ก.คลัง เตรียมไม้ตาย ลูกหนี้ กยศ. ไม่จ่าย ไม่ต่อบัตร

  • 11 พ.ค. 2563
  • 701
หางาน,สมัครงาน,งาน,ก.คลัง เตรียมไม้ตาย ลูกหนี้ กยศ. ไม่จ่าย ไม่ต่อบัตร

 

กระทรวงการคลัง ร่วมกับกองทุน กยศ. กับหน่วยงานองค์กรนายจ้าง ทั้งภาครัฐและเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ “กยศ. กรอ. เพื่อชาติ” เพื่อรณรงค์สร้างวินัยทางการเงินให้บุคลากรที่เป็นผู้กู้ยืม กยศ. พร้อมหารือกับกระทรวงมหาดไทยถึงมาตรการไม่ต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนให้ลูกหนี้ กยศ.ที่ไม่ชำระเงินคืน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ “กยศ. กรอ. เพื่อชาติ” ระหว่างกองทุน กยศ. กับหน่วยงานองค์กรนายจ้าง ทั้งภาครัฐและเอกชน 36 แห่ง เพื่อรณรงค์สร้างวินัยทางการเงินให้บุคลากรที่เป็นผู้กู้ยืมชำระเงินคืนกองทุน เป็นการส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้รุ่นน้อง ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง

นายสมชัยกล่าวว่า การลงนามดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับองค์กรนายจ้าง ทั้งรัฐและเอกชนโดยการตรวจสอบรายชื่อเจ้าหน้าที่และพนักงานในสังกัด ผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้ยืมเงินกองทุนฯ แต่ไม่ชำระเงินคืน เพื่อตรวจสอบว่าบุคคลเหล่านั้นอยู่ในองค์กรหรือไม่ ถ้าพบว่าอยู่ในองค์กร ก็ต้องนำมาเข้าโครงการฯให้บุคลากรที่เป็นผู้กู้ยืมชำระเงินคืนกองทุน สร้างโอกาสทางการศึกษาให้รุ่นน้องภายในวันที่ 30 กันยายนเท่านั้น

“รู้สึกทนไม่ได้ที่มีกลุ่มคนบางคนทั้งข้าราชการ ภาคเอกชน ที่ได้รับประโยชน์จากภาษีของประเทศ มีหน้าที่การงานดี แต่ทำให้ลูกหลานไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา ถือว่าผิดมหันต์ การเดินหน้าโครงการนี้ เป็นสัญลักษณ์แสดงว่าไม่อยากเห็นคนกลุ่มนั้นยืนบนสังคมได้อีก” นายสมชัยกล่าว และว่า ปัจจุบันกองทุน กยศ. มีผู้ได้รับโอกาสทางการศึกษาไปกว่า 4.5 ล้านราย เป็นเงินให้กู้ยืมกว่า 4.7 แสนล้านบาท แต่เนื่องจากผู้กู้ยืมบางส่วนไม่ชำระเงินคืน จึงส่งผลกระทบกับเงินที่จะนำมาหมุนเวียน เพื่อให้กู้ยืมกับนักเรียน นักศึกษารุ่นต่อไป

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันข้าราชการที่เป็นหนี้ กยศ.มี 7 หมื่นราย ต้องนำเข้าระบบให้หมด ผ่านการหักบัญชีเงินเดือน โดยจะมีเงื่อนไขปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งผ่อนปรนที่จะเสียค่าปรับตั้งแต่ 50% หรือ 100% แล้วแต่บางกรณี หากชำระทั้งก้อน ให้ผลตอบแทน 1-3% เป็นต้น โดยจะให้เวลาถึงวันที่ 30 กันยายนเท่านั้น หากยังไม่เข้าโครงการต่อไปจะใช้วิธีทางกฎหมาย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับมาตรการไม่ต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนให้ลูกหนี้ กยศ.ที่ไม่ชำระเงินคืน หากตรวจสอบหมายเลขตามบัตรประจำตัวประชาชนพบว่าค้างชำระหนี้ กยศ.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในส่วนข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top