ไทยติด Top 5 ตลาดน่าลงทุนในสายตานักธุรกิจอาเซียน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1719
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไทยติด Top 5 ตลาดน่าลงทุนในสายตานักธุรกิจอาเซียน

 

ไทยติดอยู่ในอันดับที่ 5 ในการจัดอันดับตลาดน่าลงทุนในสายตานักธุรกิจอาเซียน เตรียมเสริมจุดแข็ง เร่งแก้จุดอ่อน เพื่อสู้เพื่อนบ้านอย่าง อินโดฯ-เวียดนาม

PWC บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก เผย 5 อันดับตลาดน่าลงทุนในสายตาผู้บริหารระดับสูง ของภาคธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน โดยมีประเทศจีน มาเป็นอันดับ 1 ซึ่งแม้ปีนี้เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มไม่สดใสนัก แต่จีนถือเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของอาเซียน อันดับที่ 2 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา โดยดูจากกำลังซื้อและตัวเลขจ้างงานที่ฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมา ส่วนอินโดนีเซีย และเวียดนาม ติดอันดับที่ 3 เนื่องจากมูลค่าการลงทุนและอัตราการขยายตัวของภาคธุรกิจของสองประเทศ ประกอบกับอัตราค่าจ้างแรงงานที่ต่ำ และทรัพยากรธรรมชาติที่ยังมีอยู่มาก ทำให้โอกาสในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศยังคงมีสูง ตามด้วยอันดับที่ 4 อินเดีย และอันดับที่ 5 คือ ไทย

นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน PWC ประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 5 ตลาดที่น่าลงทุนในสายตาซีอีโออาเซียนในปีนี้ โดยมีจุดแข็งสำคัญด้านแรงงานที่มีทักษะฝีมือเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และการใช้จ่ายของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ผนวกกับไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน ทำให้มีข้อได้เปรียบหลายด้าน โดยเฉพาะการคมนาคม การติดต่อสื่อสาร และการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี

สำหรับธุรกิจที่นักลงทุนให้ความสนใจจะลงทุนในไทย ยังคงเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อาจจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปยัง AEC ด้วยระบบคมนาคมที่สะดวกสบายมากขึ้น แต่เดิมอาจจะแค่ส่งมาประเทศไทย หรือการลงทุนในกิจการที่มีความเชื่อมโยงกับระบบคมนาคมของไทย หรือเกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ไทยยังมีจุดอ่อนบางเรื่องที่ต้องปรับปรุง เช่น ภาคการผลิตในบางจุดยังมีประสิทธิภาพต่ำ ค่าแรงที่ปรับสูงขึ้น การปรับปรุงคุณภาพการศึกษา การกระจุกตัวของพื้นที่อุตสาหกรรมที่อาจทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ภาระหนี้สินของคนในชนบทและผู้มีรายได้น้อย และการอพยพของแรงงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางซีอีโออาเซียนมองว่า นโยบายภาครัฐยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของภาคเอกชน อย่างการสร้างแรงงานที่มีทักษะ เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน หรือโครงสร้างพื้นฐานเชิงทางกายภาพและดิจิทัล และแรงงานที่มีความหลากหลายอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top