นายจ้างค้านขึ้นค่าแรง 360 บ. หวั่น SME เจ๊ง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1107
หางาน,สมัครงาน,งาน,นายจ้างค้านขึ้นค่าแรง 360 บ. หวั่น SME เจ๊ง

 

องค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ไม่เห็นด้วย กับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาทต่อวัน ชี้ขึ้นทันที 60 บาท จะเป็นผลร้ายมากกว่าดี หวั่น SME ขาดทุนจนปิดกิจการ

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยได้เสนอให้คณะกรรมการค่าจ้าง ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาทต่อวัน เป็น 360 บาทต่อวัน เห็นว่าเป็นระดับที่สูงเกินไปเพราะการขึ้นทันทีอีก 60 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ จะเป็นผลร้ายมากกว่าดี โดยเฉพาะจะผลักดันให้แรง งานต่างด้าวที่ขณะนี้มีอยู่เกือบ 3 ล้านคน ลักลอบมาค้าแรงงานในไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันค่าแรงขั้นต่ำจะกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังค่าแรงทั้งระบบต้องปรับขึ้น ซึ่งภาระดังกล่าวจะตกหนักที่ธุรกิจขนาดกลางและย่อม(SME) และอาจทำให้ธุรกิจขาดทุนจนปิดกิจการ

“เรื่องนี้รัฐเองก็จะพิจารณาเดือนต.ค.ในรายละเอียดอีกครั้งโดยการปรับขึ้นค่าจ้างอาจเป็นต้นปี 2560 แต่จะขึ้นเท่าใด อย่างไรก็ต้องรอดูรายละเอียดและเห็นว่าต้องหารือกันในไตรภาคีแต่การจะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน เป็น 360 บาทต่อวัน ผมคิดว่าไม่ว่าจะปีนี้หรือปีหน้าเศรษฐกิจเราก็ไม่ดีถึงขั้นจะขึ้นไปในระดับดังกล่าวได้ และเป็นอัตราที่จะเป็นผลเสียมากกว่าดี ซึ่งอดีตที่ผ่านมาเราขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ ก็มีตัวอย่างโรงงานเจ๊งให้เห็นแล้วในต่างจังหวัด” นายธนิตกล่าว

ทั้งนี้ภาคเอกชนเห็นสอดคล้องกับคณะกรรมการค่าจ้างที่การปรับขึ้นค่าแรงควรจะต้องยึดปัจจัยสำคัญ 3 ด้าน คือ 1.ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ 2.ภาวะเงินเฟ้อ 3.ความสามารถในการจ่ายค่าจ้างในแต่ละพื้นที่ แต่ความสามารถในการจ้างของนายจ้างแต่ละขนาดกิจการและแต่ละพื้นที่ย่อมไม่เท่ากันและสิ่งที่ห่วงคือ SME และโรงงานในต่างจังหวัดที่ไม่อาจจ่ายในอัตราที่สูงขึ้นมาก

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top