บุกรังใหญ่ ปลอมพาสปอร์ต แก๊งอิหร่านส่งขายทั่วโลก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 721
หางาน,สมัครงาน,งาน,บุกรังใหญ่ ปลอมพาสปอร์ต แก๊งอิหร่านส่งขายทั่วโลก

สตม.ทลายแก๊งปลอมพาสปอร์ตรายใหญ่ รวบชายชาวอิหร่าน ฉายา “ด็อกเตอร์” ตัวการใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังปลอมพาสปอร์ตป้อนขบวนการลูกแพะและส่งขายทั่วโลก พร้อมอุปกรณ์การทำอื้อที่บ้านพักใน จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าตัวเปิดปาก การทำเป็นมรดกตกทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับสูงยากต่อการตรวจสอบ ขยายผลจับเพื่อนร่วมแก๊งได้อีก 5 คน

สตม.สนธิกำลัง ศรภ.ทลายแก๊งปลอมพาสปอร์ตรายใหญ่ส่งขายทั่วโลก เปิดเผยขึ้นที่ บช.สตม. เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ก.พ. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ร่วมกันแถลงข่าวชุดสืบสวน บช.สตม. ร่วมกับศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) จับกุมนายฮามด เรซา จาฟารี อายุ 48 ปี ชาวอิหร่าน ฉายา “ด็อกเตอร์” นายซีมา อาห์ซาน จาเวด นายอาเมอร์ บูอิต นายราฮิม ข่าน ปาธาน นายโกฮาร์ ซามาน และนายมูฮัมหมัด ทาริค ชาวปากีสถาน พร้อมของกลาง หนังสือเดินทางปลอม 173 เล่ม และอุปกรณ์ใช้ในการปลอมแปลงหนังสือ เดินทางจำนวนมาก เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตราประทับสำหรับตรวจหนังสือเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย บล็อกสกรีนลายหนังสือเดินทาง 18 อัน ดวงตรายางสำหรับตรวจลงตราของด่าน ตม.หนองคาย แผ่นปะวีซ่าประเทศไทย เป็นต้น แจ้งข้อหาร่วมกัน ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม ปลอมดวงตราเพื่อใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศ ครอบครองหนังสือเดินทางปลอมเพื่อจำหน่าย และปลอมแผ่นปะ เพื่อใช้ในการตรวจลงตรา

พล.ต.ท.ณัฐธรกล่าวว่า สืบเนื่องจากช่วงปี 2556-2558 สตม.และ ศรภ. มีการจับกุมคดีหนังสือเดินทางปลอมหลายคดี รวมทั้งจับกุมนายหน้าและผู้ร่วมขบวนการลักลอบส่งคนไปยังประเทศที่สามโดยผิดกฎหมายหลายราย ยึดหนังสือเดินทางปลอมและตราประทับ ตม.ไทย และ ตม.ต่างชาติได้จำนวนมาก มีข้อมูลเชื่อมโยงไปที่ตัวการใหญ่ในวงการปลอมพาสปอร์ตรู้จักในนาม “ด็อกเตอร์” มีพฤติกรรมเป็นนักปลอมแปลงพาสปอร์ตคุณภาพสูง เกรด “AAA” หรือ “Mirror Grade” รับประกัน ส่งขายให้กับขบวนการลักลอบส่งคนไปยังประเทศที่สามโดยผิดกฎหมาย หรือ “แก๊งลูกแพะ” และพบว่ามีการสั่งปลอมหนังสือเดินทางจากต่างประเทศทางอินเตอร์เน็ต ลูกค้าจะส่งภาพถ่ายและข้อมูลผ่านทางอีเมล เลือกประเทศที่ต้องการทำการปลอมได้

ผบช.สตม.กล่าวอีกว่า ส่วนใหญ่มักเป็นหนังสือเดินทางของประเทศยุโรป เพราะมีความน่าเชื่อถือสูง และใช้เดินทางเข้า-ออกได้เกือบทุกประเทศ หลังจากลูกค้าโอนเงิน จะส่งหนังสือเดินทางปลอมผ่านทาง FedEX หรือ DHL ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาติตะวันออกกลาง ได้แก่ อิหร่าน ซีเรีย อัฟกานิสถาน อิรัก เพื่อใช้เดินทางเข้ายุโรปและออสเตรเลีย จากการขยายผลพบว่า “ด็อกเตอร์” ไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะ การติดต่องานจะติดต่อผ่านตัวกลาง 4-5 คน ไม่มีใครพบตัวจริง ทราบว่า เป็นชายชาวอิหร่าน ผิวขาว รูปร่างท้วม อายุ 40-50 ปี ศีรษะล้าน ชุดสืบสวนใช้เวลาแกะรอยอยู่หลายปี จนวันที่ 8 ก.พ. พบข้อมูลที่เชื่อมโยงว่า “ด็อกเตอร์” มีแหล่งกบดานและทำพาสปอร์ตปลอมอยู่ในบ้านเลขที่ 23/193 หมู่บ้านทรัพย์กมล ถนนสุวินทวงศ์ ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมืองฉะเชิงเทรา เข้าตรวจค้นพบผู้ต้องหาและของกลางดังกล่าว

ต่อมาขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการเป็นชาวปากีสถานได้อีก 5 คน ตรวจสอบเป็นตัวกลางติดต่อระหว่างลูกค้ากับด็อกเตอร์นายฮามด เรซา จาฟารี อายุ 48 ปี ชาวอิหร่าน ให้การว่า ใช้หนังสือเดินทางปลอมประเทศบราซิล ชื่อ นายอิไลซูว ไลตี โมราเอส เป็นนักปลอมแปลงพาสปอร์ต ฉายา “ด็อกเตอร์” อยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 25 ปี เป็นผู้ทำหนังสือเดินทางปลอมป้อนให้ขบวนการลูกแพะ และส่งขายให้ลูกค้าทั่วโลก ในราคา 50,000-80,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่าย เครื่องมือที่ใช้ปลอมหนังสือเดินทางสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ มีความชำนาญปลอมพาสปอร์ตที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ใช้เทคโนโลยีในการผลิตระดับสูง ยากต่อการตรวจสอบ

ผบช.สตม.กล่าวเสริมอีกว่า การทลายโรงงานปลอมพาสปอร์ตครั้งนี้ เป็นการจับกุมรายใหญ่ในรอบหลายปี เป็นการหยุดยั้งขบวนการปลอมพาสปอร์ตและการลักลอบส่งคนไปยังประเทศที่สามโดยผิดกฎหมายทั้งระบบ ตัวนาย “ด็อกเตอร์” เป็นที่ต้องการของหน่วยงานความมั่นคงของหลายประเทศ สตม. จะได้ประสานกับประเทศต่างๆเพื่อขยายผลไปถึงเครือข่ายที่โยงไปหลายประเทศต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า นับว่าเป็นภัยความมั่นคง ต้องสอบว่าเคยปลอมพาสปอร์ตให้ใครบ้าง อย่างไรบ้าง ส่วนคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ผู้ต้องหามีการปลอมพาสปอร์ตยังยืนยันไม่ได้ว่ามาจากแหล่งนี้ แต่น่าสังเกตคือรูปแบบคล้ายกัน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top