ผลวิจัยพบ ค่าแรงไทย และอาเซียนถูกกว่าจีน ดึงดูดนักลงทุนมากกว่า

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2002
หางาน,สมัครงาน,งาน,ผลวิจัยพบ ค่าแรงไทย และอาเซียนถูกกว่าจีน ดึงดูดนักลงทุนมากกว่า

 

วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน เผยผลวิจัย พบว่าพื้นฐานเงินเดือนของไทย และประเทศเกิดใหม่ในอาเซียน ต่ำกว่าจีนมาก ทำให้เป็นที่สนใจจากนักลงทุนต่างชาติมากกว่า

วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน บริษัทที่ปรึกษา โบรกเกอร์ และโซลูชั่นส์ชั้นนำระดับโลก เผยผลวิจัยล่าสุดชี้พื้นฐานเงินเดือนของไทยและกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (Emerging ASEAN) ต่ำกว่าพื้นฐานเงินเดือนในประเทศจีนมาก ทำให้จีนเกิดความเสียเปรียบด้านความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนแรงงาน

ผลวิจัยพบว่า พื้นฐานเงินเดือนทุกระดับงาน ในประเทศจีนสูงกว่าในไทยระหว่างร้อยละ 47 - 65 และสูงกว่าร้อยละ 5 - 44 ของพื้นฐานเงินเดือนในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดแรงงานที่จ่ายแพงที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในอาเซียนที่ครอบคลุมอยู่ในงานวิจัย อันได้แก่ ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซียและอินโดนีเซีย รายงานฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มตลาดที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

นางสาวพิชญ์พจี สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิลลิส ทาวเวอร์ส วัทสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “จากรายงานนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า สำหรับประเทศจีนแล้ว ค่าแรงต่ำไม่ได้เป็นจุดขายที่น่าสนใจอีกต่อไปในการเชิญชวนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ เพราะปัจจุบันประเทศในกลุ่มอาเซียนมีเงินเดือนและค่าแรงงานโดยรวมถูกกว่าจีน ทำให้ประเทศเหล่านี้มีความน่าสนใจมากกว่าสำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติ”

โดยรวมแล้ว ประเทศไทยมีความได้เปรียบในด้านอัตราค่าจ้างแรงงานเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทำให้ไทยมีโอกาสในการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการพิจารณาก่อตั้งและขยายกิจการในเอเชียของบริษัทต่างชาติอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top