ภาครัฐตื่น หญิงไทยมีบทบาทสูงขึ้น มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจประเทศ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1765
หางาน,สมัครงาน,งาน,ภาครัฐตื่น หญิงไทยมีบทบาทสูงขึ้น มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจประเทศ

แรงงานหญิงไทยร่วมพัฒนาประเทศกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ สัมพันธ์ทั่วโลก ดันผู้หญิงผงาดร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ สู่การแข่งขันในระดับสากล

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน  ร่วมเสวนาในพิธีเปิดงานวันสตรีสากล ว่าปัจจุบันกำลังแรงงานของประเทศไทย มีจำนวนกว่า 60 ล้านคน คนที่อยู่ในกำลังแรงงานที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป มีประมาณ 37 ล้านคน ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้หญิง คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ และในความเป็นจริงประเทศไทยต้องใช้ศักยภาพของผู้หญิงและผู้ชาย เท่า ๆ กันในการทำให้ประเทศมีพลังในการขับเคลื่อนในทุกๆ ด้าน ซึ่ง ผู้บริหารสตรีหรือผู้นำสตรีทั้งในภาคราชการ ภาคเอกชน องค์กรเอกชนและภาคนอกระบบ การส่งเสริมความสามารถของคนทั้งสองเพศ โดยใช้กฎหมายช่วยส่งเสริมความเสมอภาคโดยเท่าเทียมกัน

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เผยว่า จากการสำรวจ ถ้าสามารถทำให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานเช่นเดียวกับผู้ชายจะทำให้รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรสูงขึ้น ในสหรัฐอเมริกาพบว่าสูงขึ้นถึงร้อยละ 5 ประเทศอียิปต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 จากการสำรวจพบว่าสัดส่วนของผู้บริหารหญิงมีถึงร้อยละ 38 ซึ่งเป็นอันดับ 6 ของโลก แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านการผลิต การสร้างรายได้และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในทุกระดับ

ด้านนางสาวจิตติมา ศรีสุขนาม เจ้าหน้าที่บริหารโครงการประจำประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนลาว ประจำองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) กล่าวถึงความสำคัญของผู้หญิงว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่ให้โอกาสผู้หญิงได้มีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง แต่ส่วนใหญ่กำลังแรงงานหญิง จะอยู่ในภาคเศรษฐกิจนอกระบบ เป็นงานที่ขาดกระบวนการในการให้สิทธิคุ้มครองแรงงาน ตามประมวลกฎหมายแรงงาน แม้กระทั่งลักษณะของตัวงานก็จะมุ่งไปสู่สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงเปราะบางมากกว่าเดิม เช่น แรงงานหญิงที่อยู่ในภาคเกษตรกรรมที่ต้องทำงานกับสารเคมี เป็นต้น และมองไปถึงความเท่าเทียมกัน แม้กระทั่งในกลุ่มที่เป็นหญิงพิการ หรือชายพิการ หรือชายหญิงที่เป็นเพศที่สาม ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่จะพึงมีและจะได้รับสิทธิในการคุ้มครองในด้านต่างๆ อีกด้วย

ส่วนนางสาวณัฐกานต์ เตชะรัตนไชย (โน๊ต) นักแสดง ก็พูดถึงบทบาทของผู้หญิงในมุมมองของตัวเองว่า ชื่นชมผู้หญิงในยุคปัจจุบัน เพราะมีบทบาทอย่างมากในทุกๆ ด้าน แม้แต่เวทีระดับสากล เวทีนานาชาติระดับโลก ปัจจุบันผู้หญิงสามารถทำได้หลายๆ อย่างหลายๆ ด้าน หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ ครอบครัว คือแรงผลักดันและแรงใจที่มีส่วนเป็นอย่างมาก เช่น เปิดโอกาส เข้าใจ และยอมรับในบทบาทที่ผู้หญิงอย่างเราๆ รักและเลือกที่จะทำในการออกไปทำงานนอกบ้าน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top