เช็กอิน 7 สถานที่ราชการ! เที่ยว 'วันเด็ก 59' สร้างความรู้ อัดแน่นความสุข

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1442
หางาน,สมัครงาน,งาน,เช็กอิน 7 สถานที่ราชการ! เที่ยว 'วันเด็ก 59' สร้างความรู้ อัดแน่นความสุข

เช็กสถานที่ราชการจัดงาน "วันเด็กปี 59" จูงมือลูก-หลานไปไหน? กิจกรรมมีอะไรบ้าง? ที่ไหนดีที่ไหนเด็ด? สารพันความรู้อัดแน่นบนความสนุก รวมในวันเดียว หนึ่งปีมีครั้งไม่ควรพลาด!...

หลังจากผ่านการฉลองเทศกาลปีใหม่ไปไม่กี่วัน ก็เวียนมาถึงวันสำคัญอีก 1 วัน นั้นคือ "วันเด็กแห่งชาติ" ซึ่งจะตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี โดยธรรมเนียมของทุกปีนายกรัฐมนตรีต้องมอบคำขวัญวันเด็ก เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม จนกระทั่งในพ.ศ. 2506 มีมติเปลี่ยนแปลงวันเด็กแห่งชาติมาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559 โดยคำขวัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้เด็กไทยทั่วประเทศ คือ "เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต" นอกจากคำขวัญวันเด็กที่จะได้รับแล้ว หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง ยังรวมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม "7 สถานที่ราชการ" ที่เปิดเพื่อเอาใจให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเข้าไปดูสถานที่จริง รวมถึงจัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ และสร้างความสุขในปีนี้

 

เปิดห้องนายกฯ เพื่อให้เยาวชนได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

สถานที่แรก คงจะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นสถานที่ยอดฮิตติดลมบนทุกปี นั้นคือ ทำเนียบรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานเปิดงาน พร้อมพบปะและร่วมกิจกรรมกับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน ทั้งนี้มีการจัดกิจกรรมโดยรอบทุกหน่วยงานภายในทำเนียบรัฐบาล ส่วนไฮไลต์ คือ การเปิดให้เยาวชนได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี บนห้องทำงานในตึกไทยคู่ฟ้า เหมือนเช่นทุกปี

 

บรรยากาศวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล

ถัดมา คือ รัฐสภา นับว่าเป็นสถานที่ที่เปรียบเสมือน หัวใจของการบริหารประเทศ ซึ่งไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้ง่ายๆ แต่ในวันเด็กแห่งชาติ เด็กๆ ทุกคนจะมีโอกาสได้เข้าชมบรรยากาศและทดลองนั่งในห้องประชุมสภา รวมถึงร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์การเมือง ห้องส่งจำลองวิทยุกระจายเสียง กิจกรรมจำลองโทรทัศน์รัฐสภา ชมดนตรีและการแสดงต่างๆ

 

รัฐสภาเปิดห้องประชุมในเด็กๆ ได้สัมผัสบรรยากาศ

สถานที่อีกแห่ง ตั้งอยู่ใกล้อาคารรัฐสภา คือ พระที่นั่งอนันตสมาคม เริ่มก่อสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ปี พ.ศ. 2450 แต่เดิมเป็นอาคารรัฐสภาแห่งแรกของประเทศไทย ที่ใช้ประชุมสภาฯ ต่อมาภายได้ย้ายการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาอยู่ที่อาคารรัฐสภาหลังใหม่ในปัจจุบัน เปิดให้เด็กๆ เข้าชมความงดงามอลังการของอาคารหินอ่อนสองชั้นสไตล์อิตาเลียนเรอเนสซองส์ มีโดมตรงกลางขนาดใหญ่และโดมเล็กอีก 6 โดมอยู่ล้อมรอบ รวมไปถึงภาพสีเขียนปูนเปียกขนาดใหญ่ในห้องท้องพระโรง

 

บรรยากาศงานวันเด็กที่ พระที่นั่งอนันตสมาคม

ข้ามมาฝั่ง ถนนราชดำเนินกลาง ที่ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน จัดกิจกรรม "ต่าง คล้าย ใช่เลย การเล่น ของเล่น หรรษา อาเซียน" ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมวันเด็ก แลกเปลี่ยน เรียนรู้ การเล่น การละเล่น และของเล่นอาเซียน ร่วมกิจกรรมการเล่น ชิงรางวัล ประดิษฐ์ของเล่น ทดลองเล่นของเล่นอาเซียน รวมทั้งมีนิทรรศการ "ต่าง คล้าย ใช่เลย การเล่น ของเล่น หรรษา อาเซียน" เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้ความเป็นมาเป็นไปของความเหมือน ความต่าง และความคล้ายของการเล่นและของเล่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะเดียวกัน กองทัพบก ได้กำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กทม. สนามเป้า ตั้งแต่เวลา 07.30-16.00 น. ภายใต้ชื่องาน “กองทัพบก คืนความสุขให้เด็กไทย” ภายในงานยังมี “นิทรรศการค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ” การแสดงบนเวที กิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งยังพบปะนักฟุตบอลมืออาชีพ ทีมอาร์มมี่ ยูไนเต็ด รวมถึงการบริการตรวจสุขภาพเด็ก และบริการอาหารฟรี

 

บรรดารถเกราะและรถถังที่นำมาจัดแสดง

ด้าน กองทัพอากาศ จัดงานวันเด็กแห่งชาติที่ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง สนามบินเล็กกองทัพอากาศ ฝั่งทุ่งสีกัน สนามกีฬาต้านยาเสพติด พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติโดยเน้นเรื่องการให้ความรู้กับเยาวชน และจะมีการจัดแสดงทางการบิน อีกทั้งมีการนำยุทโธปกรณ์มาจัดแสดง อีกทั้งมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น ที่พิพิธภัณฑ์ กองทัพอากาศจะมีประวัติความเป็นมาของการบิน และของกองทัพอากาศด้วย

 

กองทัพอากาศนำเครื่องบินออกมาจัดแสดงให้เด็กๆ ได้ชม

ส่วน กองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ มีการจัดนิทรรศการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และนิทรรศการงานของแต่ละเหล่าทัพ อีกทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การจัดแสดงยุทโธปกรณ์ทหาร อาทิ รถถัง ปืนใหญ่ การแสดงบินผ่านแบบผาดโผนโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรีของนักเรียนเตรียมทหาร แฟนซีดริล และขบวนพาเหรด

 

กองทัพบกนำยุทโธปกรณ์มาจัดแสดง เพื่อในเด็กๆ ได้มีโอกาสสัมผัส

หวังว่าวันเด็กในปีนี้ นอกจากเด็กๆ จะได้ความสนุกสนานและเพลิดเพลินจากกิจกรรมที่หน่วยงานราชการจัดแล้วนั้น ยังได้รับความรู้จากนิทรรศที่จัดแสดงกลับไป เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ในโอกาสที่ ประเทศไทยเข้าสู่ AEC ความรู้และคุณธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกับเด็กที่กำลังจะเติบโตในยุคไร้พรมแดน ดังคำขวัญของนายกฯ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top