บัวลอยน้ำขิง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1948
หางาน,สมัครงาน,งาน,บัวลอยน้ำขิง

งาธัญพืชเมล็ดเล็กๆ แต่มีคุณค่าอาหารเหลือคณานับ ในนิตยสารครัว ฉบับเถลิงศกใหม่ ประจำเดือน ม.ค. ได้กล่าวถึงสรรพคุณของงาไว้มากมายในส่วนของ Healing Food (กินต้านโรค) โดยบอกถึงสรรพคุณของงา ซึ่งช่วยบรรเทาโรคต่างๆ ทั้งรักษาผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ทำให้ผมดกดำ เพิ่มเม็ดเลือด ช่วยให้ระบบหัวใจแข็งแรง ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ช่วยในการขับถ่าย จึงใช้รักษาอาการริดสีดวงทวารได้ อีกทั้งวิตามินบีที่อยู่ในงา ช่วยบำรุงปลายประสาทโดยตรงรวมทั้งสมองด้วย รวมทั้งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย และต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก เพราะในเมล็ดงามีสารเซซามิน และเซซาโมลิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมาก

 

วันนี้จึงมีเมนูบัวลอย (ไส้งา) น้ำขิง มาฝาก จากการนำเสนอของ คุณเน็ต-ณวรา เปลี่ยนบุญเลิศ ผู้หลงใหลการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ โดยเธอเข้าครัวด้วยการปีนเก้าอี้ทอดไข่เจียวตั้งแต่ 5 ขวบ แม้จะเรียนสายบัญชีและบริหารธุรกิจมา แต่ด้วยความที่มีใจรักการทำอาหาร จึงขอไปฝึกปรือวิชาที่เลอกอร์ ดอง เบลอ ประเทศอังกฤษ กลับมาจึงได้ทำงานสายอาหารสมใจ เป็นผู้เขียนตำราอาหารฝรั่งและเบเกอรี่ให้กับสำนักพิมพ์แสงแดด ที่ผลิตตำราอาหารมากว่า 30 ปี และตอนนี้สำนักพิมพ์ได้ขยายธุรกิจมาเปิดร้านแสงแดด เฮลท์มาร์ท (SANGDAD HEALTH MART) จำหน่ายสินค้าออแกนิคและอาหารมังสวิรัติเพื่อสุขภาพ คุณเน็ตเลยรับหน้าที่คิดค้นสูตรอาหารมังสะใหม่ๆ ให้คนได้รู้ว่า อาหารสุขภาพก็อร่อยได้เหมือนกัน อย่างเมนู “บัวลอยน้ำขิง” ที่มีส่วนผสมของงา เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในซุปเปอร์ฟู้ดที่จิ๋วแต่แจ๋ว ทีเดียว

 

ส่วนประกอบของไส้งาและถั่วลิสง สำหรับ 4 คน : งาขาวคั่วบดละเอียด ¾ ถ้วย/ถั่วลิสงคั่วบดละเอียด ½ ถ้วย/น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ/เกลือสมุทร 1/8 ช้อนชา/ น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ...วิธีทำ 1)ใส่งาขาว ถั่วลิสง น้ำตาล เกลือ และน้ำมันมะพร้าว ลงในอ่างผสม คลุกให้เข้ากัน 2) นำเข้าตู้เย็นช่องธรรมดาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง จนเซตตัว 3) แล้วจึงนำมาปั้นเป็นก้อนกลมลูกละ 7 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา จัดเรียงใส่จานพักไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาอีก 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปห่อเป็นไส้

ส่วนประกอบของน้ำขิง : น้ำ 4 ถ้วย/ขิงแก่ หั่นแว่น 6 ชิ้น/น้ำตาลทรายแดง 7 ช้อนโต๊ะ...วิธีทำ ต้มน้ำขิงและน้ำตาลทรายแดงในหม้อด้วยไฟกลางประมาณ 10 นาที ปิดไฟ พักไว้

 

ส่วนประกอบของแป้งบัวลอย : แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย/แป้งถั่วเขียว 3 ช้อนโต๊ะ/ น้ำ ½ ถ้วย น้ำมันมะพร้าวสำหรับทามือระหว่างปั้น...วิธีทำ 1) ผสมแป้งข้าวเหนียว แป้งถั่วเขียว และน้ำ นวดให้เข้ากัน (ใส่น้ำพอให้แป้งเนื้อเนียนไม่ติดมือ ปริมาณน้ำที่ใส่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแป้ง) 2) คลึงเป็นท่อนยาว ตัดเป็นชิ้น ชิ้นละ 10 กรัม แล้วคลึงเป็นก้อนกลม กดให้แผ่บางเท่าๆกัน 3) วางไส้งาและถั่วลิสงที่ปั้นเตรียมไว้ตรงกลาง หุ้มแป้งเข้ามาหากัน ปิดแป้งให้มิดไส้ คลึงก้อนแป้งระหว่างฝ่ามือ เบาๆให้เป็นก้อนกลม พักไว้บนถาด ทำจนหมด 4) ต้มน้ำในหม้อจนเดือด ใส่บัวลอยลงต้มประมาณ 3 นาที จนสุกและลอยขึ้นด้านบน ตักใส่ถ้วย ราดน้ำขิงร้อนๆ เสิร์ฟทันที.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top