แพทย์แผนไทย แนะยาหอม 4 สูตร ที่ วัยรุ่น-วัยทำงาน ควรมีติดบ้าน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1580
หางาน,สมัครงาน,งาน,แพทย์แผนไทย แนะยาหอม 4 สูตร ที่ วัยรุ่น-วัยทำงาน ควรมีติดบ้าน

 

กรมแพทย์แผนไทยเตรียมดันหอมไทย สู่อาเซียน ชี้มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายอย่างมาก แนะยาหอม 4 สูตร ที่หนุ่มสาววัยรุ่น วัยทำงาน ควรมี ไว้ติดบ้าน

รศ.รุ่งระวี เติมศิริฤกษ์กุล อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในงานเสวนาการแพทย์แผนไทยเรื่อง "อนาคตยาหอมไทย สู่อาเซียน" ว่า คนทั่วไปโดยเฉพาะวัยรุ่นเข้าใจแค่ว่ายาหอมเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ มีฤทธิ์ช่วยในเรื่องแก้อาการวิงเวียนเท่านั้น แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะยาหอมช่วยในการการปรับสมดุลธาตุในร่างกายคือ ธาตุลมและธาตุไฟให้เดินได้อย่างต่อเนื่อง โดยสรรพคุณของยาหอมสามารถนำมาใช้ปรับสมดุลธาตุ บำรุงครรภ์ แก้ไข้ บำรุงร่างกาย บำรุงโลหิตประจำเดือน ช่วยปรับอารมณ์ และช่วยทำให้นอนหลับด้วย จึงเหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานด้วย

รศ.รุ่งระวีกล่าวอีกว่า ยาหอม 4 ชนิดที่ควรมีประจำบ้านคือ 1.ยาหอมนวโกฐ ช่วยป้องกันพิษไข้ และช่วยร่างกายฟื้นตัวจากการป่วยไข้เร็วขึ้น โดยเมื่อเริ่มมีอาการต้นของไข้คือ ครั่นเนื้อครั่นตัว รุมๆ หากรับประทานยาหอมนวโกฐภายใน 24 ชั่วโมงก็จะช่วยป้องกันได้ หรือรับประทานหลังจากหายไข้ก็จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ทำให้ไม่ป่วย ประหยัดค่ายาและลดการใช้ยา เหมาะสำหรับคนทำงานอย่างมาก 2.ยาหอมเทพจิตร เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่มักชอบมีอาการหงุดหงิด โมโหง่าย จะช่วยปรับอารมณ์ให้กลับมาเบิกบานได้ 3.ยาหอมอินทจักร ช่วยให้ร่างกายที่อ่อนเพลียกลับมาสดชื่นแจ่มใสได้ ซึ่งต่างจากการรับประทานกาแฟหรือพวกกาเฟอีนต่างๆ ที่ออกฤทธิ์กระตุ้นร่างกาย ทำให้ตาค้าง แต่ยาหอมอินทจักรจะไปช่วยให้ลมในร่างกายไหลเวียนเป็นปกติ ปลุกไฟในร่างกายขึ้นมาตามธรรมชาติ จึงเป็นการออกฤทธิ์ที่ต่างกัน และ 4.ยาหอมทิพโอสถ ซึ่งนำมาใช้หลังป่วยไข้หวัด ทำให้ลดอาการอ่อนเพลียหลังจากป่วยไข้หวัด

สำหรับการรับประทานยาหอมนั้น ในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ก็สามารถทานได้ 2-3 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน หรือเมื่ออาการดีขึ้นแล้วก็หยุดการใช้ยา เพราะหากรับประทานมากไปก็จะมีผลกระทบ ยิ่งวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีธาตุไฟมาก การรับประทานนานๆ ก็อาจไปกระตุ้นธาตุไฟทำให้เกิดการร้อนในได้ จึงควรกินยาเมื่อร่างกายเริ่มไม่สมดุล และหยุดยาเมื่อร่างกายกลับมาสมดุลแล้ว เช่น หากวันไหนไม่อยากทำงาน แสดงว่าร่างกายไม่สมดุล ก็ควรรับประทานยาหอมก่อนที่จะทำให้ร่างกายป่วย เมื่อรับประทานไปแล้ว ร่างกายก็จะปรับสมดุลจนเป็นปกติ ทั้งนี้ เนื่องจากการผลิตของแต่ผู้ประกอบการแต่ละรายจะไม่เหมือนกัน ก็ควรอ่านฉลากก่อนรับประทาน ส่วนในกลุ่มผู้สูงอายุ ร่างกายทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม ก็สามารถรับประทานได้ทุกวัน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของการเลือดออกง่าย และควรเลี่ยงการใช้ร่วมกับยาแอสไพริน หรือยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top