ไม่ผ่านสัมภาษณ์ เพราะบุคลิกไม่ดี พูดตกภาษาถิ่น สรุปเน้นที่ความสามารถหรือบุคลิกกันแน่จ๊ะ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1434
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่ผ่านสัมภาษณ์ เพราะบุคลิกไม่ดี พูดตกภาษาถิ่น สรุปเน้นที่ความสามารถหรือบุคลิกกันแน่จ๊ะ ?

บุคลิกภาพถือเป็นเรื่องสำคัญต่อการสมัครงานค่ะ บางองค์กรก็พิจารณาตั้งแต่รูปถ่ายในเรซูเม่ ถ้าเห็นว่าดูดี แต่งกายสุภาพ เลือกรูปได้เหมาะกับการใช้สมัครงาน ก็มีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์มากกว่าคนอื่น แต่ถ้าดูจากในรูปแล้วไม่ผ่าน ก็เป็นไปได้ว่าจะไม่ถูกพิจารณาเลยค่ะ

 

ส่วนการสัมภาษณ์งาน เรื่องบุคลิกก็เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกรับเข้าทำงานเช่นกัน คนที่ดูดี (พร้อมความสามารถที่ตรงกับงาน) ย่อมมีโอกาสมากกว่า

ซึ่งคำว่า “ดูดี” ไม่ได้หมายถึง หน้าตาสวยหล่อนะคะ แต่หมายถึง การแต่งหน้าทำผม การแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย เลือกเสื้อผ้าเหมาะสมกับรูปร่างของตน ดูเป็นคนสะอาด เหมาะกับการมาสัมภาษณ์งาน

 

แต่แค่ภายนอกอย่างเดียวไม่ได้นะคะ ต้องนำความมั่นใจภายในออกมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง การตอบคำถามต้องมั่นใจ ไม่หลบสายตาผู้สัมภาษณ์ คำถามไหนไม่เข้าใจก็ขอให้เขาทวนได้ ไม่ต้องกังวลอะไรค่ะ เพียงเท่านี้ภาพรวมที่ออกมาก็เรียกว่าเป็นคนที่ดูดีแล้วค่ะ

 

ส่วนการพูดตกภาษาถิ่นกับโอกาสได้งาน ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่สมัครด้วยค่ะ ถ้าเป็นงานที่ต้องต้อนรับ ต้องออกไปพบลูกค้า ต้องพูดในที่สาธารณะ หรือต้องบริการเพื่อเสนอขายลูกค้าทางโทรศัพท์ ซึ่งต้องใช้ภาษากลางเป็นหลัก กรณีนี้ก็จะมีผลค่ะ แต่ถ้างานนั้นไม่ได้มีเรื่องภาษากลางเข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยหน้าที่หลักแล้วไม่ได้พบลูกค้า ก็คงไม่มีผลเท่าไร แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทด้วย บางที่อาจมีกำหนดในเรื่องนี้บ้างแม้จะทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับลูกค้า แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่นะคะ

 

ดังนั้น เบื้องต้นควรเตรียมตอบคำถามโดยการพูดภาษากลางให้พร้อมที่สุด แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะมันไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์ก็พูดด้วยความมั่นใจ ถ้าเผลอพูดภาษาถิ่นก็ไม่ต้องตกใจค่ะ ตั้งสติแล้วแปลให้คนสัมภาษณ์ฟังเลย จากนั้นก็พูดใหม่ด้วยภาษากลางค่ะ (แต่ย้ำว่าต้องเตรียมพร้อมมาด้วยนะคะ คนไหนไม่เตรียมมา เขาดูออกน้าาา)

 

สรุปแล้วโอกาสได้งานขึ้นอยู่กับความสามารถหรือบุคลิกกันแน่ ?

ความสามารถเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการรับคนเข้ามาทำงานอยู่แล้วค่ะ ส่วนบุคลิกภาพคือเรื่องรองที่ต้องมาคู่กัน โดยสรุปคือ คนที่มีพร้อมทั้งความสามารถและบุคลิกที่ดีด้วย โอกาสได้งานก็สูงกว่าใครเลยค่ะ

 

ดังนั้น เมื่อมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์แล้ว ให้นึกไว้เลยว่า คู่แข่งของคุณอาจมีความสามารถพอ ๆ กัน แต่ถ้าเรามีบุคลิกดีกว่า ก็มีโอกาสถูกเลือกมากกว่านะคะ

 

เตรียมตอบคำถามให้ดี โชว์ความสามารถ (ที่ตรงกับงาน)ให้เต็มที่ พร้อมบุคลิกที่ดีมีความมั่นใจ โอกาสย่อมเป็นของคุณแน่นอนค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 143,636 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top