ลาออกหลังรับโบนัสยังไง ไม่ให้น่าเกลียด

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7660
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลาออกหลังรับโบนัสยังไง ไม่ให้น่าเกลียด

ทุ่มเททำงานมาทั้งปี ใครก็อยากได้โบนัสแหละโน๊ะ แต่คือ ... เราก็มีแผนจะไปทำงานที่ใหม่ไง

ก็กลัวจะไม่งาม กลัวจะน่าเกลียดเกินไป ถ้ารับโบนัสแล้วไม่นานก็ยื่นใบลาออกเลย

แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิทธิ์ของเรานี่ !!

 

 

ถึงโบนัสจะเป็นผลตอบแทนพิเศษที่คุณมีสิทธิ์ได้ แต่อย่าลืมว่าในวันที่คุณเคยตกงาน หางานที่ไหนก็ไม่ได้สักทีบริษัทนี้ก็มอบโอกาสดี ๆ ให้คุณมีงาน มีเงินใช้ทุกเดือนนะครับ ลองนับดูว่าคุณอยู่ที่นี่มานานแค่ไหน และเขาจ่ายให้คุณเป็นเงินทั้งหมดเท่าไรแล้ว ?

อย่างไรก็ตาม การลาออกก็เป็นสิทธิ์ของคุณเช่นกัน แต่ก็ควรจากกันด้วยความเข้าใจ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนคือดีที่สุด และถ้าตัดสินใจแล้วว่าหลังรับโบนัสรอบนี้จะออกจริง ๆ  ก่อนจะเขียนใบ เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียดเกินไปและไม่พลาดกับโบนัสที่รอคอย ไปเตรียมการ 4 เรื่องนี้กันก่อนเลยยยย

 

1.เคลียร์งานด่วน ๆ

อย่าดองงานไว้แบบเงียบ ๆ แล้วให้คนอื่นมารับกรรมแทนคุณเด็ดขาด แน่นอนว่าคุณจะโดนด่าไล่หลังซึ่งดูจะเป็นเรื่องเล็ก แต่อย่าลืมว่าสมัยนี้มีโลกออนไลน์ ทันทีที่โพสต์นั้น ... มันไปได้ไกลและเร็วมาก  ถ้าถามว่าเรื่องจะไปถึงที่ทำงานใหม่ไหม ... ถึงแน่นอนและง่ายมาก แล้วคำกล่าวเสียหาย คำแย่ ๆ เหล่านั้นก็จะติดตัวคุณไปตลอดด้วยครับ

 

ฉะนั้น งานที่ต้องรับผิดชอบต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ และเขียนเป็นเอกสารไว้เลยว่าคุณทำอะไรเสร็จแล้วบ้าง ทำถึงตรงไหน ส่วนงานที่ยังทำให้เสร็จตอนนี้ไม่ได้จริง ๆ ก็จดไว้ พร้อมเขียนข้อมูลชี้แจงอย่างละเอียดด้วยว่า มันคืออะไรและต้องทำยังไงต่อด้วยครับ

 

2.จัดการงานใหม่ที่ได้รับให้ไปต่อได้

ช่วงต้นปีมักมีการกระจายงานหรือเพิ่มหน้าที่งานเข้ามาใหม่ และหากคุณได้รับงานเพิ่ม ต้องวางแผนให้ดี จะยื่นใบลาออกเดือนไหน แล้วงานนั้นมีกำหนดเวลาต้องเสร็จเมื่อไร ถ้าต้องเสร็จก่อนก็ต้องทำให้ได้ตามนั้น (อาจจะเหนื่อยหน่อย ไว้ไปพักช่วงก่อนเริ่มงานใหม่เอานะ) แต่ถ้ากำหนดเวลาเสร็จของงานใหม่นั้นอยู่หลังจากที่คุณออกไปแล้ว ก็ต้องเขียนแผนงานอย่างละเอียดไว้ให้คนอื่นทำต่อได้ด้วยครับ

 

3.เช็กวันลาที่เหลือให้แน่นะจ๊ะ

เหลือกี่วัน ลากิจ พักร้อน ต้องเช็กให้ดีครับ เป็นการวางแผนก่อนที่จะไปสัมภาษณ์งานใหม่ แล้วให้คำตอบที่แน่ชัดกับเขาได้ว่าคุณสามารถเริ่มงานได้วันไหน

ตามกฎหมายต้องลาออกล่วงหน้า 1 เดือนอยู่แล้ว แต่กรณีที่บริษัทใหม่อยากให้คุณมาเริ่มงานเร็วที่สุด ซึ่งส่วนนี้อาจมีผลต่อการรับเข้าทำงานด้วย คุณก็สามารถใช้สิทธิ์วันลาที่เหลืออยู่ (ที่คุณตรวจสอบอย่างแน่ใจแล้ว) มาทำงานกับที่ใหม่ให้เร็วขึ้นก็ได้ (แต่ขอย้ำนะครับ ต้องแจ้งกับที่เก่าล่วงหน้าว่าจะใช้สิทธิ์วันลาก่อนถึงกำหนดวันลาออกและงานของคุณก็ต้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว) ไม่งั้นอาจกลายเป็นว่า พลาดทั้งงานใหม่ แถมยังมีความผิดติดตัวจากที่เก่าด้วยอีก อย่าให้เป็นแบบนั้นเลยครับ

 

4.เช็กวันโบนัสเข้าดี ๆ เอาให้แน่

ดีที่สุดคือยื่นใบลาออกหลังรับโบนัส 1 เดือน พร้อมกับยื่นเอกสารส่งมอบงานที่คุณทำมาอย่างละเอียดเรียบร้อยสมบูรณ์ ไม่ทำให้คนข้างหลังต้องเดือดร้อนด้วยครับ แต่ถ้ายื่นก่อนโบนัสเข้าบัญชี จำนวนเงินที่ได้อาจน้อยกว่าที่ตกลงกันไว้ เพราะนายจ้างย่อมให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ต่อมากกว่าคนที่จะไป แต่ไม่ใช่ว่าทุกที่จะเป็นแบบนี้นะครับ แต่มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกัน

 

และวันทำงานวันสุดท้าย อย่าลืมไปลามาไหว้ด้วยนะครับ เจ้านายและหัวหน้าของคุณ บอกกล่าวเขาหน่อย จะไปทำที่ไหนต่อ คุณส่งมอบงานให้คนใหม่เรียบร้อยเป็นอย่างดีแล้วนะ

รวมถึงเพื่อนร่วมงานทั้งที่ดีหรือ ...  และแม่บ้าน รปภ. ไปลาเขาเถอะครับ พยายามอย่าสร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้น หรือถ้าเป็นรอยอยู่แล้วก็อย่าให้มันร้าวไปมากกว่านี้เลย

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ให้เป็นครับ เพราะบางทีโลกมันก็กลมจนน่ากลัว ไม่มีอะไรแน่นอน ใครสักคนที่คุณไม่เคยคิดจะใส่ใจสนใจอะไรเลย วันหนึ่งเขาอาจเป็นคนที่คุณต้องขอความช่วยเหลือหรือพึ่งพาก็เป็นได้นะครับ

 

  

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 148,161 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top