ไทยยื่น IOL ฉบับ 16 จัดระเบียบความปลอดภัยขั้นสูงสุดแรงงาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 736
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไทยยื่น IOL ฉบับ 16 จัดระเบียบความปลอดภัยขั้นสูงสุดแรงงาน

 

กระทรวงแรงงาน การยื่นจดทะเบียนให้สัตยาบันอนุสัญญา ฉ.187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2549 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อยกระดับการส่งเสริมความปลอดภัยฯ ในการทำงานเข้าสู่มาตรฐานสากล โดยจะมีผลบังคับใช้ ในอีก 12 เดือน

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้เตรียมการเรื่องการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2549 มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการยื่นจดทะเบียนให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับดังกล่าว กับ Mr.Guy Ryder ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยถือเป็นอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 16 ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้ในอีก 12 เดือนถัดไปนับจากวันที่ให้สัตยาบัน

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 187 จัดเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศฉบับพื้นฐานด้านความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งประเทศที่รับอนุสัญญาดังกล่าวจะต้องมีนโยบายระดับชาติเรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัย มีระบบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีบุคลากร กฎหมาย ข้อบังคับ กลไกการบังคับใช้ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนงานความปลอดภัยฯ ของประเทศ มีแผนงาน โครงการระดับชาติด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงป้องกัน การคุ้มครองลูกจ้าง การขจัดหรือลดความเสี่ยงและอันตรายจากการทำงานให้น้อยที่สุด รวมถึงการจัดทำรายงานข้อมูลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยระดับชาติ เพื่อสรุปสถานการณ์สถิติการประสบอันตรายจากการทำงาน นโยบาย แผนงาน ตลอดจนนโยบายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวด้วย

สำหรับประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ได้ให้สัตยาบันฉบับดังกล่าวไปแล้ว คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ในเดือนเมษายน 2559 จะมีการประชุมเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของอาเซียน (ASEAN - OSHNET) ณ ประเทศเวียดนาม ซึ่งในการประชุมดังกล่าวจะมีการชี้แจงเรื่องการให้สัตยาบันของประเทศไทยด้วย

 “การยื่นจดทะเบียนให้สัตยาบันอนุสัญญา ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2549 ในครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้น เพื่อยกระดับการส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานของประเทศไทยให้เข้าสู่มาตรฐานสากล” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top