คณะมนุษยศาสตร์ หางานยากจริงหรอ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 19827
หางาน,สมัครงาน,งาน,คณะมนุษยศาสตร์ หางานยากจริงหรอ

 

“จบมนุษยศาสตร์หางานยากจัง” เป็นคำที่เราได้ยินมาอย่างยาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น พ่อแม่บางคนถึงขนาดกระโดดขวางลูกแบบสุดตัวเพื่อที่จะไม่ให้เลือกคณะมนุษยศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่มีมหาลัยจำนวนมากที่เปิดสอนในคณะนี้ ถ้าหางานยากจริง หรือไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แล้วจะแข่งกันเปิดสอนทำไม ?

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักสาขาวิชานี้กันก่อน....คณะมนุษยศาสตร์ คือสาขาวิชาที่เรียนเกี่ยวกับมนุษย์ ทั้งด้านความคิด และพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งหลาย ๆ คนจะมองว่าเราจะต้องเรียนเกี่ยวกับมนุษย์ไปทำไม จะเอาไปทำอาชีพอะไรได้ ? .....

อย่าลืมนะครับว่าสิ่งที่ทุก ๆ คนต้องเจอในการทำงาน อย่างหลีกเลี่ยงไมได้นั่นก็คือ “มนุษย์” ไม่ว่าคุณจะทำงานประเภทไหนก็ต้องเจอ หรือติดต่อกันอย่างแน่นอน ส่วนจะนำวิชามนุษยศาสตร์ไปใช้อย่างไรนั้น ก็แล้วแต่สาขาเอกที่เรียน

อย่างเช่นมนุษยศาสตร์ ด้านภาษา ที่จำเป็นอย่างมากในยุคของโลกที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไร้พรมแดน ทำให้คนที่เรียนเอกด้านภาษามีโอกาสได้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ไม่ว่าจะไปหางานล่ามช่วยแปลภาษาระหว่างเจรจาทางธุรกิจ นักพิสูจน์อักษรที่คอยตรวจสอบเอกสารที่บริษัทจัดทำขึ้น หรือสาว ๆ ที่มีความฝันอยากจะเป็นแอร์โฮสเตส ความรู้ด้านภาษาของคณะมนุษย์นี้ ก็สามารถช่วยคุณไล่ล่าความฝันได้เช่นกันครับ

แล้วอีกสาขาหนึ่งที่โดนเด่นของคณะมนุษยศาสตร์ก็คือ สาขาจิตวิทยา ที่ไม่ใช่เป็นได้แค่นักสังคมสงเคราะห์อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน  คนที่เรียนจบทางด้านนี้สามารถนำความรู้มาใช้ในการสมัครงานในตำแหน่งอื่น ๆ ได้มากมาย เช่นเจ้าหน้าที่ HR ที่ต้องใช้หลักจิตวิทยาในการเลือกบุคคลเข้าทำงาน หรืออาจารย์แนะแนวให้กับนักศึกษาก็ต้องใช้ความรู้ด้านจิตวิทยาในการให้คำปรึกษาเหมือนกันครับ

และถ้าใครอยากทำงานด้านสื่อต่าง ๆ คณะมนุษยศาสตร์ ยังมีสาขาสื่อสารมวลชน ที่เมื่อเรียนจบมาแล้วคุณสามารถนำวุฒิ และความรู้มาใช้ทำงานทางด้านนี้ได้ เช่นเป็นผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ หรืออาจจะไปทำงานเบื้องหลัง เป็นคนจัดทำข้อมูลให้รายการก็ได้ครับ

นอกจากนี้ คณะมนุษยศาสตร์ ยังมีอีกสาขาอื่นอีกมากมาย เช่นสาขาประวัติศาสตร์ สาขาปรัชญาและศาสนา สาขาดนตรี ซึ่งถือว่าเป็นคณะที่มีความหลากหลายอย่างมาก แม้งานที่รองรับจะไม่ตรงสายเหมือนบางคณะก็ตาม แต่คนที่เรียนมนุษยศาสตร์มา จะสามารถนำความรู้มาพลิกแพลงในชีวิตประจำวัน และไปสมัครงานในตำแหน่งงานต่าง ๆ ได้มากมายเลยครับ

ทุก ๆ คณะต่างก็มีความยากง่ายในการหางานเหมือนกัน ใครที่จบคณะมนุษยศาสตร์มาก็อย่างพึ่งท้อใจนะครับ หากคุณมีความสามารถ และความตั้งใจในการทำงานจริง ๆ ยังไงคุณก็จะหางานได้แน่นอน สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้งานเร็ว ๆ นะครับ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top