มีปสก.หลายปี แต่ได้เงินเดือน เท่าคนมีปสก.น้อยกว่า ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1458
หางาน,สมัครงาน,งาน,มีปสก.หลายปี แต่ได้เงินเดือน เท่าคนมีปสก.น้อยกว่า ?

จำนวนปีของประสบการณ์ทำงาน ไม่สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินจำนวนเงินเดือนได้ครับ เพราะสิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดเงินเดือนได้จริง ๆ คือ ทักษะความสามารถในตำแหน่งงาน (Hard Skills) ของผู้สมัครงาน

 

ดังนั้น คนที่มีประสบการณ์หลายปีพร้อมด้วยทักษะที่หลากหลายในระดับเชี่ยวชาญ เงินเดือนย่อมสูงกว่าคนที่ประสบการณ์น้อยกว่า ความสามารถไม่หลากหลายและอยู่ในระดับขั้นต้นครับ

 

ในทางตรงข้าม หากทำงานมาหลายปีหรือภาษาทั่วไปเรียกว่า ประสบการณ์หลายปี แต่ความสามารถไม่หลากหลายและอยู่ในระดับขั้นต้น เงินเดือนที่ได้อาจเท่ากับหรือน้อยกว่าคนที่ทำงานมาไม่กี่ปี แต่มีทักษะอยู่ในระดับเดียวกัน หรือหลากหลายกว่า ชำนาญกว่า แบบนี้ก็เป็นได้ครับ

 

อย่างไรแล้ว สำหรับเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพัฒนาความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคลเลยครับ น้องจบใหม่บางคนมีการรับงานพิเศษในช่วงเรียน ทำให้มีผลงานและได้ฝึกทักษะที่หลากหลาย ก็สามารถเรียกเงินเดือนได้มากกว่าเพื่อนที่จบรุ่นเดียวกัน ซึ่งอาจเท่ากับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ 1 – 2 ปีเลยครับ

 

โดยเฉพาะสายงานไอที เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีซึ่งไปเร็ว ใครที่วิ่งเร็วกว่า ความสามารถย่อมมีมากกว่า ค่าตอบแทนก็ต้องสูงตาม กรณีนี้ระยะเวลาในการทำงานกลายเป็นเรื่องรองเลยครับ เพราะองค์กรต้องรีบคว้าคนเก่งเข้ามาทำงานอยู่แล้ว

 

หรืออีกตัวอย่าง งานที่เห็นได้ชัดเลยคือ Call Center ที่มีทั้งภาษาไทย อังกฤษ หรือภาษาที่สาม เงินเดือนรวมก็จะได้ตามทักษะเลยครับ ใครได้อังกฤษหรือได้ทั้งสามภาษา แม้จะเป็นน้องจบใหม่ก็สามารถได้เงินเดือนสูงกว่าคนมีประสบการณ์แต่ได้เฉพาะภาษาไทยครับ

 

นอกจากนี้ หลายคนอาจเลือกวิธีย้ายงานบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มเงินเดือน กรณีนี้ ถ้าลักษณะงานของที่ทำงานเดิม ใช้ทักษะที่ไม่สอดคล้องหรือไม่ตรงกับที่ใหม่เท่าไร การเรียกเงินเดือนเพิ่มก็เป็นไปได้ยาก อาจได้เพิ่มนิดหน่อย หรือเท่าเดิม หรือน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ หากทักษะที่คุณได้มายังไม่ถึงมาตรฐานขององค์กรที่ไปสัมภาษณ์ ซึ่งก็คือ ทักษะยังไม่ตรงนั่นเอง

 

ส่วนคนที่ทำงานควบคู่ไปกับการศึกษาเพื่ออัปเดตความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่ตลอดเวลา การย้ายงานเพื่อเพิ่มเงินเดือนย่อมเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าองค์กรไหนก็พร้อมเสนอเงินเดือนที่ดีกว่า เพื่อเรียกคุณเข้ามาทำงาน

 

แต่หลักสำคัญคือ ระยะเวลาการทำงานของแต่ละที่อย่างน้อยควรอยู่ที่ 1 ปีขึ้นไปถ้าไม่มีปัญหาคับข้องใจในการทำงานนะครับ เพราะแต่ละองค์กรย่อมต้องการคนที่เข้ามาอยู่ด้วยกันนาน ๆ ไม่ใช่ 2 เดือนก็ต้องมานั่งหาคนใหม่ ส่งผลกระทบต่องานภายในหลายส่วนเลยครับ

 

ฉะนั้น คนที่มีประวัติการทำงานแต่ละที่ในระยะเวลาสั้น ๆ เขาก็ไม่อยากรับเข้ามาเท่าไร ยิ่งถ้ามีผู้สมัครอีกคนที่ทักษะพอกันแต่ทำงานแต่ละที่ในระยะเวลานานกว่า เขาย่อมสนใจคนนั้นมากกว่าแน่นอนครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >>  https://jobbkk.com/go/yClzF

หางานด่วน เปิดรับกว่า 151,587 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top