อุตฯ ยันเครื่องจักรแทนคนยังต้องใช้เวลา

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1849
หางาน,สมัครงาน,งาน,อุตฯ ยันเครื่องจักรแทนคนยังต้องใช้เวลา

 

กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้การจะนำหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานคนนั้นยังต้องใช้เวลา ต้องพิจารณาประโยชน์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนไทยด้วย

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากความกังวลที่ภาคอุตสาหกรรมจะนำเครื่องจักรอัตโนมัติและหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานคนนั้น เชื่อว่ายังต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะ การเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในไทย จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก่อน เพราะมีความพร้อมด้านเงินทุน และได้ปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบอัตโนมัติร่วมกับแรงงานคนแล้ว

สำหรับอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่เป็นเอสเอ็มอี ได้เปลี่ยนจากที่เคยใช้แรงงานเข้มข้น มาใช้คนร่วมกับเครื่องจักรในกระบวนการผลิต ทำให้แข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ที่สำคัญคืออุตสาหกรรมหุ่นยนต์และแขนกลในประเทศไทย ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพิ่งมีการออกใบอนุญาต เพียงแค่ 2 ราย เท่านั้น ซึ่งเงินลงทุนรวม 9 ล้านบาท จ้างคนงาน 186 คน

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีแผนรองรับและผลักดันภาคการผลิตไทยให้เปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยได้พิจารณาบนพื้นฐานที่ประเทศไทยและคนไทยต้องได้อะไร เช่น คนงาน ได้พัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูง ได้รับรายได้สูงขึ้น ภาคอุตสาหกรรม มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น สิ่งแวดล้อมและสังคม ดีขึ้นเพราะโรงงานใหม่เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคนไทย ได้สินค้าที่ตอบสนองความต้องการของตนเอง มีความสุขและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top