ครม.เพิ่มวงเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเป็น 600 บาท

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1694
หางาน,สมัครงาน,งาน,ครม.เพิ่มวงเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเป็น 600 บาท

 

ครม. แถลงผลการประชุมในหัวข้อ โครงการอุดหนุนค่าเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยจะเพิ่มวงเงินเป็น 600 บาทต่อเดือน และขยายเวลาของการรับเงินจนถึงอายุ 3 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางสากล

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พณ.) เสนอให้ขยายเวลาจากเดิมที่อุดหนุนเด็กแรกเกิดจนมีอายุ 1 ปี เป็นมีอายุ 3 ปี หลังจากเด็กอายุครบ 3 ปีแล้วก็สามารถเข้ารับบริการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ภาครัฐให้การอุดหนุนอยู่ นอกจากนี้ ยังอนุมัติเพิ่มวงเงินอุดหนุนจาก 400 บาทต่อเดือน เป็น 600 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่เหมาะสม เนื่องจากมีการสำรวจพบว่าค่าอาหารที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของเด็กเล็กถัวเฉลี่ยอยู่ที่ 500-800 บาท สำหรับการดำเนินงานในช่วงแรกที่ครอบคลุมเด็กที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 58 จนถึง 30 ก.ย. 59 จะใช้งบประมาณอุดหนุนราว 864 ล้านบาท และใช้งบประมาณที่จะขยายไปดูแลเด็กที่เกิดในปี 60 เพิ่มอีก 468 ล้านบาท รวมค่าบริหารจัดการต่างๆ แล้ว จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,351 ล้านบาท ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีข้อมูลจากองค์การยูนิเซฟ และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า เด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญที่สุดต่อการเจริญเติบโต ทั้งด้านร่างกายและสมองจะพัฒนาได้ดีที่สุด หากได้รับการเอาใจใส่จะทำให้มีพัฒนาการที่ดี เป็นบุคลากรที่ดีมีคุณภาพสูงของสังคมในวันข้างหน้า             

"ครม.เล็งเห็นว่าเด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าแก่สังคม และประเทศชาติในวันข้างหน้าต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางสากล" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ตั้งข้อสังเกตถึงความสัมฤทธิ์ผลของโครงการว่า เด็กจะมีพัฒนาการมากน้อยเพียงใด และเกิดความรั่วไหลหรือไม่ เช่น กรณีที่เด็กไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ทำให้ไม่ได้นำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ โดยขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปรวบรวมปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขมานำเสนอด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top