รัฐตั้งเป้าให้ปี 59 เป็นปีแห่งการจ้างงานคนพิการ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1137
หางาน,สมัครงาน,งาน,รัฐตั้งเป้าให้ปี 59 เป็นปีแห่งการจ้างงานคนพิการ

 

กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสถานประกอบการในจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน “CSR ต้นแบบ คนพิการมีงานทำ มีอาชีพ”  เพื่อสนับสนุนให้คนพิการมีรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ปี 2559 นี้ เป็นปีแห่งการจ้างงานคนพิการทั่วประเทศ

เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.อัญชลี สินธุพันธ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และ นายสุวิทย์ คำดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานเปิดงาน  “CSR ต้นแบบ คนพิการมีงานทำ มีอาชีพ”  จัดโดยกรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสถานประกอบการในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีสถานประกอบการ องค์กรคนพิการและคนพิการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้ถือเป็นจังหวัดนำร่องของการจัดงาน เพื่่อยกย่องสถานประกอบการด้านสังคมที่เป็นต้นแบบการจ้างงานคนพิการเข้าทำงาน คนพิการได้รับการจ้างงานหรือได้รับสัมปทาน จัดพื้นที่ให้ขายสินค้า ฝึกงาน หรือการช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพเพิ่มมากขึ้น และให้สถานประกอบการอื่นจะได้ทราบและนำไปเผยแพร่ในกลุ่มนายจ้าง สถานประกอบการด้วยกัน ซึ่งในปี 2558 จังหวัดนครราชสีมามีสถานประกอบการจำนวน 327 แห่ง มีการจ้างงานคนพิการแล้วจำนวน 137 แห่ง คนพิการมีงานทำทั้งสิ้น 1,221 คน คิดเป็นมูลค่า 8,793,000 บาทต่อเดือน

น.ส.อัญชลีฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ มุ่งการบริหารตามแบบประชารัฐ คือ ภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดี กินดี มีความสุข โดยเฉพาะคนพิการซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลให้ความสำคัญได้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ ได้รับสิทธิและโอกาสเท่าเทียมกับบุคคลอื่น

โดยในปี 2559 กระทรวงแรงงานได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการจ้างงานคนพิการ ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดช่วยเหลือคนพิการให้มีงานทำ โดยให้นายจ้าง สถานประกอบการมีการจ้างงานคนพิการ เนื่องจากตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้สถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 100 คนต้องจ้างงานคนพิการ 1 คน หรือสถานประกอบการให้สัมปทาน จัดพื้นที่ขายสินค้า จ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงาน หรือการให้ความช่วยเหลืออื่นใดในการประกอบอาชีพนั้นอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top