ฝากถึง รุ่นน้องที่กำลังเรียน จากรุ่นพี่ที่จบแล้ว.....

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4505
หางาน,สมัครงาน,งาน,ฝากถึง รุ่นน้องที่กำลังเรียน จากรุ่นพี่ที่จบแล้ว.....

 

“เรียนจบแล้ว เฮ้!!!” เสียงที่ดังกึกก้องในวันรับปริญญา รายล้อมไปด้วยบรรยากาศที่สดใส คนรอบข้างต่างยิ้มและแสดงความยินดีราวกับว่าประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ แต่หารู้ไม่ว่าชิวิตจริงมันเพิ่งจะเริ่มจากนี้ต่างหาก....

อย่าลืมกันนะครับว่าใบปริญญาเนี่ยไม่ได้มีไว้ประดับฝาบ้านเก๋ๆ อย่างเดียวนะ มันมีไว้เพื่อใช้หางานต่างหาก แล้วชั่วโมงนี้จะหางานก็ยากเหลือเกิน ถ้าได้ที่ใกล้ๆบ้านก็โชคดีไป เหมือนเลขท้าย 3 ตัวเข้าเลยแหละ แต่บางคนถึงกับต้องยอมพเนจรไปสมัครตามภาค ไม่ว่าจะเป็นงานภาคเหนือ หางานงานภาคใต้ หางานภาคอีสาน กระจายไปตามภาคต่าง ๆ  เพื่อเอาปริญญาที่แสนภาคภูมิใจไปใช้งานจริง

พอได้งานแล้วก็ใช่ว่าชีวิตแสนสุข บอกเลยว่าการเรียนรู้ยังไม่จบ เรื่องแรกที่จะต้องเรียนเลยคือ “ความรับผิดชอบ” ได้งานมาก็ต้องทำออกมาให้สมบูรณ์แบบ และทันเวลา งานทุกชิ้นทุกชิ้นต้องไม่ต่ำกว่า A  จะมาเขี่ยๆ แล้วขออาจารย์ส่งย้อนหลังเหมือนตอนเรียนไม่ได้แล้วนะครับ

เรื่องต่อมาคงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนมีอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่มีรีบฝึกด่วนๆ นั่นก็คือ “ไหวพริบ” เรื่องนี้ไม่ต้องพึ่งตำรา หาได้จากประสบการณ์ล้วนๆ ถ้ามีจะช่วยให้สบายขึ้นเยอะ จะใช้เวลา 1 วัน หรือ 1 นาที ก็ตามใจของแค่เจ้านายแฮปปี้เป็นพอ   

เรื่องต่อไปนี้ เรียกได้ว่าเป็นของคู่กับเด็กจบใหม่เลย นั่นก็คือ “เจ็บแล้วจำ” เด็กจบใหม่ยังไงก็ต้องมีพลาดกันได้อยู่แล้วทุกคนเข้าใจดี แต่อย่าผิดซ้ำซาก ต้องเรียนรู้และแก้ไขให้งานต่อๆ ไปให้เริ่ดกว่าเดิม

เรื่องสุดท้ายที่จะพูดถึงนี่เป็นปัญหาของคนทั้งโลกเลยทีเดียว นั่นคือ “การบริหารเงิน” ถ้าเรียนจบ ทำงานแล้ว ก็มีแค่เงินเดือนนี่แหละที่มาเลี้ยงเรา ถ้ายังไม่มีภาระอะไรจะมาม่าทุกสิ้นเดือนเลยก็ได้ แต่ถ้าเกิดมีบ้าน มีรถให้ผ่อน มีครอบครัวที่ต้องดูแล ก็ต้องรู้จักวางแผนการใช้เงินกันให้ดีครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน

ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะได้พบเจอตอนทำงาน ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจกันให้ดีนะครับ ใบปริญญา หรือเกรดใช้แค่เป็นใบเบิกทางเท่านั้น แต่ความสำเร็จของชีวิตมันวัดกันที่ผลงานต่างหาก เป็นผู้ใหญ่กันได้แล้วครับ ก่อนจะเดินสายสมัครงาน

จาก นายจิณตวัฒน์    คุณพนิชกิจ  อายุ 23 ปี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  คณะนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา

ปัจจุบันทำงานแล้วที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk



 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top