ทำไมมนุษย์เงินเดือนต้องจ่ายประกันสังคม ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4251
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทำไมมนุษย์เงินเดือนต้องจ่ายประกันสังคม ?
 

ทุก ๆ บริษัทก็จะมีกฎข้อบังคับที่ต่างกันไป อย่างเช่นจะต้องใส่ยูนิฟอร์มไปทำงาน  ห้ามเล่นมือถือในออฟฟิศ และอีกมากมายแล้วแต่บริษัทกำหนด แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุก ๆ บริษัทกำหนดเหมือนกันนั่นก็คือ “ทำประกันสังคม” ที่จะต้องเริ่มทำตั้งแต่ตอนสมัครงานครั้งแรกเลย

โดยหลักการของประกันสังคม ก็คือ การที่บริษัทจะหักเงินเดือนของเราทุก ๆ เดือนเพื่อนำไปเข้ากองทุนประกันสังคม เพื่อเฉลี่ยความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับพนักงาน โดยเราจะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ นั่นเอง

ซึ่งประกันสังคมนั้นก็ยังเป็นข้อกังขาของหลาย ๆ คนว่าทำแล้วจะได้อะไร จะคุ้มกับเงินที่เราโดนหักไปทุก ๆ เดือนหรือเปล่า สู้เอาไปลงทุนทางอื่นคุ้มกว่ามั้ย?

ถ้าพูดถึงความคุ้ม ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ โดยปกติเค้าก็จะวัดจากปริมาณ และคุณภาพของสิ่งที่ได้ ซึ่งประกันสังคมนั้นมีทั้ง 2 อย่างควบคู่กันเลยครับ

ในแง่ของปริมาณประกันสังคมนั้น ให้สิทธิประโยชน์กับมนุษย์เงินเดือนหลายอย่างเลยครับ ตั้งแต่สิทธิพยาบาล  คลอดบุตร  ทุพพลภาพ  สงเคราะห์บุตร เงินประกันว่างงาน แล้วพอเราเกษียณ เรายังได้เงินบำเหน็จเป็นเงินก้อน หรือเงินบำนาญเป็นงวด ๆ ทุกเดือน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราส่งเงินสมทบอีก ออฟชั่นแน่นขนาดนี้ถ้าเป็นผู้ชายล่ะก็ สาวรัก สาวหลงแน่นอน

 ส่วนทางด้านคุณภาพ หลายคนคงจะมองไม่ออกว่าจะหาได้จากตรงไหน ก็สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ก็เป็นเงินของเราอยู่แล้ว อย่างมากก็คงเท่าทุน

ต้องบอกเลยว่า เงินในกองทุนประกันสังคมของเรานั้น ไม่ได้มาจากเงินที่หักเราไปอย่างเดียวนะ แต่ยังมีเงินสมทบจากนายจ้างเพิ่มเข้ามาในจำนวนเท่ากับที่เราโดนหักไป ซึ่งจะทำให้สิทธิประโยชน์ที่เราจะได้นั้นมากขึ้นไปอีก อย่างเงินบำนาญที่เราจะได้ตอนเกษียณก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลย หากไปลงทุนอย่างอื่น จะให้ได้กำไรเป็นเท่าตัวอย่างนี้คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ

เห็นมั้ยครับประกันสังคมนั้นมีประโยชน์กับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ มากมายเลย ถึงแม้ตอนสมัครงานเราจะเลือกไม่ได้ แต่มั่นใจได้เลยครับว่าเงินของเรานั้นจะไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน...

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/JOBREGION/

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top