มหกรรมลอยกระทง 58 กระตุ้นท่องเที่ยวไทยพุ่งสุดรอบ 3 ปี สวนทางวิกฤติโลก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1101
หางาน,สมัครงาน,งาน,มหกรรมลอยกระทง 58 กระตุ้นท่องเที่ยวไทยพุ่งสุดรอบ 3 ปี สวนทางวิกฤติโลก

จากเหตุการณ์ความรุนแรงกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้ยอดจองทัวร์ของนักท่องเที่ยวไทยไปยุโรปลดน้อยลง แต่ขณะเดียวกัน ยอดจองของนักท่องเที่ยวที่หันมาเที่ยวในไทย ที่กำลังเข้าสู่ช่วง "เทศกาลลอยกระทง" กลับเพิ่มจำนวนขึ้น สวนทางกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน!?

สำหรับ "เทศกาลลอยกระทง" ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นค่ำคืนที่ประชาชน ต่างนำกระทงไปลอยลงในแม่น้ำลำคลอง จุดประสงค์ เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่เราได้ชำระล้างหรือทิ้งสิ่งสกปรกลงไปในแม่น้ำ ลอยความโศกเศร้าไปจากชีวิต ทิ้งสิ่งที่ไม่ดีใส่กระทงลอยไป 
และจุดประสงค์อีกอย่างหนึ่ง คือ เพื่อเหตุผลทางเศรษฐกิจ รวมถึงการค้าขายของเหล่าบรรดาผู้ประกอบการ ที่ต่างผุดไอเดียสร้างสรรค์กระทงสารพัดแบบสุดทันสมัย มาจำหน่ายตั้งแต่ 30 บาท ยันหลักพัน ขึ้นอยู่กับความสวยงามและความอลังการ สร้างรายได้เข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งยังจัดงานเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าสู่สังคม จังหวัด ต่อยอดไปจนถึงในระดับประเทศนั่นเอง
 

 

หากพูดถึงจังหวัดที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ที่ไหน คงไม่พ้น จังหวัดเชียงใหม่ กับประเพณีการลอยโคมยี่เป็ง ซึ่งเป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนมาถึงปัจจุบัน กลายเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาร่วมในประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง 


นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาพรวม นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวใน จังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้ อยู่ที่ประมาณ เกือบ 2 แสนคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ประมาณ 70% ส่วนที่เหลือ 30% เป็นชาวต่างชาติ ส่วนภาพรวมรายได้จากการท่องเที่ยว อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ในปีหน้า คาดว่า รายได้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 30% ขณะที่ตลาดการท่องเที่ยวหลักในช่วงเทศกาลลอยกระทง คือ คนไทย ซึ่งได้จองที่พัก ไปแล้ว 80%


อีกหนึ่งจังหวัด ที่ขึ้นชื่อด้าน การแสดงแสงเสียงสุดอลังการ อย่าง งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย พร้อม กิจกรรมการประกวดกระทงใหญ่ของแต่ละอำเภอ ใช้ฝีมืออันประณีตละเอียดอ่อน สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองสุโขทัย นอกจากนี้ ยังมีตลาดแลกเบี้ย จำลองบรรยากาศการซื้อขายสมัยสุโขทัย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมครั้งในอดีต ด้วยการแลกหอยเบี้ยแทนเงินสด เพื่อใช้ซื้อขายอาหารต่างๆ

นายโกวิท ทรงคุณ นายกสมาคมท่องเที่ยว จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สุโขทัยเป็นเมืองมรดกโลก สำหรับการท่องเที่ยวช่วงเทศกาล จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมประมาณ 2 แสนคน โดยคาดการณ์ เงินสะพัดอยู่ประมาณ 300 ล้านบาท

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สำหรับเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทง จะมีมูลค่าการใช้จ่าย 11,413 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจมาในปี 49 โดยมีอัตราการขยายตัวเพิ่มจากปีก่อน 2.5% เพราะราคาสินค้าที่แพงขึ้น รวมถึงได้รับอานิสงส์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และประชาชนมองว่าเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว จึงพร้อมเดินทางท่องเที่ยว ใช้จ่ายเงินซื้อสินค้า และบริการตามสถานที่จัดงาน

 

บรรยากาศวันลอยกระทง นักท่องเที่ยวต่างมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

 

 

บรรยากาศในค่ำคืนวันลอยกระทง

บรรยากาศของเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ น่าจะคึกคักสุดในรอบ 3 ปี เห็นได้จากประชาชนได้วางแผนไปลอยกระทงตามสถานที่ที่มีการจัดงาน หรือตามสวนสาธารณะมากขึ้นจากปีก่อน ซึ่งการไปลอยกระทงไกลบ้าน จะทำให้เกิดการใช้จ่ายอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่มีการใช้จ่ายรวม 4,082 ล้านบาท ขยายตัว 3.8% มากสุดรอบ 3 ปี และในต่างจังหวัดมูลค่า 7,425 ล้านบาท ขยายตัว 3.1% มากสุดในรอบ 2 ปี

 

อีกประเด็นหนึ่ง ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่ควรมองข้าม คือ อันตรายจากการเล่นพลุหรือดอกไม้ไฟ ทั้งนี้ คงเคยได้ยินข่าวเรื่องพลุระเบิด จนได้รับอันตรายจากการเล่นอยู่บ่อยครั้ง บางคนอาจจะไม่ได้เล่น แต่ก็อาจจะโดนลูกหลงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องวางมาตรการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ จากสิ่งเหล่านี้ ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบร้านค้า หรือแม้แต่ประสานเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลในสถานที่จัดงาน เพื่อสร้างความมั่นใจและประทับใจแก่บรรดานักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ สิ่งที่หลายฝ่ายกังวล นั่นคือการปล่อยโคมลอย ทั้งหวั่นวิตก หากโคมไปลอยติดที่หลังคาบ้าน จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ รวมทั้งผลกระทบต่อสายการบิน ที่ต้องมีการเลื่อนเที่ยวบินหรือการยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากโคมลอย

 

โคมลอยสวยงาม ตื่นตาตื่นใจ

"จังหวัดเชียงใหม่ มีการห้ามปล่อยโคมลอยในเขตโดยรอบสนามบิน โดยจะอนุญาตให้ปล่อยโคมได้ ในคืนวันที่ 25 และวันที่ 31 ธ.ค. (วันสิ้นปี) เท่านั้น ส่วนระยะเวลาที่ปล่อยได้ คือ ตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไป ฉะนั้น ในอดีต เราจะเห็นโคมลอยปล่อยตั้งแต่ 6 โมงเย็น 1 ทุ่ม- 2 ทุ่ม ความสวยงามอาจยังไม่ชัดเจนมาก แต่ปัจจุบัน เราจะได้เห็นโคมลอยเป็นหมื่นลูก ลอยอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ ช่วงเวลาตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไป โดยพร้อมเพรียงกัน จึงเป็นภาพที่สวยงามตื่นตาตื่นใจที่สุด" นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

เทศกาลลอยกระทง นอกจากจะเป็นการทำตามความเชื่อทางศาสนาและประเพณี เป็นโอกาสในการยกระดับการท่องเที่ยว ที่เป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจที่สำคัญในประเทศไทย การลอยกระทง ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี สำหรับการพาคนในครอบครัว หรือ คนที่เรารัก ทำความดี สร้างบุญกุศล ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย และผลบุญก็จะส่งให้เราสุขใจไปด้วยนั่นเอง.

ขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top