อยากรู้ต้องลอง 5 อาหารเฮลตี้-หุ่นสวย อิ่มอร่อยไม่เกิน 140 แคลอรี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1146
หางาน,สมัครงาน,งาน,อยากรู้ต้องลอง 5 อาหารเฮลตี้-หุ่นสวย อิ่มอร่อยไม่เกิน 140 แคลอรี

สาวๆ คนไหนก็อยากมีหุ่นสวยเป๊ะกันทั้งนั้น หากแต่จะให้ออกกำลังกาย หรือทานอาหารโลว์แคลอรีอย่างเดียวคงไม่พอ วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เลยขอเสนอ 5 เมนูเบาๆ แสนอร่อย ที่ไม่เพียงแต่จะให้แคลอรีต่ำแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพเอามากๆ อีกด้วย

1. ไข่ไก่ : 1 ฟอง 70-80 แคลอรี  
อาหารแคลอรีต่ำที่ทำเองง่ายๆ และทานได้ทุกมื้อ เพียงคุณสามารถเอามาพลิกแพลงทำเป็นไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น หรือแม้แต่ไข่ลวกก็ได้สารพัด ซึ่งไม่เพิ่มปริมาณแคลอรีให้คุณแต่อย่างใด เราแนะนำให้คุณเน้นการปรุงด้วยวิธีอบ ต้ม หรือนึ่งจะดีที่สุด เพราะหากคุณเน้นเอาไปทอดน้ำมันเยิ้มบ่อยๆ ถึงมันจะให้ไม่เกิน 100 แคลอรีก็จริง แต่มันก็สามารถกลายเป็นอาหารเพิ่มความอ้วนได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ไข่ไก่ 1 ฟองยังอุดมไปด้วยโปรตีน (มีอยู่ถึง 6 กรัม เหมาะสำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์) กรดอะมิโนจำเป็น ตลอดจนวิตามิน และเกลือแร่อีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ, วิตามินบี 2, วิตามินบี 9, วิตามินบี, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก และโพแทสเซียม ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เป็นปกติ รวมทั้งลดสาเหตุของโรคหัวใจด้วย … อาหารเฮลตี้ขนาดนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว !

ป.ล. ไข่แดงขนาดใหญ่ให้พลังงานประมาณ 60 แคลอรี และไข่ขาวให้พลังงานประมาณ 15 แคลอรี

 

สารพัดเมนูไข่ไก่ แคลอรี่ต่ำ !

2. สลัดกุ้ง/สลัดไก่ : 1 จาน 100 แคลอรี
อาหารเซฟหุ่นสวยที่หลายคนชอบทาน โดยเฉพาะมื้อเช้า และมื้อเย็น ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้แคลอรีต่ำเท่านั้น ทว่าผักสลัด (ผักกาดหอม) ยังให้สารอาหารมากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต วิตามินบี เบต้าแคโรทีน และเกลือแร่ต่างๆ อย่างไรก็ดี มันจะดีกว่าถ้าคุณเลือกทานผักให้หลากหลายชนิด มีทั้งผักสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน (กะหล่ำปลี) สีส้ม (แครรอต) และสีแดงบ้าง เพราะมันจะให้ประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกัน … หากคุณเบื่อสลัดที่มีแต่ผัก ก็อาจจะดัดแปลงเป็นสลัดที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ได้ โดยการเติมโปรตีนประเภทเนื้อสัตว์เข้าไป อย่างไก่ ปลา กุ้ง และไข่ไก่ หรือจะเป็นหมู่ข้าวแป้ง เช่น ข้าวโพด มันฝรั่งต้ม ขนมปัง และมักกะโรนี ก็เวิร์กอยู่เหมือนกัน

ถ้าเป็นไปได้เราแนะนำให้คุณทานสลัดสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งในมื้อเย็น สลับกับการทานผลไม้ นอกจากมันจะช่วยควบคุมน้ำหนักของสาวๆ แล้ว มันยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทานในร่างกาย ตลอดจนสร้างคอลลาเจน และเม็ดเลือดแดงให้ผิวแลดูสุขภาพดี เปล่งปลั่ง กระจ่างใสชมพูแบบมีเลือดฝาดอ่อนๆ ด้วย

 

สลัด ... อาหารเซฟหุ่นสวย

3. ซุปข้าวโพด : 1 ถ้วย 140 แคลอรี
ถึงข้าวโพดจะเป็นหนึ่งในธัญพืชที่ให้พลังงานมาก เพราะประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ทว่ามันก็เป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ไม่น้อย ซุปข้าวโพดมีรสชาติหวานกลมกล่อม ทานง่าย เหมาะที่จะทานตอนเช้า หรือตอนท้องว่างยามหิวแทนอาหารหนักๆ มากที่สุด เชื่อเถอะว่า มันจะทำให้คุณอยู่ท้องไปทั้งวัน และในเมื่อคุณไม่หิว มันก็จะไม่ทำให้คุณอยากทานอะไรจุกจิกระหว่างวันที่เป็นสาเหตุของความอ้วนยังไงล่ะ !

อย่างไรก็ตาม ซุปข้าวโพดยังผสมผสานด้วยไขมันที่มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง, มีวิตามินบี 1 ช่วยบำรุงสมอง กล้ามเนื้อ และหัวใจให้ทำงานเป็นปกติ รวมทั้งวิตามินบี 2 ที่ช่วยบำรุงเล็บ และเส้นผมให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย … เฮลตี้ชีวิตดีแบบนี้ต้องลองซะแล้วสิ !

 

ซุปข้าวโพด ... ตัวช่วยคลายหิว ประโยชน์เพียบ !

4. ขนมปังโฮลวีท : 1 แผ่น 65 แคลอรี
ธัญพืช (ไม่ผ่านการขัดสี) ของคนรักสุขภาพ ที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ไม่เพียงแต่มันจะให้พลังงานแคลอรีน้อยกว่าขนมปังขาว (1 แผ่น 100 แคลอรี) ในขณะที่ให้ความรู้สึกอิ่มท้องเท่าๆ กันแล้ว ทว่ายังอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง วิตามิน เกลือแร่ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สารแอนติออกซิแดนท์ต่างๆ และเส้นใยอาหารสูง ที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้ด้วย

หากคุณเบื่อกับอาหารเช้าแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้ม ซุป สลัดต่างๆ ลองขนมปังโฮลวีทดูก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนะ เราแนะนำให้ดื่มคู่กับนมถั่วเหลืองอุ่นๆ สักแก้ว มันจะช่วยให้สมองคุณไบร์ทพร้อมรับวันใหม่ขึ้นเยอะเลยล่ะ หรือไม่ทานคู่กับนมพร่องมันเนย/นมขาดมันเนย มันก็จะค่อยๆ ย่อยเป็นพลังงานออกมา ทำให้อยู่ท้องได้นานกว่าเดิม (ไม่ทำให้คุณรู้สึกหิว) ช่วยลดของทานเล่นระหว่างวันลงได้ …

 

'โฮลวีท' ธัญพืชสำหรับคนรักสุขภาพ

5. ซีเรียล : 1 ถ้วย 110 แคลอรี
สำหรับใครที่เร่งรีบในตอนเช้า นี่เป็นหนึ่งอาหารเช้าทรงคุณค่าที่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะถ้าเป็นซีเรียลที่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด หรือโฮลเกรน (ข้าวบาเล่ย์ ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลีไม่ขัดสี) มันจะอุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนตามธรรมชาติ อย่างเช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ยิ่งคุณทานผสมกับนม (ไขมันต่ำ หรือ 0%) คุณก็จะได้ประโยชน์จากแคลเซียม วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 ด้วย ซึ่งไม่เพียงจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ-บำรุงกระดูกให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนเท่านั้น ทว่ายังลดไขมัน/คอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ...

อาหารเช้าแคลอรีต่ำเหมาะกับสาวๆ หุ่นสวย บางวันหากคุณเบื่อทานกับนมธรรมดาๆ ลองใส่เป็นผลไม้สด เช่น องุ่น กีวี่ สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล หรือกล้วย อย่างละนิดอย่างละหน่อย และเทน้ำผึ้งราดหน้าลงไป ก็น่าทานใช่เล่นอยู่นะ !

 

ซีเรียลจากข้าวโอ๊ตก็ดีนะ ...!

 

ลองใส่เป็นผลไม้สด อย่างกีวี่ หรือกล้วย ก็ไม่เลวนะ !

ขอบคุณที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top