ไปสัมภาษณ์งาน แล้วโดนถามเรื่องส่วนตัว เราไม่สะดวกใจที่จะตอบ มีผลต่อการได้งานไหม ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1789
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไปสัมภาษณ์งาน แล้วโดนถามเรื่องส่วนตัว เราไม่สะดวกใจที่จะตอบ มีผลต่อการได้งานไหม ?

ต้องบอกก่อนว่า HR หรือต้นสังกัดที่เป็นผู้สัมภาษณ์ ไม่ใช่ว่าจะมีแนวคิดหรือพฤติกรรมเหมือนกันในทุกที่นะครับ คนที่ให้เกียรติผู้สมัคร ถามเฉพาะเรื่องงานและเรื่องที่ควรถามก็มีอยู่มากมายครับ

 

แต่ก็เป็นไปได้ที่คุณอาจเจอคนที่เน้นถามเรื่องส่วนตัวมากเกินไป เช่น เพิ่งเลิกกับแฟน ทำไมถึงเลิก  ? แต่งงานแล้วหย่าร้าง ทำไมถึงหย่า ? หรือประเด็นที่ดูจะล้วงลึกเรื่องส่วนตัวเกินไปและคุณไม่สะดวกใจที่จะตอบ !!

... เป็นสิทธิ์ของคุณครับ ไม่ต้องตอบก็ได้ ตามหลักก็ไม่ได้มีผลต่อการพิจารณาว่าจะได้งานหรือไม่อยู่แล้ว แต่ควรปฏิเสธอย่างเหมาะสมให้คนฟังไม่รู้สึกเคืองใจ ในเชิงสะกิดคนถามให้รู้ตัวว่ามันคือเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรถามครับ

 

เช่น อาจจะตอบว่า ...เรื่องนี้ขออนุญาตไม่ตอบนะคะ/ครับ ไม่สะดวกจริง ๆ เนื่องจากมีความซับซ้อนและผ่านมานานแล้ว ไม่อยากนำมาเล่าเพราะจะเป็นการพาดพิงถึงคนอื่นด้วย ซึ่งอาจทำให้คนที่เกี่ยวข้องเสียหายได้ค่ะ/ครับ

 

แต่กรณีที่ปฏิเสธอย่างเหมาะสมแล้ว ผู้สัมภาษณ์แสดงความไม่พอใจ หรือให้เหตุผลในทำนองว่ามีผลต่อการพิจารณารับเข้าทำงาน ซึ่งเรื่องนี้ โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่ใช่อยู่แล้ว คุณต้องตัดสินใจแล้วล่ะครับว่า...

1 ถ้าเลือกที่จะตอบ คุณอาจได้งานตามที่เขาอ้าง (เพราะเป็นความต้องการส่วนตัวของเขา) แต่ต้องลองพิจารณาดูว่า วันสัมภาษณ์งานยังถามขนาดนี้ แล้วเมื่อเข้าไปร่วมงานรู้จักกันไป เขาจะมีพฤติกรรมแบบไหน !!

 

2 เลือกไม่ตอบ แล้วถ้าไม่ได้งาน คุณอาจเสียเวลา เสียค่าเดินทาง เสียความรู้สึกไปกับการสัมภาษณ์ครั้งนี้ แต่ก็ดีกว่าต้องทำงานกับคนที่มีพฤติกรรมในแบบที่คุณได้เจอในข้อ 1

 

3 แต่ก็ไม่แน่ครับ คนสัมภาษณ์บางคนอาจลืมตัว สัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ เผลอถามเรื่องส่วนตัวโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งคำตอบปฏิเสธแบบนุ่มนวลของคุณอาจทำให้เขาคิดได้ว่าไม่ควรถามก็มีครับ และคุณก็ไม่ถูกติดลบด้วย

 

อย่างไรแล้ว การสัมภาษณ์งานคุณอาจโดนถามเรื่องส่วนตัวบ้าง ซึ่งบางคำถามก็มีผลต่อการพิจารณา แต่จะไม่ได้ก้าวล่วงความเป็นส่วนตัวมากเกินไป อาทิ พักอยู่ที่ไหน ? เดินทางมายังไง ? อยู่กับพ่อแม่ไหม ? มีการผ่อนบ้านผ่อนอะไรอยู่หรือไม่ ?

 

ซึ่งคำถามเหล่านี้ก็เพื่อนำมาพิจารณาว่า คุณอยู่ในสถานการณ์ที่มีแนวโน้มที่จะทำงานกับเขาได้นานๆ หรือจะลาออกเร็วไหม จะมาทำงานสายหรืออาจลางานบ่อยไหม ซึ่งแนวโน้มเหล่านี้ ส่วนใหญ่อาจมาจากบางสาเหตุ เช่น ที่พักอยู่ไกลจากที่ทำงานเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเอาเรื่องนี้มาตัดสินเพียงอย่างเดียวในทันทีครับ แค่ยกตัวอย่าง เขาก็ต้องถามปัจจัยอื่น ๆ แล้วค่อยพิจารณาภาพรวมอีกทีด้วยครับ  

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 151,587 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top