พังแน่ เขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษแบบนี้ 8 ข้ออย่าหาทำเด็ดขาด

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2033
หางาน,สมัครงาน,งาน,พังแน่ เขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษแบบนี้ 8 ข้ออย่าหาทำเด็ดขาด

ต่อเนื่องจากคอนเทนต์ที่แล้ว เรื่องเทคนิดและตัวอย่างการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> https://jobbkk.com/go/ZshOw

 

และวันนี้เรามาดูข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้น ต้องระวังอย่างยิ่ง ไม่งั้นอาจพลาดงานโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ !!

 

1 เขียนเยอะเกินไป เขียนซ้ำวนไปมา ไม่แสดงถึงความสามารถที่สอดคล้องกับงานและเรียงประโยคไม่ถูกต้อง อ่านแล้วไม่รู้ว่าสื่อถึงอะไร จับใจความได้ยาก ทำให้ผู้อ่านแปลความไม่ตรงกับที่ผู้สมัครต้องการสื่อ...

อย่าลืมตรวจสอบ Grammar ให้ถูกต้อง รวมถึงข้อมูลต้องโชว์ความสามารถที่สอดคล้องกับงานด้วยนะคะ

 

2 เขียนคำศัพท์ผิด เช่น หัวข้อ Sex ระบุว่า Men จริง ๆ ต้องเป็น Male หรือ Female, Supervisor แต่เขียนเป็น Superviser อย่าลืมนะคะ Grammar and Vocabulary ห้ามผิดน้า

 

3 ข้อมูลประสบการณ์ทำงานน้อยเกินไป เขียนแค่ระยะเวลาทำงานและชื่อตำแหน่งงาน ทำให้ HR ไม่เข้าใจว่าเคยทำอะไรและได้ทักษะอะไรมาบ้าง ต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบในงานที่เคยทำ (สอดคล้องกับงานที่สมัคร) เพื่อโชว์จุดเด่นในความสามารถของเราให้ชัดเจนที่สุดค่ะ

 

4 นำคำภาษาอังกฤษมาเรียงตามคำพูดภาษาไทย เช่น ออกพบลูกค้าเพื่อขายสินค้า go out to meet customer to sell product. แม้ว่าจะอ่านเข้าใจ แต่ทักษะการเขียนยังไม่ผ่าน หรือแม้เขียนได้แต่เป็นความหมายนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเรียกสัมภาษณ์เลย เพราะไม่โชว์จุดเด่นในความสามารถค่ะ จริง ๆ ถ้ามีประสบการณ์ด้านSales ก็ต้องโชว์เลยว่า เคยขายอะไรมา ได้ยอดขายเท่าไร กลุ่มลูกค้าคือใคร เช่น Advised about used car's information such as quality, safety and down payment then sold it. Result in a month average revenue 1.2 million baht, 3 used cars. Target group is the first jobber, age 22-25 years old.

 

ทั้งนี้อาจลองใช้ Google Translate เข้ามาช่วย แต่ต้องนำมาปรับแต่งด้วย เพราะบางครั้งการแปลงอาจไม่ตรงกับที่ต้องการสื่อหรือคำศัพท์อาจไม่ตรงกับวิชาชีพของเรา และอาจดูตัวอย่างการเขียนในเว็บต่าง ๆ ซึ่งช่วยได้เยอะค่ะหรือเขียนออกมาแล้วให้คนที่เก่งภาษาช่วยดูให้ก่อนส่งไปสมัครก็ยิ่งดีเลยค่ะ

 

5 ใช้อักษรย่อ ซึ่งบางครั้งผู้อ่านไม่เข้าใจ ดีที่สุดคือเขียนแบบเต็มนะคะ

 

6 ส่งเรซูเม่ฉบับภาษาไทยและอังกฤษ แต่ข้อมูลไม่ตรงกัน (กรณีต้องส่ง 2 ภาษา) แบบนี้โอกาสก็หายไปไม่น้อยต้องตรวจสอบให้ดีค่ะ

 

7 งานที่สมัครไม่ได้ต้องการเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ต้องอ่านในประกาศให้ละเอียดว่าเขาต้องการแบบไหน ถ้าไม่มั่นใจก็ส่งทั้ง 2 ภาษาเลยก็ได้ เพราะหาก HR ที่คัดเลือกต้องการฉบับภาษาไทยมากกว่า แล้วเราส่งเฉพาะภาษาอังกฤษ ก็ส่งผลให้ถูกปัดตกได้เลยค่ะ

 

8 การจ้างคนอื่นเขียนอาจได้โอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์ แต่หากผู้สัมภาษณ์ประเมินได้ว่าเราไม่ได้เขียนเอง คือไม่เห็นว่ามีความสามารถเหมือนข้อมูลในเรซูเม่ โอกาสได้งานอาจเหลือศูนย์เลยนะคะ ดีที่สุดคือเขียนเอง แต่ถ้าจ้างก็ต้องตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจว่ามันไม่เกินจริงไปจากความเป็นตัวเรา และก่อนไปสัมภาษณ์ก็ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าให้พร้อมที่สุดด้วยนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top