“พร้อมเพย์” พร้อมใช้ หรือไม่ปลอดภัย ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3789
หางาน,สมัครงาน,งาน, “พร้อมเพย์” พร้อมใช้ หรือไม่ปลอดภัย ?
 

เป็นเรื่องที่เขย่าวงการแบงค์พอสมควรกับ “พร้อมเพย์” ระบบธุรกรรมทางการเงินแบบใหม่ที่เป็นประเด็นของสังคมอย่างมากมายในขณะนี้...ควรใช้ดีไหม? จะปลอดภัยจริงหรือ? ซึ่งวันนี้ Jobbkk จะมาบอกให้ทราบถึงระบบพร้อมเพย์ สำหรับใครที่ยังลังเลกับระบบนี้อยู่ เข้ามาอ่านกันก่อนเลย ประกอบการตัดสินใจก่อนลงทะเบียน

พร้อมเพย์ (PromptPay) คือบริการโอนเงิน และรับเงินแบบใหม่ โดยจะผูกบัญชีเงินฝากธนาคาร เข้ากับ เลขบัตรประชาชนแบบ Smart Card หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือครับ

 

หากดูเผิน ๆ หลายคนอาจคิดว่า ไม่เห็นต่างจาก online banking หรือ mobile banking เลย แล้วจะดียังไง....

 

ก็จริงครับที่พร้อมเพย์จะคล้ายกับระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว  แต่สิ่งที่เป็นข้อดีของพร้อมเพย์นั้น ก็คือ “ความสะดวก” เพราะหากเราจะทำธุรกรรมการเงินผ่านพร้อมเพย์ เราก็แค่ขอเบอร์โทรศัพท์ของอีกฝ่ายก็พอ ไม่ต้องถามธนาคาร และเลขบัญชีธนาคารให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ซึ่งข้อดีอีกอย่างที่มากับพร้อมเพย์ ก็คือ “ค่าธรรมเนียม” ที่เรียกได้ว่าถูกแสนถูก จากเดิมถ้าเราโอนต่างธนาคารจะเสียค่าธรรมเนียม 35 บาท แต่ระบบพร้อมเพย์ ค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ไม่เกิน 10 บาท แบบไม่สนใจธนาคารปลายทางเลย ทำให้สะดวก และประหยัดขึ้นไปอีก

และนอกจากจะโอนเงินระหว่างบุคคลแล้ว พร้อมเพย์ ยังสามารถรับโอนเงินจากส่วนราชการอย่างเช่น เงินคืนภาษีบุคคลธรรมดา เงินสวัสดิการที่รัฐจ่ายให้ ซึ่งเราสามารถดูจากมือถือของเราได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาไปเช็คให้ยุ่งยากอีกต่อไป จะมีการโอนผ่านระบบนี้เท่านั้น

แล้วในอนาคตระบบพร้อมเพย์จะสามารถนำไปใช้แทนเงินใช้จ่ายแทนเงินสดได้ เพียงแค่ผูกบัตรประชาชนของเรา เข้ากับบัญชีธนาคารเท่านั้น ซึ่งในหลายประเทศได้มีการนำระบบนี้มาใช้แล้ว เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชน และยังลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ธนบัตรให้กับรัฐอีกด้วย

 

ส่วนในเรื่องความปลอดภัยที่ยังเป็นข้อกังขาขอหลาย ๆ คน เนื่องจากมีแชร์ภาพในเฟสบุ๊กเกี่ยวกับข้อตกลงในการลงทะเบียนพร้อมเพย์  ที่มีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า “ธนาคารจะไม่รับผิดชอบความเสียหายจาก hacker” นั้น ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาชี้แจงว่าพร้อมเพย์  มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง เช่นเดียวกับระบบ online banking ซึ่งก็มีเงื่อนไขนี้เหมือนกัน  หาก hack กันได้ง่ายจริง ธนาคารคงเจ๊งกันระนาวแน่ เพราะฉะนั้นเรื่องความปลอดภัยหายห่วงได้เลยครับ

หากดูจากข่าวที่ออกมาแล้ว จะเห็นได้ว่าการโกงกันนั้นส่วนมากจะเกิดจากการล่อลวงกัน มากกว่าการ hack ที่ระบบ ถ้าหากทุกคนรู้จักระมัดระวัง และศึกษาอย่างละเอียด ก็จะสามารถใช้พร้อมเพย์ หรือทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top