พันล้านให้กับ โครงการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ‘Five-hundread-meter Aperture Spherical Telescope’ มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า ‘FAST’ (ฟาสต์) ซึ่งสื่อทางการแดนมังกร เพิ่งเผยแพร่ภาพถ่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ยักษ์ของจีน มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 500 เมตร ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนามรวมกัน สู่สายตาชาวโลกไปเมื่อช่วงกลางปีนี้ (2558)

ลำพัง ในเชิงโครงการก่อสร้างในระดับอภิมหายักษ์ใหญ่ด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ของจีนขนาดนี้ ก็นับว่า เรียกเสียงฮือฮาเกรียวกราวแล้ว แต่จุดมุ่งหมายของโครงการกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ฟาสต์ ยังเจ๋งและน่าสนใจอย่างมาก!!

 

ความใหญ่โตของกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์

ถึงขนาดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้นำเสนอบทความ และบอกว่า “จีนกำลังมองค้นหาไปในหมู่ดวงดาว และถามว่า มีใครอยู่บนนั้นบ้างหรือเปล่า??” จนโครงการกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ฟาสต์ ของจีน กำลังเป็นความคาดหวังของมนุษยชาติกันเลยทีเดียว ที่จะทำให้ชาวโลกเขยิบเข้าไปใกล้กับการค้นหาความจริงว่า พวกเราอยู่กันเพียงลำพังในจักรวาลนี้จริงหรือไม่...

 

ด้านล่างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ขนาดใหญ่ยักษ์มาก

* ประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ฟาสต์

ซีเอ็นเอ็น ชี้ว่า ศักยภาพของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ‘ฟาสต์’ ถือเป็น‘ผู้เปลี่ยนเกม’ ในเรื่องความเข้าใจของพวกเราที่มีต่อจักรวาล และการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกบนดาวดวงอื่นๆ ด้วย เพราะถ้าฟาสต์สร้างเสร็จเมื่อไหร่ มันจะมีศักยภาพที่สามารถดักจับสัญญาณวิทยุ รวมถึงสัญญาณสิ่งมีชีวิตจากดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ที่โคจรอยู่ท่ามกลางดาวเป็นล้านดวง รวมทั้งระบบสุริยจักรวาลอื่น

สำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงทางการจีน ระบุว่า กล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ จะถูกสร้างแล้วเสร็จแน่ในปีหน้า พ.ศ.2559 และ จะทำให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์สามารถจับสัญญาณวิทยุจากนอกโลกที่อยู่ไกลออกไปในระยะ หลายหมื่นล้านปีแสงเลยทีเดียว!!

 

ที่น่าทึ่ง ก็คือ เป็นการดักจับสัญญาณวิทยุ ตามหลักการของวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการจินตนาการ หรือการคาดเดา โดยนายหนาน เหรินตง หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์โครงการฟาสต์ บอกกับนักข่าวซินหัวว่า จานขนาดใหญ่ เท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนามอันนี้ จะสามารถตรวจจับสัญญาณวิทยุได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากกว่าเดิม

‘กล้องโทรทรรศน์วิทยุเหมือนกับหูที่มีความละเอียดอ่อน ในการรับฟังสัญญาณวิทยุจากเสียงทั้งหลายในห้วงจักรวาล มันละเอียดเหมือนกับการระบุหาเสียงของจักจั่นท่ามกลางเสียงฟ้าร้องเลยทีเดียว’ หัวหน้าทีมโครงการฟาสต์ กล่าวถึงศักยภาพของกล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์

*ความก้าวล้ำทางดาราศาสตร์

ความแม่นยำของกล้องโทรทรรศน์ ฟาสต์ จะทำให้นักดาราศาสตร์สามารถสำรวจทางช้างเผือก และกาแลกซี่อื่นๆ ตลอดจน ตรวจจับแหล่งพลังงานแม่เหล็ก ขณะที่ สายอากาศที่ซ้อนสำหรับรับคลื่นจากระยะไกล ยังทำงานกับสถานีอวกาศภาคพื้นดิน เพื่อภารกิจโครงการอวกาศในอนาคต และแน่นอนว่า กล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ มีความก้าวล้ำในการค้นหา สิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือยูเอฟโอได้

แต่ความยอดเยี่ยมของกล้องโทรทรรศน์ไม่ได้แค่การตามหาเอเลี่ยนในระบบสุริยจักรวาลของเรา เพราะมันสามารถเสาะหามนุษย์ต่างดาวที่อาจอาศัยอยู่นอกกาแลกซี่ของเรา รวมทั้งยังสามารถสำรวจหาต้นกำเนินของจักรวาลได้ด้วย

 

นักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์ส่องดูดาว

กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ฟาสต์ เป็นหนึ่งในโปรเจกต์หลายอย่างที่แสดงให้เห็นศักยภาพของจีนในโครงการด้านดาราศาสตร์ หลังจากจีนได้สร้างความฮือฮามาแล้ว จากการก้าวกระโดดของโครงการอวกาศจนโลกต้องตื่นตะลึง รวมถีงโครงการส่งยานอวกาศ ‘ฉางเอ๋อ-3’ ไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างสมูธ ราบรื่นเมื่อปี 2556 จนนับเป็นยานอวกาศลำแรกจากโลกในรอบเกือบ 40 ปี ที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

จีน ประกาศศักดา กลายเป็นชาติที่ 3 ของโลก ต่อจากสหรัฐฯ​ , สหภาพโซเวียต ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ และปีหน้า 2559 กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ฟาสต์ ที่สร้างขึ้นในมณฑลกุ้ยโจว มีกำหนดจะแล้วเสร็จ หลังดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554

เรียกว่า ตั้งแต่ ปีหน้า เป็นต้นไป ชาวโลกคงได้ยิน...ได้เห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ จากจักรวาล โดยเฉพาะการพบสัญญาณชีพ สิ่งมีชีวิตนอกโลก รวมถึงมนุษย์ต่างดาว.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top