เรซูเม่ขาดคุณสมบัติแค่ 1 ข้อ HR ไม่รับพิจารณา ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2326
หางาน,สมัครงาน,งาน,เรซูเม่ขาดคุณสมบัติแค่ 1 ข้อ HR ไม่รับพิจารณา ?

เรื่องมีอยู่ว่า ผู้สมัครคนหนึ่งขาดคุณสมบัติไปแค่ข้อเดียว คือทักษะเฉพาะที่ต้องใช้ในงาน แต่จากประสบการณ์ในตำแหน่งงาน (ด้านไอที) ของผู้สมัครคนนี้ จริง ๆ ก็น่าจะมีทักษะที่ว่านะ (แต่) เขาไม่ได้เขียนลงในเรซูเม่ไง

HR ก็บอกทันทีเลยว่า เรซูเม่นี้ไม่ตรง ไม่รับพิจารณา !!

... ขาดไป 1 ข้อก็ไม่พิจารณากันเลยเหรอ ? หรือโทรไปถามหน่อยได้ไหมอ่ะ ? ถ้าเขามีก็ค่อยเรียกสัมภาษณ์ก็ได้

 

ประเด็นสำคัญคือ เราก็ไม่รู้เลยไง ว่าองค์กรที่เราส่งเรซูเม่ไป จะเลือกเฉพาะคนที่คุณสมบัติตรงทั้งหมดเท่านั้นเลยหรือเปล่า ถ้าไม่เขียนลงในเรซูเม่ก็ถือว่าไม่มี จะไม่มีการโทรถามใด ๆ หรือพอว่ามีทักษะที่สอดคล้องก็รับพิจารณาอยู่บ้าง 

 

อย่าเพิ่งหัวร้อน โกรธเขานะครับ จริง ๆ ไม่ใช่ว่าเขาใจร้าย ไม่ให้โอกาสคนหรอก เพราะบางตำแหน่งงานจำเป็นต้องมีทักษะเฉพาะที่สำคัญและขาดไปไม่ได้จริง ๆ จะมีแค่บางทักษะก็ไม่ได้ด้วย อย่างเช่น สายงานด้านไอที วิศวกรรม ที่ต้องมีทักษะเฉพาะสำหรับใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่พร้อมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

(แต่) ประเด็นที่สำคัญกว่า (มาก) มันมีอยู่ว่า ผู้สมัครบางคนเป็นคนที่มีประสบการณ์ เป็นคนที่เก่ง (มาก ๆ ด้วย) และเขาก็มีทักษะที่พร้อมทำงานได้ครบถ้วนตามที่องค์กรต้องการ แต่กลับไม่เขียนข้อมูลทั้งหมดนั้นลงในเรซูเม่ เขียนแค่บางทักษะหรือเขียนแค่สั้น ๆ ว่าเคยทำตำแหน่งงานนี้มา  จบ.  แล้วก็ส่งเรซูเม่ไปสมัครงาน เขาก็ไม่พิจารณาสิครับ น่าเสียดายมาก ๆ ทั้งที่คนเก่งอย่างคุณนั้นหางานได้ง่ายมากที่สุดในโลก แต่กลับไม่ได้งานสักที เพราะคุณไม่นำความสามารถทั้งหมดออกมาโชว์ในเรซูเม่ให้โลกรู้นี่แหละครับ

 

ขอย้ำหลายครั้งเลย โดยเฉพาะตำแหน่งงานด้านไอที วิศวกรรม มีคนเก่งหลายคนมาก ๆ ที่พลาดเรื่องนี้ อย่าให้พลาดอีกเลยครับ ...

ตำแหน่งงานที่จะสมัคร คุณมีทักษะการใช้เครื่องมือใดสำหรับทำงานในตำแหน่งนั้นได้บ้าง ?

เช่นว่า เขียนโปรแกรมภาษาใดได้บ้าง ?   หรือทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน เขียนลงในเรซูเม่ให้หมดเลยครับ

ที่สำคัญ ต้องอ่านในประกาศงานให้ครบด้วยว่า คุณสมบัติตามที่เขาต้องการมีอะไรบ้าง ?

บางคนอ่านแล้วเห็นว่า งานนี้มันใช่ตัวเราเลย เราทำแบบนี้ได้ตามที่เขาประกาศทุกอย่าง แบบนี้คือคุณก็รู้อยู่คนเดียวนะ ... HR ไม่มีวันรู้ได้เลยครับ ถ้าคุณไม่เขียนลงในเรซูเม่

 

แต่ถ้าไม่มีทักษะด้านใดด้านหนึ่งตามที่เขาประกาศก็ห้ามโกหกเพื่อให้ HR รับพิจารณานะครับ กรณีนี้ก็ต้องยอมรับไปตามความจริง

เอาเป็นว่า เขียนทักษะที่มีทั้งหมดให้ครบคือดีที่สุด เพราะจริง ๆ ก็ไม่ใช่ว่าทุกองค์กรจะเลือกเฉพาะคนที่คุณสมบัติครบเท่านั้น หลายองค์กรก็รับพิจารณาเช่นกัน ถ้าทักษะที่ผู้สมัครมีอยู่นั้นสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดทักษะที่องค์กรต้องการได้ โดยจะตัดสินอีกครั้งตอนสัมภาษณ์ ว่าบุคคลนั้นพร้อมที่จะเรียนรู้ขนาดไหน ?  พร้อมจริงหรือเปล่า ?

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 3 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา 

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top