วอนช่วย ครอบครัวยายทวดวัย 92 ป่วยหูตึง-ยากจน-บ้านใกล้พัง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1573
หางาน,สมัครงาน,งาน,วอนช่วย ครอบครัวยายทวดวัย 92 ป่วยหูตึง-ยากจน-บ้านใกล้พัง

หลายหน่วยงานช่วยเหลือครอบครัวยายทวดวัย 92 ป่วยหูตึง ฐานะยากจน พักอยู่ในกระท่อมใกล้พัง ห้องส้วมไร้ฝาผนัง อาศัยอยู่กับหลาน 3 คน ยังชีพด้วยเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละพันกับข้าวก้นบาตร ด้านหลานสาวเครียดจัด ต้องดูแลครอบครัวเพียงลำพัง...

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 58 นางสาวชมนภัส คงสัมฤทธิ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมนักสังคมสงเคราะห์และนักพัฒนาสังคม พร้อม นายวันชัย เพชรมา รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำแพงเพชร และนายปราโมทย์ ภูพงษ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าอำเภอพรานกระต่าย นางสาวรัชนี ตันพิบูล ปลัดอำเภอเมืองกำแพงเพชร ร.ต.ถนอมชัย สุทธิแสน หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชน อ.เมืองกำแพงเพชร กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 4 ส่วนแยก 1 พร้อมปลัดอำเภอเมืองกำแพงเพชร และนายสม กลัดอยู่ นายก อบต.ลานดอกไม้ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านท่าไม้แดง ร่วมเยี่ยมครอบครัวผู้ยากไร้พักอาศัยอยู่กับผู้สูงอายุตามลำพัง

บริเวณที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 5 ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งพบกับ นางสังวาลย์ กุลนาจันทร์ อายุ 92 ปี หูตึง เป็นยายทวดของนางสาวมะลิ แก้วดี อายุ 27 ปี และบุตรจำนวน 3 คน คือ เด็กชายพีรพัฒน์ แก้วดี อายุ 5 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านลานหิน เด็กชายจินตพร แก้วดี อายุ 4 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนบ้านลานหิน และเด็กหญิงปาริชาติ แก้วดี อายุ 2 ขวบ สภาพบ้านเก่าทรุดโทรมไม่ต่างจากกระท่อมไม้มุงหลังคาด้วยสังกะสี ซึ่งหลังคาสังกะสีมีรูพรุนทั้งหลังคา บ้านไม้มีใต้ถุนสูงพอประมาณ 1 เมตร ส่วนตัวบ้านเอียงไปด้านซ้ายแทบจะพังลงมา ไม่มีประตูและหน้าต่าง ภายในบ้านมีเสื้อผ้าอยู่ระเกะระกะเต็มไปหมด บริเวณข้างบ้านมีห้องสุขา โดยใช้ถุงพลาสติกและผ้ากั้นแทนผนังห้อง

 

นางสาวมะลิ เปิดเผยว่า เพิ่งกลับจากไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันทำอาชีพรับจ้างทั่วไป รับจ้างขุดและปลูกมันสำปะหลัง หาเลี้ยงครอบครัวเพียงลำพัง แต่ไม่ค่อยมีงานจ้าง เพราะไร่มันสำปะหลังประสบภัยแล้ง ส่วนบุตรทั้งสามคนนั้นเป็นบุตรต่างบิดากัน และได้แยกทางกันไป ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย รายได้หลักจึงมาจากเงินเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาทต่อเดือน ของนางสังวาลย์ ผู้เป็นยายทวด เนื่องด้วยครอบครัวของตนมีฐานะยากจน พระประสิทธิชัย ธนปาโร หรือ พระเบส วัดลานหิน มีความเมตตาคอยให้ เด็กชายพีรพัฒน์ แก้วดี หรือน้องพี อายุ 5 ขวบ ไปเป็นเด็กวัด ช่วยเข็นรถออกตามพระบิณฑบาตในตอนเช้า เพื่อจะได้มีข้าวก้นบาตรและกับข้าว มาให้คุณยายทวดและน้องชายไว้กินมื้อเช้าและมื้อกลางวัน และอาหารแห้งเก็บไว้กินมื้อเย็น ซึ่งบุตรทั้งสามคนก็มักจะไปเล่นอยู่ในบริเวณวัด

 

ด้าน ร.ต.ถนอมชัย เปิดเผยว่า หลังตรวจเยี่ยมและทราบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและเรื่องสุขภาพ คณะทั้งหมดได้ร่วมประชุมกันได้ข้อสรุปว่า เรื่องที่อยู่อาศัยของนางสังวาลย์ กุลนาจันทร์ และบุตรหลาน ทางองค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้จะจัดทำโครงการบ้านเทิดไท้ฯ ด้วยงบประมาณหนึ่งแสนบาท สร้างบ้านให้อยู่อาศัยในที่ดินของนางสาวมะลิ และการไฟฟ้าอำเภอพรานกระต่ายพร้อมจะดำเนินการเรื่องระบบไฟฟ้าให้กับบ้านหลังใหม่ ส่วนบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดกำแพงเพชรจะดูแลให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องการเลี้ยงดูเด็กและผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม สำหรับเรื่องปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุและครอบครัวนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านท่าไม้แดงจะประสานและดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด

 

ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงพระสงฆ์ เมื่อทราบข่าวได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มมามอบให้ครอบครัวจำนวนมาก ซึ่งนางสังวาลย์ กุลนาจันทร์ ได้กล่าวฝากขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนเด็กชายพีรพัฒน์ แก้วดี หรือน้องพี อายุ 5 ขวบ ได้กล่าวความรู้สึกดีใจมากที่จะได้บ้านหลังใหม่ พร้อมยกมือไหว้ ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจบุญทุกท่านที่ช่วยเหลือ และจะตั้งใจเรียนหนังสือ เมื่อโตขึ้นอยากเป็นทหาร เพราะได้ช่วยเหลือสังคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือครอบครัวนางสังวาลย์ กุลนาจันทร์ ได้ที่ สำนักงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร โทรศัพท์หมายเลข 0-5571-6881

ขอบคุณ ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top